Sẽ kiểm tra, giám sát chặt chẽ tài sản tăng thêm của cán bộ

Thứ Ba, 08/11/2016, 11:58
Ngày 7-11 tại TP Hồ Chí Minh, Ban Chỉ đạo tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết TW 3 (khóa X) đã tổ chức Hội nghị lấy ý kiến góp ý đối với Dự thảo đề án tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết trên tại khu vực miền Trung và miền Nam.

Dự hội nghị có đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ - Trưởng ban chỉ đạo tổng kết; đồng chí Phan Đình Trạc, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng ban Nội chính Trung ương - Phó trưởng ban chỉ đạo tổng kết...  

Theo Ban chỉ đạo tổng kết, trong 10 năm qua cả nước đã có 918 người đứng đầu và các cấp phó bị xử lý do thiếu trách nhiệm để xảy ra tham nhũng. Tỷ lệ kê khai tài sản, thu nhập hằng năm đạt trên 99,5% và đã có 98,3% bản kê khai tài sản được công bố. Trong nhiệm kỳ đại hội XI, Ủy ban kiểm tra các cấp đã tiến hành kiểm tra 2.957 đảng viên có dấu hiệu vi phạm về tham nhũng và thi hành kỷ luật 1.143 đảng viên; cấp ủy các cấp cũng đã thi hành kỷ luật 3.730 đảng viên vi phạm liên quan đến tham nhũng, cố ý làm trái... 

Chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình nhấn mạnh, để đẩy lùi tham nhũng thì trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo, tính gương mẫu của các cấp ủy, chính quyền và người đứng đầu trong công tác này hết sức quan trọng.

Muốn làm tốt công tác phòng chống tham nhũng lãng phí, tha hóa, việc công khai, minh bạch trong mọi hoạt động của các cơ quan, đơn vị cũng cần được đặt lên hàng đầu. Bởi càng công khai minh bạch bao nhiêu thì càng giảm thiểu nguy cơ tiềm ẩn về tham nhũng, lãng phí bấy nhiêu. Nhưng để tăng cường tính công khai, minh bạch trong các cơ quan, đơn vị, cần quy định rõ những thông tin các cơ quan, đơn vị phải chủ động công bố, công khai để dư luận, người dân tham gia giám sát.

Đồng thời với việc đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, hạn chế để người dân phải trực tiếp tiếp xúc với các cơ quan hành chính; có giải pháp giảm thiểu giao dịch bằng tiền mặt, nhất là đối với tài sản giao dịch có giá trị lớn… để phòng ngừa tham nhũng.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ cho biết, tới đây vấn đề tài sản tăng thêm của cán bộ không được giải trình một cách hợp lý sẽ bị kiểm tra, giám sát chặt chẽ.

Đức Thắng
.
.
.