Theo đó, tổng số thu cân đối NSNN là 1.683.045 tỷ đồng, bao gồm số thu chuyển nguồn từ năm 2016 sang năm 2017, thu kết dư ngân sách địa phương năm 2016, thu từ quỹ dự trữ tài chính theo quy định của Luật NSNN.

Tổng số chi cân đối NSNN là 1.681.414 tỷ đồng, bao gồm cả số chi chuyển nguồn từ năm 2017 sang năm 2018. Bội chi NSNN là 136.963 tỷ đồng, bằng 2,74% tổng sản phẩm trong nước (GDP), không bao gồm kết dư ngân sách địa phương.

Các ĐBQH biểu quyết thông qua Nghị quyết

Nguồn bù đắp bội chi ngân sách trung ương gồm: Vay trong nước 70.125 tỷ đồng, vay ngoài nước 66.838 tỷ đồng. Tổng mức vay của NSNN để bù đắp bội chi và trả nợ gốc là 283.981 tỷ đồng.

Trước đó, Báo cáo tiếp thu, giải trình ý kiến ĐBQH về dự thảo Nghị quyết về phê chuẩn quyết toán NSNN năm 2017 do Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách Nguyễn Đức Hải trình bày cho biết: Bên cạnh nhiều doanh nghiệp, hộ cá nhân đã chấp hành nghiêm chính sách, pháp luật về thuế, vẫn còn một bộ phận người nộp thuế khai sai, khai thiếu số thuế phải nộp, có hành vi trốn lậu, nộp chậm, chiếm dụng tiền thuế.

Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan tiếp tục tập trung vào công tác thanh tra, kiểm tra, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện tốt cơ chế phối hợp giữa các cơ quan liên quan để thực thi đồng bộ, hiệu quả các giải pháp ngăn chặn kịp thời các phương thức, thủ đoạn trốn lậu thuế cũng như thực hiện tốt các biện pháp cưỡng chế, thu hồi nợ thuế cho NSNN.

Về nợ đọng thuế, năm 2017 kinh tế trong nước đã có nhiều khởi sắc song tình hình sản xuất, kinh doanh của một số doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn, số người nộp thuế ngừng, nghỉ kinh doanh còn lớn, nhiều doanh nghiệp rơi vào tình trạng thua lỗ, mất khả năng thanh toán.

Mặc dù đã có nhiều cố gắng, nỗ lực trong việc quản lý, thu hồi nợ đọng thuế song đúng như các vị ĐBQH đã nêu, tổng số nợ thuế do ngành thuế quản lý còn lớn (82.659 tỷ đồng), tăng 681 tỷ đồng so với năm 2016 và bằng 7,59% số thực thu nội địa năm 2017.

Tiếp thu ý kiến các vị ĐBQH, đề nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương tổng kết, xác định rõ các nguyên nhân dẫn đến tình trạng gia tăng nợ đọng thuế để đề xuất các giải pháp về cơ chế, chính sách nhằm tháo gỡ các vướng mắc hiện hành (nếu có), sát sao trong chỉ đạo, điều hành để thực hiện hiệu quả hơn công tác quản lý, đôn đốc, cưỡng chế, thu hồi nợ thuế, góp phần giảm dần số nợ đọng thuế qua các năm.


An Quỳnh