Quảng Ninh phải là trung tâm phát triển phía Bắc

Thứ Hai, 25/05/2020, 06:01
Đó là ý kiến phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Quảng Ninh về việc thực hiện nhiệm vụ kinh tế xã hội sáng 24-5. Theo báo cáo của tỉnh Quảng Ninh, năm 2019, thu nhập bình quân đầu người đạt khoảng 6.135 USD (năm 2020 ước đạt 6.500 USD), cao gấp đôi bình quân chung cả nước.

Cơ cấu kinh tế của vùng đất mỏ Quảng Ninh chuyển dịch tích cực theo hướng bền vững, chuyển từ “nâu” sang “xanh” khi đóng góp của ngành than vào tăng trưởng có xu hướng giảm dần, từ 21,3% trong cơ cấu GRDP năm 2015 xuống còn 17,3% năm 2020 (năm 2019 là 18,2%). Dịch vụ ngày càng giữ vai trò chủ đạo, du lịch ngày càng trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Thu ngân sách của Quảng Ninh cũng luôn nằm trong nhóm các tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước, đạt gần 163.000 tỷ đồng trong giai đoạn 2016 – 2019.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao công tác chống dịch COVID-19 của Quảng Ninh, tỉnh đã chỉ đạo thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước rất quyết liệt, đóng góp vào thành công chung của cả nước. Theo đó mà kinh tế - xã hội của địa phương vẫn được giữ vững, mục tiêu kép được triển khai từ tỉnh đến các cấp, các ngành. Quý I/2020, tăng trưởng kinh tế của tỉnh đạt 7,2%; 100.000 công nhân ngành than, trong bối cảnh khó khăn như vậy, vẫn yên tâm vào các hầm mỏ để khai thác, cung cấp năng lượng cho đất nước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng khánh thành.

Cùng với việc khởi động du lịch nội địa mạnh mẽ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng bày tỏ ấn tượng về vấn đề hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông ở Quảng Ninh, Thủ tướng cho rằng đây là bài học tốt cho cả nước, với các công trình lớn, có ý nghĩa, từ sân bay đến bến cảng, hệ thống cao tốc được đầu tư theo hình thức PPP. Song, Thủ tướng cũng lưu ý, Quảng Ninh không được chủ quan, thỏa mãn với thành tích đạt được bởi yêu cầu của sự phát triển đất nước, của nhân dân là rất lớn. Tỉnh có hơn 1 triệu dân, dư địa có được do tài nguyên thiên nhiên, di sản văn hóa, nhưng đóng góp vào thành quả chung của đất nước còn chưa tương xứng. Du lịch, dịch vụ, kinh tế biển, công nghiệp chế biến chế tạo tăng trưởng còn chậm so với tiềm năng lợi thế…

Thủ tướng nhấn mạnh, Quảng Ninh phải là một trung tâm phát triển không chỉ của vùng Đông Bắc mà còn của phía Bắc đất nước, vừa là phên dậu vững chắc, vừa là một động lực đóng góp cho hưng thịnh quốc gia. Và hướng quan trọng của Quảng Ninh là phát triển doanh nghiệp có quy mô, chất lượng, đồng thời phát triển đô thị hiện đại, thông minh, đây là kênh tăng trưởng quan trọng...

Trong khuôn khổ chuyến làm việc với tỉnh Quảng Ninh, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến dự, cắt băng khánh thành đường bao biển Trần Quốc Nghiễn (TP Hạ Long) và khai trương giai đoạn I Khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng Yoko Onsen Quang Hanh (TP Cẩm Phả).

Trong đó, tuyến đường bao biển Trần Quốc Nghiễn có chiều dài 6,2km, tổng vốn đầu tư 1.726 tỷ đồng đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách. Đường được nâng cấp từ 4 lên 6 làn xe; vỉa hè bên trong là 5m, phía ngoài biển được đầu tư kết hợp với khuôn viên cảnh quan ngắm Vịnh Hạ Long mở rộng 28m; vị trí cuối tuyến sẽ xây dựng bãi tắm công cộng Hòn Gai với chiều dài 900m.

Việc đầu tư xây dựng, đưa vào sử dụng tuyến đường có ý nghĩa quan trọng trong việc kết nối giao thông giữa các khu vực của TP Hạ Long, nối liền đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả, tạo động lực hạ tầng cho du lịch bứt phá tại các địa phương trong tỉnh. Đồng thời còn trở thành chuỗi liên kết các điểm đến du lịch như Bảo tàng, Cung quy hoạch, Trung tâm thương mại Vincom Hạ Long, Quảng trường 30-10... trở thành chuỗi cảnh quan ven vịnh.

l Trong chuyến công tác tại Quảng Ninh, nhân dịp tháng 5 – Tháng Công nhân, chiều 24-5, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tới thăm, tặng quà công nhân, người lao động Công ty cổ phần Than Hà Lầm - mỏ than hầm lò hiện đại nhất của Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin).

Theo báo cáo của Tập đoàn Vinacomin, hiện tổng số lao động của toàn Tập đoàn sau tái cơ cấu đến nay còn 96.500 người, trong 5 năm qua đã giảm 25.000 người, tương đương giảm 20% số lao động so với trước khi tái cơ cấu theo Đề án Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Doanh thu từ sản xuất than chiếm 58% tổng doanh thu của Tập đoàn. Trong 5 năm qua, toàn Tập đoàn đã hoàn thành đề án khắc phục đề án môi trường tại tỉnh Quảng Ninh sau trận mưa bão lịch sử 2015 với số tiền lên tới hàng ngàn tỷ đồng, đến nay đã cơ bản hoàn thành. Đến hết năm 2019, Tập đoàn đã đầu tư xây dựng được 21 khu tập thể cao tầng phục vụ cho công nhân mỏ với 3.945 phòng ở.

Sau khi thị sát dây chuyền điều khiển khai thác than, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dành thời gian thăm hỏi đời sống, lao động, thu nhập của cán bộ, kỹ sư, công nhân lao động Công ty cổ phần Than Hà Lầm. Nói chuyện với lãnh đạo Tập đoàn và công nhân, người lao động Công ty cổ phần Than Hà Lầm, Thủ tướng đánh giá cao nỗ lực, cố gắng của Tập đoàn, Công ty trong việc không ngừng nâng cao đời sống, thu nhập của công nhân. Nhân dịp này, Thủ tướng trân trọng gửi đến tập thể gần 12 vạn công nhân ngành Than trên cả nước lời thăm hỏi, lời chúc tốt đẹp.

Nhân dịp này, Thủ tướng đã trao 200 suất quà tặng công nhân, người lao động Công ty cổ phần Than Hà Lầm có điều kiện hoàn cảnh khó khăn.

V.Huy - Q. Vũ - V.Đức
.
.
.