Quảng Nam khai trương Trung tâm điều hành thông minh

Thứ Năm, 01/10/2020, 11:30
Một trong những nhiệm vụ quan trọng  của IOC Quảng Nam là tiếp nhận phản ánh hiện trường, phản ánh kiến nghị của người dân.

Sáng 1/10, UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức Lễ khai trương Trung tâm điều hành thông minh Quảng Nam (IOC Quảng Nam) và gắn biển công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Nam lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020-2025.

Các đại biểu tham gia nghi thức khai trương IOC Quảng Nam.

IOC Quảng Nam được xây dựng với mục tiêu góp phần nâng cao công tác chỉ đạo điều hành của tỉnh, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy nền kinh tế - xã hội phát triển bền vững.

Hệ thống điều hành có khả năng giám sát và quản lý từ cấp tổng quan đến chi tiết từng tình huống, sẽ cung cấp cho cơ quan quản lý nhà nước cái nhìn toàn diện về các hoạt động đang diễn ra trên địa bàn tỉnh Quảng Nam. Đặc biệt, công nghệ được áp dụng trong hệ thống cho phép thực hiện phân tích dữ liệu lớn để đưa ra các cảnh báo, hỗ trợ công tác ra quyết định, xây dựng phương án tổ chức, điều hành của các cấp chính quyền.

Hệ thống gồm 10 hợp phần, giai đoạn 1 triển khai tích hợp 8 hợp phần, giai đoạn 2 triển khai 2 hợp phần và nâng cấp bổ sung phạm vi dữ liệu kết nối của các hợp phần trong giai đoạn 1.

Việc đưa vào vận hành, sử dụng IOC sẽ giúp "số hóa" các chỉ đạo, điều hành của tỉnh Quảng Nam.

8 hợp phần đang triển khai bao gồm hợp phần giám sát, điều hành chỉ tiêu kinh tế - xã hội; hợp phần giám sát hiệu quả hoạt động của chính quyền; hợp phần giám sát, điều hành lĩnh vực y tế; hợp phần giám sát điều hành lĩnh vực GD&ĐT; hợp phần phản ánh hiện trường, phản ánh kiến nghị người dân; hợp phần giám sát an toàn thông tin trên môi trường mạng; hợp phần giám sát an ninh trật tự, an toàn giao thông; hợp phần giám sát hoạt động của các tàu cá.

2 hợp phần giám sát điều hành lĩnh vực du lịch và tài nguyên môi trường sẽ được triển khai trong giai đoạn 2.

Cùng với các hợp phần đã được triển khai, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam đã phối hợp với VNPT Quảng Nam xây dựng Hệ thống thông tin báo cáo tỉnh Quảng Nam nhằm phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh; chuẩn hóa và đơn giản hóa các chế độ báo cáo, số hóa các biểu mẫu báo cáo; giảm thời gian thực hiện báo cáo qua các tính năng tự động tổng hợp dữ liệu theo các cấp thực hiện, tổng hợp dữ liệu theo thời gian, cho phép tự động tính toán dữ liệu theo các công thức được xây dựng trên biểu mẫu báo cáo. Hệ thống này sẽ được tích hợp vào Trung tâm điều hành thông minh.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng  của IOC Quảng Nam là tiếp nhận phản ánh hiện trường, phản ánh kiến nghị của người dân. Hệ thống này được xây dựng ứng dụng trên ứng dụng Quảng Nam trực tuyến, thực hiện trên điện thoại thông minh, đăng tải trên các kho ứng dụng Google Play, Apple Store để người dân tải về cài đặt.

IOC Quảng Nam được công nhận là công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020-2025.

Thông qua ứng dụng  này, người dân có thể phản ánh các thông tin, ý kiến về cho chính quyền một cách nhanh chóng, tiện lợi, các cơ quan chức năng có trách nhiệm trả lời các ý kiến của người dân trong thời gian sớm nhất. Hiện nay đang triển khai thí điểm tại TP Tam Kỳ và TP Hội An trên lĩnh vực trật tự đô thị, môi trường và vệ sinh, an toàn thực phẩm.

Ngọc Thi
.
.
.