Quán triệt và vận dụng 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm

Thứ Ba, 21/05/2013, 15:05

Là một bộ phận của lực lượng Công an nhân dân (CAND), ra đời từ cách mạng tháng Tám 1945, trong suốt chặng đường vẻ vang của dân tộc, dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng, của Bác Hồ, được sự giúp đỡ của nhân dân, lực lượng Cảnh sát nhân dân (CSND) đã vượt qua khó khăn, thử thách, thể hiện rõ vai trò nòng cốt, xung kích trong sự nghiệp bảo vệ an ninh, trật tự (ANTT) của đất nước.

Quá trình công tác, chiến đấu, trưởng thành của lực lượng CAND nói chung, lực lượng CSND nói riêng, luôn được Chủ tịch Hồ Chí Minh rèn luyện, lãnh đạo sát sao.

Chủ tịch Hồ Chí Minh nêu rõ bản chất nhân dân là cốt lõi của Công an cách mạng, phương thức tốt nhất để lực lượng Công an hoàn thành nhiệm vụ là phải “dựa vào nhân dân mà làm việc”; "làm Công an thì phải làm cho dân tin, dân yêu, dân ủng hộ”. Có dựa vào nhân dân thì Công an mới hoàn thành tốt được nhiệm vụ của mình...".

Bác chỉ rõ, dựa vào dân không có nghĩa là trông chờ, ỷ lại, dựa dẫm hoàn toàn vào dân mà phải làm sao biết nắm bắt, chủ động khai thác và phối hợp với sức mạnh của nhân dân trong công tác, nhất là trong công tác đấu tranh giữ gìn ANTT.

CBCS công an phải biết nhận phần khó về mình, tạo thuận lợi cho nhân dân, tận tụy phục vụ nhân dân - đó là yếu tố quan trọng để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ và cũng là nhân tố quyết định để được nhân dân tin yêu, giúp đỡ.

Muốn phát huy được sức mạnh của nhân dân, Chủ tịch Hồ Chí Minh yêu cầu mỗi công an viên phải giữ đúng tư cách, đạo đức; tự rèn luyện “cần, kiệm, liêm, chính” để không “trở nên hủ bại, biến thành sâu mọt của dân”, và cách ứng xử phù hợp trong các mối quan hệ: với đồng sự, với Chính phủ, với nhân dân, với địch.

Trong các mối quan hệ đó, nền cơ bản vẫn là nhân dân mà yêu cầu về tư cách người Công an là phải kính trọng, lễ phép. “Công an với dân phải đoàn kết -nghĩa là phải khuyến khích cho dân phê bình Công an”, phải khéo - “nghĩa là phải thực sự trung thành, tôn kính, thương yêu dân”.

Đối với công việc, Người yêu cầu mỗi CBCS phải “tận tụy”, "phải đặt việc nước lên trên, lên trước việc tư, việc nhà" và "đã phụ trách công việc gì thì quyết làm cho kỳ được, cho đến nơi, đến chốn, không sợ khó nhọc, không sợ nguy hiểm. Bất kỳ việc to, việc nhỏ, phải có sáng kiến, phải có kế hoạch, phải cẩn thận, phải quyết làm cho thành công".

Mỗi CBCS luôn tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, không hoang mang, dao động, mất lòng tin dù khi cách mạng gặp khó khăn hay trong những tình huống chiến đấu ác liệt, hoặc trước những cám dỗ, ham muốn của đời thường.

Đồng đội phải biết “thân ái, giúp đỡ” nhau “từ cấp trên cho đến nhân viên phải đoàn kết nhất trí”; “Cấp trên phải chú ý đến đời sống vật chất và tinh thần của chiến sĩ… đoàn kết và học tập lẫn nhau, luôn luôn giúp đỡ nhau tiến bộ”.

Đối với kẻ địch phải cương quyết, khôn khéo trong mọi hoàn cảnh, giữ vững bản lĩnh chính trị, ý chí chiến đấu. Những lời chỉ bảo ngắn gọn, súc tích, dễ nhớ đó đã trở thành những nguyên tắc, triết lý, phương châm hành động của mỗi CBCS Công an nói chung, lực lượng CSND nói riêng trong suốt chặng đường lịch sử đấu tranh giữ gìn ANTT, bảo vệ bình yên cho Tổ quốc.

Từ những năm đầu mới thành lập, đặc biệt là trong những ngày bão táp của Cách mạng tháng 8/1945, các tổ chức Cảnh sát đầu tiên của lực lượng CSND đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng Liêm phóng trấn áp các đối tượng và tổ chức phản cách mạng, lưu manh côn đồ; làm thất bại âm mưu gây mất ANTT, bạo loạn hòng lật đổ chính quyền cách mạng còn non trẻ; bài trừ tệ nạn xã hội, giữ gìn trật tự trị an ở các thành phố, thị xã, góp phần bảo vệ an toàn các đồng chí lãnh đạo Đảng, Chính phủ, các cơ quan, nhà máy…

Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, lực lượng CSND đã luôn sát cánh cùng với quân và dân cả nước đánh thắng kẻ thù xâm lược, bảo vệ chính quyền cách mạng, bảo vệ tính mạng và tài sản của nhân dân; tích cực phòng ngừa, đấu tranh không khoan nhượng với các loại tội phạm, giữ vững ANTT xây dựng miền Bắc đi lên chủ nghĩa xã hội, làm hậu phương lớn cho miền Nam đánh thắng giặc Mỹ xâm lược, làm nên đại thắng mùa Xuân năm 1975.

