Quy định miễn thị thực cho người nước ngoài vào khu kinh tế ven biển đã được nghiên cứu

Thứ Tư, 27/11/2019, 18:48
Ông Nguyễn Thanh Hồng, Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội nhấn mạnh quy định "miễn thị thực cho người nước ngoài vào khu kinh tế ven biển" đã được thí điểm và đảm bảo yêu cầu khắt khe về quốc phòng, an ninh.


Tại họp báo công bố kết quả kỳ họp thứ 8, Quốc hội khoá XIV chiều 27-11, trả lời thắc mắc của phóng viên về quy định miễn thị thực cho người nước ngoài và khu kinh tế ven biển được nêu trong Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam, ông Nguyễn Thanh Hồng, Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội, cơ quan thẩm tra dự án luật cho biết Quốc hội lần này sửa đổi, bổ sung một số quy định theo hướng tạo điều kiện cho người nước ngoài vào Việt Nam đầu tư, du lịch; luật hoá việc cấp thị thực điện tử.

Tại họp báo công bố kết quả kỳ họp thứ 8, Quốc hội khoá XIV.

Về nội dung miễn thị thực cho người nước ngoài vào khu kinh tế ven biển, ông Hồng nhấn mạnh luật giao Chính phủ quyết định chỉ khi khu vực đó đáp ứng các điều kiện khắt khe và hiện chỉ có Phú Quốc hội tụ đủ như có sân bay quốc tế, cách biệt với đất liền...

Theo Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh, chúng ta đã có quá trình thí điểm miễn thị thực cho một số đối tượng người nước ngoài tới Phú Quốc. Qua đánh giá, quá trình này đã đảm bảo được yêu cầu về quốc phòng, an ninh; đồng thời cho thấy hiệu quả trong thu hút du lịch, tăng cường được vốn đầu tư nước ngoài.

Ông Nguyễn Thanh Hồng trao đổi với phóng viên.

Ông Hồng cũng thông tin, trong quá trình xây dựng luật hay trong quá trình thẩm tra thì đều có những đánh giá cụ thể, từ đó thể hiện trong luật và những văn bản pháp luật khác những nội dung khắc phục tồn tại, bất cập để ngăn ngừa những đối tượng người nước ngoài lợi dụng chính sách thông thoáng để vi phạm pháp luật.

Trong Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam vừa được Quốc hội thông qua, người nước ngoài được miễn thị thực "vào khu kinh tế ven biển do Chính phủ quyết định khi đáp ứng đủ các điều kiện: có sân bay quốc tế, có không gian riêng biệt; có ranh giới địa lý xác định, cách biệt với đất liền; phù hợp với chính sách phát triển kinh tế - xã hội và không làm phương hại đến quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội của Việt Nam."



Tổng Thư ký Quốc hội nói về vị trí Bộ trưởng Bộ Y tế

Cũng tại họp báo, trả lời câu hỏi của phóng viên về nhân sự thay thế Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, người vừa được Quốc hội phê chuẩn miễn nhiệm, Tổng Thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết nhân sự này sẽ do Thủ tướng lựa chọn.

Tổng Thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc.

"Khi nào Thủ tướng chọn được Bộ trưởng thì Quốc hội sẽ phê chuẩn", ông Nguyễn hạnh Phúc nói và cho biết vừa rồi Chính phủ đã phân công Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kiêm Bí thư ban cán sự Đảng Bộ Y tế và phân công phụ trách toàn diện Bộ Y tế.

Trả lời câu hỏi của phóng viên nhắc đến đề nghị của một số đại biểu Quốc hội về tình hình an ninh nguồn nước và liệu Quốc hội có kế hoạch giám sát chuyên đề về vấn đề này hay không, ông Phúc cho biết các nội dung về nước sạch có liên quan đến Luật Môi trường, dự kiến được thảo luận ở kỳ họp tới.

Thuỷ - Minh
.
.
.