Vụ đổi trái phép 100 USD tại Cần Thơ:

Quan tâm tuyên truyền để người dân, doanh nghiệp hiểu và chấp hành pháp luật

Thứ Tư, 31/10/2018, 07:55
Ngày 30-10, Ban Tuyên giáo Thành ủy Cần Thơ tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng 10-2018. Gần 20 phóng viên, nhà báo đặt 34 câu hỏi, chủ yếu tập trung vào vụ ông Nguyễn Cà Rê (thợ điện, ngụ quận Ninh Kiều) bị xử phạt 90 triệu đồng do đổi 100 USD sang tiền Việt tại Công ty TNHH MTV Sản xuất thương mại Nhân Đạt Jewelry Thảo Lực (tiệm vàng Thảo Lực).


Ông Đỗ Hoàng Trung, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) TP Cần Thơ cho biết, từ ngày 23 đến 30-10, có ít nhất 285 tin, bài của hơn 50 cơ quan báo chí đăng tải về vụ việc này.

Ông Trung cũng công bố văn bản của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam, Chi nhánh TP Cần Thơ và kết luận của Chủ tịch UBND TP Cần Thơ tại buổi làm việc với các cơ quan, ban ngành liên quan vào ngày 29-10. Theo các văn bản này, tiệm vàng Thảo Lực là đơn vị không được phép thu đổi ngoại tệ nhưng lại có hành vi thu đổi ngoại tệ với cá nhân là sai quy định của pháp luật về quản lý ngoại hối.

Ông Đỗ Hoàng Trung, Giám đốc Sở TT&TT TP Cần Thơ phát biểu tại hội nghị.

Việc UBND TP Cần Thơ ban hành quyết định xử phạt hành chính đối với tiệm vàng Thảo Lực là đúng với quy định tại Nghị định số 96/2014/NĐ-CP của Chính phủ. Việc xử lý vi phạm đối với doanh nghiệp để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật về quản lý ngoại hối.

Cá nhân ông Nguyễn Cà Rê thực hiện đổi ngoại tệ tại tiệm vàng Thảo Lực là sai quy định. NHNN Việt Nam, chi nhánh TP Cần Thơ đề nghị trong trường hợp ông Rê không có khả năng thi hành quyết định xử phạt thì có thể được xem xét hoãn thi hành, miễn giảm phần còn lại hoặc toàn bộ số tiền ghi trong quyết định xử phạt.

NHNN Việt Nam, Chi nhánh Cần Thơ sẽ báo cáo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam xem xét, trình Chính phủ sửa đổi bổ sung điều chỉnh Nghị định 96/2014/NĐ-CP của Chính phủ.

“UBND TP Cần Thơ cũng đã nhận được đơn của ông Rê đề nghị xem xét giải quyết hợp tình hợp lý. Chủ tịch UBND TP Cần Thơ giao Công an khẩn trương xác định nội dung đơn, tính đến điều kiện hoàn cảnh khách quan của ông Rê để tham mưu UBND TP giảm, miễn tiền phạt, đề xuất gửi UBND TP trước ngày 2-11”, Giám đốc Sở TT&TT TP Cần Thơ nhấn mạnh và cho biết Chủ tịch UBND TP Cần Thơ đã giao cho Công an thành phố chủ trì phối hợp với các cơ quan có liên quan khẩn trương rà soát kiểm tra toàn bộ quá trình xử lý hành chính đối với tiệm vàng Thảo Lực và làm rõ những thông tin mà dư luận quan tâm, báo cáo UBND TP trong thời gian sớm nhất.

Ông Trần Việt Trường, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Cần Thơ cho biết, quan điểm của thành phố rất rõ ràng, xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không làm ảnh hướng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp cũng như cuộc sống của người dân, nhất là người dân nghèo có hoàn cảnh khó khăn, hạn chế kiến thức pháp luật. Sau vụ việc này, thành phố quan tâm hơn công tác tuyên truyền pháp luật để người dân, doanh nghiệp hiểu, chấp hành đúng pháp luật, tránh vi phạm đáng tiếc tương tự.

Văn Đức – Như Anh
.
.
.