Quan hệ hợp tác ASEAN-Nhật Bản còn nhiều tiềm năng để phát triển hơn nữa

Thứ Ba, 04/06/2019, 12:09

Theo sáng kiến của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nhân kỷ niệm 45 năm quan hệ ASEAN-Nhật Bản, Việt Nam và Nhật Bản sẽ đồng tổ chức các hoạt động trong khuôn khổ Ngày ASEAN-Nhật Bản tại Việt Nam năm 2019. Hội nghị chuyên đề về “Hợp tác ASEAN-Nhật Bản vì sự Thịnh vượng” diễn ra ngày 4-6 tại Hà Nội là hoạt động quan trọng đầu tiên triển khai sáng kiến này. 

Hội nghị quy tụ các diễn giả là những chuyên gia hàng đầu đến từ chính phủ, giới học giả và doanh nghiệp của cả ASEAN và Nhật Bản. Phiên khai mạc hội nghị có sự tham gia của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng và Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Nhật Bản Norikazu Suzuki, cùng hơn 400 đại biểu từ các nước ASEAN và Nhật Bản.. 

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng khẳng định Nhật Bản là một cường quốc thịnh vượng với vai trò quan trọng và có những đóng góp thực chất và hiệu quả tại khu vực. Nhật Bản là một đối tác của ASEAN từ năm 1973, và hiện là đối tác thương mại lớn thứ 4, nhà đầu tư lớn thứ 2 vào ASEAN và là nhà cung cấp hỗ trợ phát triển ODA hàng đầu cho nhiều nước trong khu vực.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng phát biểu khai mạc hội nghị.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cũng ghi nhận và hoan nghênh những đóng góp mà Nhật Bản đã dành cho ASEAN nói chung và Việt Nam nói riêng, nhất là trong đàm phán Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) thời gian qua và hy vọng Nhật Bản sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với ASEAN để thúc đẩy kết thúc đàm phán Hiệp định này trong năm 2019 như đề xuất của các nhà lãnh đạo cấp cao ASEAN.

Trước những thách thức mới đang đe dọa nền kinh tế toàn cầu, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đề xuất ASEAN và Nhật Bản cần đẩy mạnh nỗ lực hợp tác và phối hợp chặt chẽ, hiệu quả nhằm tận dụng tối đa các thời cơ cũng như giảm thiểu những tác động tiêu cực; tăng cường hợp tác cụ thể nhằm mở rộng và làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác chiến lược và hợp tác toàn diện giữa hai bên, thích ứng hiệu quả với tình hình mới, đóng góp tích cực cho hòa bình, an ninh, ổn định, và phát triển trong toàn khu vực và trên thế giới.

Các đại biểu chụp ảnh tại phiên khai mạc hội nghị.

“Việt Nam coi trọng và dành ưu tiên cao cho việc đảm nhận vai trò điều phối quan hệ quan hệ ASEAN – Nhật Bản giai đoạn 2018-2021. Chúng tôi sẽ nỗ lực là cầu nối hiệu quả giữa ASEAN với Nhật Bản và trông đợi nhận được sự ủng hộ và hỗ trợ tích cực từ Nhật Bản và các nước ASEAN. ASEAN và Nhật Bản đã cùng nhau trải qua chặng đường dài 45 năm qua. Nhìn về tương lai, quan hệ hợp tác giữa hai bên còn nhiều tiềm năng và thuận lợi để phát triển hơn nữa”, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng khẳng định.

Bày tỏ sự vui mừng khi tham dự Hội nghị chuyên đề ASEAN-Nhật Bản nhân Ngày ASEAN – Nhật Bản năm 2019, ông Norikazu Suzuki, Nghị sỹ, Thứ trưởng Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Nhật Bản cũng mong rằng, chuỗi sự kiện trong khuôn khổ Ngày ASEAN- Nhật Bản sẽ giúp người dân ASEAN có thể cảm nhận hơn nữa mối quan hệ sâu sắc giữa ASEAN và Nhật Bản.

Cũng theo ông Suzuki, Hội nghị chuyên đề lần này sẽ xoay quanh 4 chủ đề chính về quan hệ đối tác ASEAN – Nhật Bản, nông nghiệp công nghệ cao, thành phố thông minh và vấn đề già hóa dân số. Các chủ đề này cũng  phù hợp với 4 trụ cột được các nhà lãnh đạo ASEAN – Nhật Bản đưa ra, đó là Đối tác hòa bình ổn định, Đối tác thịnh vượng, Đối tác vì chất lượng cuộc sống, và Đối tác từ trái tim đến trái tim; đồng thời phù hợp với những ưu tiên của nước điều phối quan hệ ASEAN-Nhật Bản là Việt Nam và Chủ tịch ASEAN Thái Lan năm 2019. 

“Đây cũng là mong muốn của Nhật Bản, tập trung và tôn trọng vào các lĩnh vực ưu tiên và vai trò trung tâm của ASEAN. Nhật Bản sẽ tiếp tục hộ trợ quá trình kết nối của ASEAN trong thời gian tới”, ông Norikazu Suzuki khẳng định.

An Nhiên
.
.
.