Quan hệ Australia-Việt Nam: Chưa bao giờ mạnh mẽ hơn bây giờ

Thứ Tư, 21/08/2019, 19:50
Mối quan hệ giữa Australia và Việt Nam chưa bao giờ mạnh mẽ hơn bây giờ. Hai nước chia sẻ tầm nhìn tương tự nhau đối với khu vực và thế giới. Cả hai nước đều muốn có thương mại mở và tự do trên biển. Trong vài năm qua, thương mại giữa hai nước ngày càng được tăng cường và đi vào chiều sâu.


Thủ tướng Australia Scott Morrison nhấn mạnh điều này khi trả lời phỏng vấn trước thềm chuyến thăm Việt Nam từ ngày 22 – 24-8. Sau đây là nội dung cuộc phỏng vấn:

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Australia Scott Morrison. Ảnh VGP/Quang Hiếu

Australia và Việt Nam vừa nâng cấp mối quan hệ song phương lên quan hệ đối tác chiến lược, làm nền tảng vững chắc cho sự hợp tác sâu rộng và rộng lớn hơn giữa hai nước. Trong bối cảnh đó, xin Thủ tướng vui lòng cho biết về ý nghĩa của chuyến thăm Việt Nam của ngài lần này?

Thủ tướng Australia Scott Morrison: Mối quan hệ giữa Australia và Việt Nam chưa bao giờ mạnh mẽ hơn bây giờ. Tôi mong được gặp lại Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc để thảo luận về cách thúc đẩy mối quan hệ đối tác chiến lược mà hai nước đã thiết lập vào năm ngoái. 

Việt Nam rất quan trọng đối với Australia. Chúng tôi bày tỏ sự cam kết đối với mối quan hệ quan trọng này và mong muốn phát huy hết tiềm năng của mối quan hệ này. 

Trọng tâm của tôi trong chuyến thăm Việt Nam lần này là tăng cường hợp tác kinh tế, an ninh và hợp tác giữa nhân dân hai nước. Australia và Việt Nam chia sẻ tầm nhìn tương tự nhau đối với khu vực và thế giới. Cả hai nước đều muốn có thương mại mở và tự do trên biển. Cả hai dân tộc đều thực tế và thẳng thắn. Trong vài năm qua, thương mại giữa hai nước ngày càng được tăng cường và đi vào chiều sâu.

Australia và Việt Nam phải đối mặt giai đoạn không chắc chắn và những cơn gió ngược của kinh tế toàn cầu. Chính phủ của tôi cam kết mạnh mẽ làm sâu sắc thêm các mối quan hệ của Australia với khu vực Đông Nam Á và với ASEAN, và sự tham gia của chúng tôi với các bạn bè và đối tác, trong đó có Việt Nam, quan trọng hơn bao giờ hết nhằm duy trì an ninh và thịnh vượng của hai dân tộc chúng ta.

Xin Thủ tướng cho biết các vấn đề chính và lĩnh vực trọng tâm mà Thủ tướng sẽ trao đổi với các nhà lãnh đạo Việt Nam trong chuyến thăm và tầm quan của chúng trong việc thúc đẩy mối quan hệ đối tác chiến lược Australia - Việt Nam và mang lại lợi ích tốt nhất cho nhân dân hai nước?

Thủ tướng Australia Scott Morrison: Tôi mong muốn được làm việc với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc để xác định các cách thức để chúng ta có thể làm sâu sắc và mở rộng mối quan hệ thương mại và đầu tư giữa hai nước chúng ta. 

Chúng ta đang xây dựng một quan hệ đối tác kinh tế thực sự. Thương mại hai chiều đạt mức kỷ lục 14,5 tỷ AUD  vào năm 2018 - tăng gấp đôi kể từ năm 2012, tăng 11%/năm trong 5 năm qua. Tốc độ trăng trưởng này chỉ đứng sau tốc độ tăng trưởng thương mại giữa chúng tôi và Ấn Độ. Quan hệ đầu tư giữa hai nước cũng đang mở rộng, đạt 3,2 tỷ AUD vào năm 2018. 

Hai nước đều là đối tác trong Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC), Hiệp định Đối tác Thương mại Thái Bình Dương và Hiệp định thương mại tự do ASEAN-Australia-New Zealand. Chúng ta đang làm việc cùng nhau để hoàn thành Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực trong năm nay. 

