Quảng Nam ra mắt lực lượng bảo vệ rừng chuyên trách

Thứ Hai, 08/06/2020, 17:28
Lực lượng bảo vệ rừng chuyên trách được kỳ vọng sẽ góp phần đưa Quảng Nam trở thành địa phương tiêu biểu trong cả nước về công tác quản lý, bảo vệ rừng thời gian tới.

Chiều 8/6, tại Ban Quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Sông Thanh (huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam), Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Nam tổ chức lễ ra mắt lực lượng bảo vệ rừng chuyên trách và phát động nhân dân trồng cây lấy gỗ làm nhà.

Ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, phát biểu tại buổi lễ.

Đến dự và phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, cho biết Quảng Nam là một trong những tỉnh có diện tích rừng tự nhiên lớn nhất trong cả nước. Rừng tại Quảng Nam có tính đa dạng sinh học cao với nhiều hệ sinh thái đặc trưng, có sự hiện diện của nhiều loại động, thực vật quý hiếm, đặc hữu của khu vực và của Việt Nam.

Do đó, việc tổ chức lực lượng bảo vệ rừng chuyên trách là hết sức cần thiết nhằm chấn chỉnh, kiện toàn lực lượng quản lý bảo vệ rừng, bảo vệ “lá phổi xanh” của tỉnh Quảng Nam.

Với nòng cốt là lực lượng Công an, bộ đội xuất ngũ, ông Lê Trí Thanh bày tỏ tin tưởng rằng lực lượng bảo vệ rừng chuyên trách sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ rừng của mình.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam tặng hoa chúc mừng lực lượng bảo vệ rừng chuyên trách.

Bên cạnh đó, người đứng đầu chính quyền tỉnh Quảng Nam đề nghị đơn vị chủ quản lực lượng bảo vệ rừng chuyên trách phải kiện toàn tổ chức, thường xuyên kiểm tra, đánh giá hiệu quả của lực lượng này để góp phần đưa Quảng Nam trở thành địa phương tiêu biểu trong cả nước về công tác quản lý, bảo vệ rừng thời gian tới.

Nói về phát động phong trào người dân trồng cây lấy gỗ làm nhà, ông Lê Trí Thanh cho rằng người dân địa phương miền núi Quảng Nam có tập quán làm nhà gỗ. Do đó, dễ xuất hiện tình trạng phá rừng trái phép.

Trước thực tế đó, việc phát động nhân dân miền núi trồng cây lấy gỗ làm nhà sẽ giải quyết được một phần bài toán gỗ làm nhà trong tương lai gần cho người dân, góp phần thay đổi tập quán sử dụng gỗ tự nhiên làm nhà, không để xảy ra tình trạng xâm hại rừng tự nhiên.

Thống kê của Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Nam cho thấy, đến nay, trên toàn tỉnh đã có 13 phương án chuyển đổi mô hình giao khoán bảo vệ rừng theo Nghị quyết số 46/2018/NQ-HĐND về quy định mức chi hỗ trợ công tác quản lý, bảo vệ rừng tự nhiên trên địa bàn tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2019-2020.

Theo đó, các Ban quản lý rừng, các địa phương đã tuyển chọn được 628 cán bộ bảo vệ rừng chuyên trách (hơn 90% là người địa phương). Phần lớn là những người có trình độ chuyên môn từ trung cấp đến đại học; Công an, bộ đội xuất ngũ có sức khỏe tốt và tâm huyết với công tác bảo vệ rừng.

Ông Lê Trí Thanh (bìa trái) kiểm tra vườn ươm cây giống để cấp phát cho người dân trồng lấy gỗ làm nhà.
Nhằm hỗ trợ người dân về cây giống để trồng cây lấy gỗ làm nhà, bước đầu Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Nam đã chuẩn bị khoảng 400.000 cây xoan ta để cấp phát cho người dân 9 huyện miền núi của tỉnh. Dự kiến thời gian đến sẽ tiếp tục hỗ trợ các loại cây giống có giá trị khác cho người dân trồng như lim, gõ,…
Ngọc Thi
.
.
.