Sáng mãi phẩm chất cao đẹp của lực lượng Công an nhân dân

Thứ Sáu, 08/02/2013, 00:46
Xuân Quý Tỵ về, mỗi cán bộ chiến sĩ, lòng tự nhủ lòng: Thường xuyên bồi đắp ý chí và phong cách người chiến sĩ Công an nhân dân theo 6 điều dạy của Bác Hồ; coi đó là đòi hỏi của lương tâm, danh dự, góp sức thiết thực làm rạng rỡ thêm những phẩm chất cao đẹp của toàn lực lượng đã được tạo dựng từ máu, mồ hôi, trí tuệ của các thế hệ cán bộ, chiến sĩ trong gần bẩy thập niên qua!

Năm Nhâm Thìn trôi qua với bao thánh thức cam go. Thách thức từ sự nghiệt ngã của mưa bão, động đất, triều cường, rét đậm, rét hại nối nhau. Gian khó chất chồng từ sự suy giảm kinh tế vẫn kéo dài, đồng hành cùng những yếu kém tự thân trong chỉ đạo, quản lý chậm khắc phục. Những xử lý lúng túng, bất cập trước biến động khó lường của giá vàng, nợ xấu, hàng tồn đọng, đặc biệt sự “đóng băng” của thị trường bất động sản, đã và đang tác động xấu tới độ an toàn nền kinh tế nước ta. Trong khi đó, các loại tội phạm gia tăng hoạt động. Diễn biến phức tạp ở Biển Đông gây băn khoăn, lo lắng trong các tầng lớp nhân dân. Các thế lực cơ hội, thù địch triệt để khai thác những khó khăn nêu trên, thúc đẩy sự kích động, chống phá công cuộc đổi mới và hội nhập của nước ta.

Trong bối cảnh phức tạp đó, dưới sự chỉ đạo, điều hành sát sao của Đảng và Nhà nước, con tàu Việt Nam lần lượt vượt qua các đợt sóng lừng và cập bến với những tín hiệu khả quan: Tăng trưởng GDP đạt 5,03%. Chỉ số lạm phát (CPI) chỉ tăng 6,8% so với mức tăng 18,13% của năm 2011. Chúng ta đã nhanh chóng chuyển hướng từ nhập siêu nhiều thập kỷ chuyển thành xuất siêu. Trong điều kiện thời tiết dữ dằn, xuất khẩu gạo vẫn đạt 7,7 triệu tấn/năm. Bằng nhiều biện pháp quyết liệt, đã cải thiện bước đầu tình trạng hàng tồn kho, tính thanh khoản ngân hàng… Dự trữ ngoại hối tăng cao nhất từ trước tới nay. Quyết sách giảm lãi suất cho vay tín dụng xuống dưới 15% đã giúp một số doanh nghiệp trở lại hoạt động. Thực tiễn cho thấy, những chủ trương lớn được thông qua tại Hội nghị Trung ương 6 (khóa XI) trong năm nay, đã và đang được triển khai tích cực, hé mở cách tháo gỡ những vướng mắc, rào cản có hiệu quả.

Cùng với việc khẩn trương tái cấu trúc cơ cấu tài chính – ngân hàng, tiếp tục sắp xếp lại các doanh nghiệp nhà nước, đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường đào tạo nguồn nhân lực, Đảng, Nhà nước hết sức coi trọng nhiệm vụ bảo đảm an sinh xã hội. Chính phủ đã tập trung chỉ đạo thực hiện đồng bộ các chương trình, chính sách xã hội, trọng tâm là tạo việc làm, tăng thu nhập, đưa số hộ nghèo cả nước giảm 1,7%, tạo ra gần 1,2 triệu việc làm mới; bảo đảm chăm lo đời sống cho gần 9 triệu người có công; trợ cấp thường xuyên cho gần 2,3 triệu người… Nhờ sức mạnh tổng hợp của các biện pháp nêu trên, tình hình chính trị - xã hội ổn định, an ninh – quốc phòng được tăng cường, chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ được giữ vững, vị thế quốc tế của việt Nam tiếp tục được phát huy…

