Quà tặng trao gửi yêu thương của phu nhân Thủ tướng Singapore

Thứ Hai, 27/03/2017, 09:07
Phu nhân Thủ tướng Singapore đã tặng bé Hà Đình Chí (một cậu bé tự kỷ) và gia đình một bộ tách bằng sứ có in hình động vật ngộ nghĩnh. Những hình vẽ này cũng do một cậu bé bị tự kỷ ở Singapore thực hiện.

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long và phu nhân vừa có chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 21 đến 24-3-2017. Trong thời gian ở Việt Nam, phu nhân Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có buổi tiếp phu nhân Thủ tướng Lý Hiển Long, bà Hà Tinh. Tại buổi tiếp, phu nhân Chủ tịch nước Nguyễn Thị Hiền đã tặng bà Hà Tinh một chiếc khăn lụa. Điều đặc biệt là chiếc khăn được in những hình vẽ của cậu bé Hà Đình Chí, còn gọi là bé Nem.

Bé Nem là một cậu bé tự kỷ. Cảm động trước câu chuyện của cậu bé Nem, phu nhân Thủ tướng Singapore đã nhờ phu nhân Chủ tịch nước chuyển quà tặng của mình tới bé Nem và gia đình. Quà tặng là một bộ tách bằng sứ có in hình động vật ngộ nghĩnh. Những hình vẽ này cũng do một cậu bé bị tự kỷ ở Singapore thực hiện.

Nhận món quà ý nghĩa của phu nhân Thủ tướng Lý Hiển Long từ tay phu nhân Chủ tịch nước, mẹ bé Nem, chị Nguyễn Lan Phương không khỏi xúc động và bày tỏ hy vọng Nem và người tự kỷ Việt Nam nói chung sẽ ngày càng được quan tâm hơn, cộng đồng sẽ ngày càng nhận thức rõ hơn về hội chứng tự kỷ.  

Chia sẻ về cậu con trai và hội chứng tự kỷ của bé, chị Nguyễn Lan Phương cho biết: Nem ra đời với hội chứng tự kỷ, hội chứng Turner trẻ trai, hở vòm họng. Một thời gian dài, gia đình chị Phương chìm trong đau khổ, tuyệt vọng. Nem không chịu nói, không chịu giao tiếp với mọi người, suốt ngày chỉ loanh quanh với một vài đồ bé thích.

Nem hay khóc cười thất thường, không tiếp xúc mắt, không biết bắt chước, đập đầu vào tường, đi nhón chân, không biết chