Sẽ lắp thêm trạm đo chất lượng không khí để cảnh báo người dân

Thứ Tư, 02/10/2019, 20:26
Về chất lượng không khí thời gian tới, Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành thông tin, Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều có kế hoạch lắp thêm các trạm đo về chất lượng không khí, cảnh báo kịp thời hơn cho người dân vào mùa chất lượng không khí sụt giảm. 


Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9 chiều 2-10, phóng viên báo chí có đề cập thời gian gần đây có nhiều chia sẻ về không khí ô nhiễm, cho rằng Hà Nội là thành phố ô nhiễm nhất thế giới, khiến người dân rất hoang mang. Quan điểm của Chính phủ, các bộ ngành như thế nào và phương án xử lý?

Bộ Tài nguyên Môi trường (TN&MT) nói gì về đề xuất nên có ứng dụng trên di động cập nhật cho dân về chất lượng không khí. Bộ thấy trách nhiệm thế nào khi chưa có công cụ cảnh báo uy tín cho dân?

Trả lời tại họp báo, Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành cho hay, các thông tin chi tiết về vấn đề này thì Bộ và Hà Nội đã cung cấp cho báo chí thời gian qua. Theo ông, với sự phát triển của cách mạng 4.0, việc có nhiều ứng dụng trên điện thoại di động phục vụ nhu cầu thông tin thiết yếu cho người dân rất phát triển. Bên cạnh đó, các trang mạng phản ánh chất lượng không khí trên toàn cầu là trang mạng nước ngoài mà theo Bộ tìm hiểu, thu thập thông tin từ nhiều trạm quan trắc không khí khắc nhau của Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Thông tin trên mạng chỉ mang tính tham khảo?

Về hạt bụi mịn PM2.5, Thứ trưởng Bộ TN&MT cho biết có kích thước hết sức nhỏ, để đo được nồng độ của hạt bụi này trước đây rất khó khăn nhưng giờ có công nghệ hiện đại nên có thể đo bằng nhiều phương pháp khác nhau. “Có những thiết bị đo theo công nghệ mới hiện nay như thiết bị cầm tay cũng cho ra kết quả tức thời nhưng độ chính xác chưa được chuẩn hóa nên thông tin trên mạng chỉ mang tính chất tham khảo. Nếu muốn có thông tin chính thức thì vào trang chính thống của cơ quan chức năng như Tổng cục Môi trường”, ông nói.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành

Về chất lượng không khí thời gian tới, Thứ trưởng Bộ TN&MT thông tin, Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều có kế hoạch lắp thêm các trạm đo về chất lượng không khí, cảnh báo kịp thời hơn cho người dân vào mùa chất lượng không khí sụt giảm. “Nhưng chất lượng không khí sụt giảm cũng có lúc, có nơi, phụ thuộc vào nơi lắp đặt thiết bị đo. Có nơi đặt thiết bị gần nguồn rác thải thì chỉ số cao nhưng không đại diện cho môi trường cả khu vực đó”, Thứ trưởng Lê Công Thành giải thích.

Về dài hạn, ông cho biết Chính phủ có kế hoạch theo dõi, giám sát, tăng cường chất lượng không khí cũng như ban hành các quy định giảm các nguồn có thể phát thải bụi mịn vào không khí. Thời gian tới, Bộ TN&MT sẽ cùng các bộ ngành, địa phương triển khai mạnh mẽ hơn kế hoạch này, dần từng bước cải thiện chất lượng không khí...

Phóng viên báo chí cũng nêu câu hỏi, về vấn đề ô nhiễm ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, trong phiên họp hôm nay Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo 2 thành phố và các Bộ trưởng giải trình về thực trạng ô nhiễm. Vậy các lãnh đạo đã báo cáo, giải trình gì? Chính phủ chỉ đạo thế nào để giảm thiểu ô nhiễm trước mắt và lâu dài, giúp người dân ổn định cuộc sống?

Hà Nội mở chiến dịch “cánh đồng không đốt rơm rạ”

Thông tin thêm về nội dung này, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng nêu bối cảnh đây là thời điểm chúng ta có biến đổi khí hậu và vào giai đoạn chuyển mùa đều có hiện tượng này. “Vừa qua, thời tiết không có gió và mưa, tạo lớp sương mù nên vấn đề khuếch tán của bụi hạt mịn có tác động rất lớn”, ông nói.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng

Theo ông, Hà Nội có nhiều trạm quan trắc theo dõi tất cả các chỉ số về không khí, hạt bụi mịn 10 và 2.5 micromet, qua thời gian đo, các chỉ số đều đạt tiêu chuẩn, còn riêng hạt bụi mịn thì vượt ngưỡng. Ông nhấn mạnh Hà Nội xác định việc công bố chất lượng không khí là việc thường xuyên và hàng ngày, trên các trang thông tin của thành phố và sở ngành đều có đầy đủ thông tin về không khí.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho rằng, khi môi trường không khí bị ô nhiễm phải xác định nguyên nhân gây ô nhiễm, vấn đề là đo và đánh giá thế nào cho chuẩn và đề nghị lấy số liệu được quy chuẩn ở Việt Nam mới có thông tin chính xác. Ông cũng cho hay Hà Nội xác định có nhiều nguyên nhân như khí thải từ phương tiện ôtô, đốt than tổ ong, tháo gỡ công trình, vật liệu xây dựng và do người dân đốt rơm rạ…

“Hà Nội đang tập trung thực hiện các biện pháp, cải thiện môi trường không khí, đã lắp đặt các trạm quan trắc và đến năm 2020 sẽ hoàn thành lắp đặt 25 trạm trên địa bàn, theo đúng quy chuẩn của Việt Nam”, Phó Chủ tịch Hà Nội thông tin.

Ông cũng cho biết TP sẽ tập trung xử lý đảm bảo để các nguồn xả thải không ảnh hưởng đến môi trường không khí, quản lý các nhà máy xử lý nước thải… Đặc biệt, làm sao giảm phương tiện cá nhân, tăng phương tiện công cộng và tuyên truyền trồng cây xanh, vận động dân không đốt rơm rạ. “Sắp tới Hà Nội mở chiến dịch cánh đồng không đốt rơm rạ. Hướng dẫn nhân dân khi không khí có vấn đề thì có cách phòng tránh, đặc biệt đối với người già, trẻ em...”, ông khẳng định.


Bảo Quân
.
.
.