Hình ảnh những CBCS CSND dũng cảm chiến đấu dưới mưa bom, bão đạn, xả thân bảo vệ nhân dân, bảo vệ tài sản Nhà nước đã trở thành những kí ức đẹp không phai mờ trong lòng nhân dân.

Bước vào thời kỳ đổi mới, cùng với việc triển khai đồng bộ, có hiệu quả các mặt công tác nghiệp vụ, lực lượng Cảnh sát phòng, chống tội phạm (PCTP) đã tập trung đẩy mạnh việc quán triệt, học tập và vận dụng linh hoạt, sáng tạo 6 điều Bác Hồ dạy trong rèn luyện và thực hiện nhiệm vụ, tạo những chuyển biến tích cực, rõ nét trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Gương liêm khiết, người tốt, việc tốt trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm xuất hiện ngày càng nhiều.

Quán triệt sâu sắc lời dạy “Đối với nhân dân phải kính trọng, lễ phép”, lực lượng Cảnh sát PCTP đã không ngừng tự rèn luyện, đổi mới các mặt công tác cũng như trong tiếp xúc, giải quyết công việc với nhân dân. Đã xây dựng hàng trăm mô hình, tổ chức quần chúng tham gia phòng, chống tội phạm, bảo vệ ANTT; phòng, chống ma túy, mại dâm... như phong trào: “Tự phòng, tự quản, tự bảo vệ”; “Quản lý giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội”...

Qua tổng kết, có tới 60 - 70% tin tố giác về tội phạm của quần chúng có giá trị giúp cơ quan chức năng phát hiện kịp thời, điều tra, xử lý nhiều vụ phạm tội; vận động hơn 28.560 đối tượng phạm tội ra đầu thú; bắt giữ gần 15.000 đối tượng truy nã, trốn thi hành án...

Kết quả đó khẳng định vai trò quan trọng của phong trào quần chúng trong giữ gìn TTATXH, đồng thời thể hiện sự tin tưởng, đồng lòng của nhân dân với lực lượng Cảnh sát trong thực hiện nhiệm vụ.

Lời dạy “Đối với Chính phủ, phải tuyệt đối trung thành” đã trở thành nguyên tắc hàng đầu trong các mặt công tác Công an nói chung và trong đấu tranh phòng, chống tội phạm nói riêng.

Trong những năm qua, lực lượng Cảnh sát PCTP đã tập trung tham mưu cho Trung ương Đảng, Chính phủ chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong đấu tranh phòng, chống tội phạm như: Nghị quyết số 09 về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới”; Chỉ thị số 48 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới”; xây dựng chiến lược quốc gia phòng, chống tội phạm đến năm 2020...

Các nghị quyết, chương trình, chỉ thị trên được quán triệt đến toàn thể CBCS, thể hiện rõ quyết tâm đấu tranh chống lại mọi luận điệu, quan điểm sai trái hòng làm giảm vai trò lãnh đạo của Đảng đối với nhiệm vụ giữ gìn TTATXH.

Trước tình hình tội phạm đang diễn biến phức tạp, phương thức, thủ đoạn hoạt động ngày càng tinh vi, có sự móc nối, tổ chức chặt chẽ trong hoạt động phạm tội... lực lượng Cảnh sát PCTP luôn nêu cao bản lĩnh chính trị vững vàng, “cương quyết, khôn khéo” trong đấu tranh với các loại tội phạm và hành vi tiêu cực.

Bên cạnh việc tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả các mặt công tác nghiệp vụ cơ bản, lực lượng Cảnh sát PCTP đã tổ chức tốt các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm; điều tra, xử lý nhiều vụ án liên quan đến các hành vi tham nhũng, cố ý làm trái. Chỉ tính riêng năm 2012, toàn lực lượng đã điều tra, khám phá 37.221 vụ phạm pháp hình sự, 19.582 vụ án về ma túy, 15.690 vụ án về kinh tế, tham nhũng... trong đó nhiều vụ có tính chất nghiêm trọng.

Trải qua các giai đoạn cách mạng, lực lượng CAND nói chung, lực lượng CSND nói riêng luôn coi 6 điều Bác Hồ dạy là kim chỉ nam cho mọi hoạt động, định hướng cho mỗi CBCS Công an những nguyên tắc hành động, rèn luyện phẩm chất, năng lực, phương pháp công tác, vượt qua khó khăn, thử thách, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

Để hoàn thành nhiệm vụ trong giai đoạn mới, lực lượng Cảnh sát PCTP không ngừng xây dựng lực lượng vững mạnh toàn diện, nâng cao chất lượng, hiệu quả các mặt công tác, tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy CAND” gắn với triển khai, thực hiện hiệu quả, thiết thực Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, “CAND chấp hành nghiêm điều lệnh; xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ”, góp phần xứng đáng cùng toàn Đảng, toàn dân bảo vệ vững chắc sự nghiệp cách mạng, giữ vững ANTT của đất nước

P.V.V.
.
.
.