Các nền tảng kinh tế mạnh mẽ của Việt Nam - ổn định chính trị, mạng lưới các hiệp định thương mại tự do, chi phí lao động cạnh tranh và địa lý thuận lợi – là điều kiện thuận lợi cho phát triển trong tương lai. Cam kết của chính phủ Việt Nam đối với cải cách kinh tế và tự do hóa thương mại rất đáng được khen ngợi. 

Các mặt hàng của Australia, như than, quặng sắt và bông, đang giúp thúc đẩy sự phát triển kinh tế và sản xuất có ý nghĩa toàn cầu của Việt Nam. 

Giáo dục Australia đang giúp đào tạo thế hệ tiếp theo của người lao động Việt Nam với các kỹ năng cần thiết của thời đại kỹ thuật số và dữ liệu. Thịt bò, lúa mì, rượu vang và các sản phẩm nông nghiệp của Australia đang ngày càng được phục vụ nhiều hơn trong các nhà hàng và được thưởng thức nhiều hơn tại các bàn ăn gia đình trên khắp Việt Nam.

Trong năm 2020, Việt Nam sẽ đảm nhận vị trí Chủ tịch ASEAN và thành viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Xin Thủ tướng cho biết điều này sẽ giúp tăng cường hợp tác song phương giữa Australia và Việt Nam trong việc duy trì hòa bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực như thế nào?

Thủ tướng Australia Scott Morrison: Cả Australia và Việt Nam đều muốn thấy một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương an toàn về chiến lược, ổn định về kinh tế và có chủ quyền về chính trị. Chúng ta nằm trong cùng một khu vực chung. Trong hơn hai thập kỷ qua, Australia và Việt Nam đã làm việc cùng nhau cho tầm nhìn này. 

Hợp tác song phương giữa hai nước trải dài từ an ninh hàng hải (các chuyến thăm tàu, tập trận và huấn luyện với hoạt động nổi bật gần đây là chuyến thăm của hai tàu hải quân Australia trong khuôn khổ hoạt động Nỗ lực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương 2019) nhằm mục đích chống khủng bố (các hoạt động trao đổi và tập trận của các lực lượng đặc nhiệm), an toàn hàng không và y học quân sự (huấn luyện và các chuyến thăm). 

ASEAN, một khối các quốc gia độc lập, có chủ quyền cam kết thúc đẩy sự ổn định và thịnh vượng, nằm ở trung tâm của tầm nhìn của Australia về khu vực Đông Nam Á. Chính phủ của tôi cam kết tăng cường hơn nữa mối quan hệ giữa Australia và ASEAN, cả khi Việt Nam đảm nhiệm ví trí Chủ tịch ASEAN vào năm 2020, nhằm xây dựng một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương cởi mở, toàn diện, thịnh vượng, nơi có tự do thương mại và quyền của tất cả các quốc gia được tôn trọng. Chúng tôi mong muốn được làm việc với Việt Nam trong chương trình nghị sự về ASEAN của Việt Nam vào năm tới.

Australia cũng mong muốn được làm việc với Việt Nam trong nhiệm kỳ là thành viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vào năm 2020. 

Chúng ta đã phát triển mối quan hệ quốc phòng ngày càng mạnh mẽ trong 21 năm qua. Một điểm nổi bật, có tính thiết thực trong mối quan hệ quốc phòng đang ngày càng phát triển của hai nước là việc Australia đã giúp chuyên chở bằng đường hàng 63 nhân viên và thiết bị của Việt Nam tham gia Phái bộ Liên Hợp Quốc tại Nam Sudan (UNMISS) vào ngày 1/10/2018. 

Chúng tôi đã hỗ trợ đào tạo tiếng Anh và gìn giữ hòa bình cho lực lượng gìn giữ hòa bình của Việt Nam từ năm 2011 và gần đây chúng tôi đã cung cấp cho Việt Nam một loạt các thiết bị và phương tiện để hỗ trợ cho việc triển khai. 

Thành công rất thiết thực của việc hợp tác gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc giữa hai nước đã được thể hiện trong Tuyên bố Tầm nhìn chung về Hợp tác quốc phòng được ký giữa Bộ trưởng Quốc phòng Australia và Việt Nam vào tháng 11/2018. 

Lực lượng Quốc phòng Australia mong muốn tiếp tục tăng cường tham gia với Việt Nam và hỗ trợ Quân đội Nhân dân Việt Nam để chuẩn bị cho việc triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc trong tương lai để đối phó với các thách thức an ninh chung.

Xin trân trọng cảm ơn Thủ tướng.

Theo baochinhphu.vn
.
.
.