Kiên Giang:

Tổ chức lễ giỗ tập thể cho đồng bào, chiến sỹ bị Khmer đỏ sát hại ở xã đảo Thổ Châu

Thứ Bảy, 11/06/2016, 14:35
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang đồng ý chủ trương cho huyện Phú Quốc tổ chức lễ giỗ hằng năm cho đồng bào xã đảo Thổ Châu bị quân Khmer Đỏ thảm sát và những chiến sĩ hy sinh khi giải phóng đảo Thổ Châu, huyện Phú Quốc.

Mục đích của việc tổ chức ngày giỗ là để “Ghi nhớ những chiến sỹ đã hy sinh và đồng bào mình bị thảm sát. Hai là nhắc nhở tinh thần đề cao cảnh giác, ý thức bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc”- ông Phạm Công Khâm, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kiên Giang cho biết. 

Để tưởng nhớ những đồng bào bị thảm sát và những chiến sĩ đã hy sinh trong khi làm nhiệm vụ trên đảo, UBND huyện Phú Quốc cho xây dựng Đài tưởng niệm với kinh phí hơn 2 tỷ đồng và khánh thành vào tháng 4-2013, đúng vào dịp kỷ niệm 20 năm  thành lập xã đảo Thổ Châu.

Xã đảo Thổ Châu hôm nay 

Hiện nay, do tư liệu chưa đầy đủ và chưa rõ ràng nên Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đang tiến hành rà soát, thẩm tra lại các tư liệu có liên quan đến thời gian đồng bào xã đảo Thổ Châu bị quân Khmer Đỏ thảm sát để xác định ngày tổ chức lễ giỗ.  

Theo một số tư liệu, vào thời điểm miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước, ngày 10/5/1975, tại xã đảo Thổ Châu (xã đảo xa xôi nhất ở tỉnh Kiên Giang), quân Khmer đỏ tấn công chiếm đảo và tiến hành vụ thảm sát đẫm máu. Hơn 500 người dân và chiến sỹ trên đảo đã bị giết hại. Đến ngày 24/5/1975, đảo Thổ Châu mới chính thức được giải phóng... 

Nghi Xuân
.
.
.