Trong thành tựu quan trọng và có ý nghĩa nhiều mặt nêu trên, có sự đóng góp tích cực của lực lượng Công an nhân dân. Thông qua các phong trào thi đua yêu nước với khẩu hiệu hành động có sức lay động ý thức, tình cảm, danh dự của mỗi cán bộ, chiến sĩ, như: “Kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả, giữ vững an ninh trật tự, chủ động góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đối ngoại của đất nước”. Với chủ trương gắn chặt phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” với phong trào “Học tập và thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân” và Cuộc vận động “Công an nhân dân chấp hành nghiêm điều lệnh; xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ” đã tạo ra trong toàn lực lượng động lực mới, cổ vũ ý chí vượt lên khó khăn, tinh thần hiệp đồng, năng động, sáng tạo trong công tác và chiến đấu. Đảng, Nhà nước và nhân dân ta ghi nhận những đóng góp quan trọng của lực lượng Công an nhân dân trong việc phát hiện, tiến công, truy bắt các loại tội phạm hoạt động có tổ chức, tội phạm về ma túy, tội phạm về quản lý kinh tế, tội phạm hoạt động công nghệ cao mang tính quốc tế…

Ảnh: Trang Dũng.

Nhiều đơn vị nêu cao tinh thần chủ động phát hiện và đề xuất nhiều giải pháp bảo vệ an ninh kinh tế; đấu tranh kiên quyết với những sai phạm nghiêm trọng trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng, khai thác khoáng sản, các dự án kinh tế lớn, giải quyết nhiều vụ việc về an sinh xã hội, nhất là các vụ liên quan tôn giáo, dân tộc, khiếu kiện, đình công, lãn công… Nhân dân ta đánh giá cao tinh thần dũng cảm, mưu trí của không ít cán bộ, chiến sĩ trong việc kịp thời phát hiện, bắt giữ các đối tượng gây án nghiêm trọng, như giết người, bắt giữ con tin; khám phá nhanh các đường dây buôn bán, vận chuyển ma túy lớn trên các vùng núi hiểm trở, xa xôi. Hưởng ứng phong trào “Cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới”, toàn lực lượng xuất hiện và nhân rộng nhiều mô hình tích cực mang tính quần chúng rộng rãi, như “Xây dựng làng an toàn, khu dân cư an toàn, cơ quan, doanh nghiệp an toàn về An ninh Tổ quốc”, “Câu lạc bộ phụ nữ giáo dục con em không vi phạm pháp luật”, “Quần chúng nhân dân vây bắt đối tượng trộm cắp tài sản”… Sự phối hợp chặt chẽ với các bộ, ban, ngành, địa phương…, trong đó Công an nhân dân là nòng cốt, đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, tạo nên thế trận an ninh nhân dân rộng lớn.

Trong cuộc chiến đối mặt với các loại tội phạm, nhân dân ta ghi ơn các cán bộ, chiến sĩ đã nêu cao tinh thần “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh, như Trung sĩ, liệt sĩ Đỗ Đăng Long (Công an Hải Phòng), các liệt sĩ Hào A Sấu, Sùng A Châu (huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên), Thiếu úy Nguyễn Thanh Long (Công an Quảng Ninh)… cùng hàng ngàn gương cán bộ, chiến sĩ tận tụy, liêm khiết, không nhận hối lộ, giữ nghiêm kỷ luật, coi nhiệm vụ giữ bình yên Tổ quốc, từ vùng cao đến các hải đảo xa xôi, giữ cuộc sống an lành cho mỗi gia đình, xóm, ấp, phố phường, là trách nhiệm và niềm vinh dự thiêng liêng của mình.

Xuân Quý Tỵ về, mỗi cán bộ chiến sĩ, lòng tự nhủ lòng: Thường xuyên bồi đắp ý chí và phong cách người chiến sĩ Công an nhân dân theo 6 điều dạy của Bác Hồ; coi đó là đòi hỏi của lương tâm, danh dự, góp sức thiết thực làm rạng rỡ thêm những phẩm chất cao đẹp của toàn lực lượng đã được tạo dựng từ máu, mồ hôi, trí tuệ của các thế hệ cán bộ, chiến sĩ trong gần bẩy thập niên qua!

H.V. (Báo CAND Tết 2013)
.
.
.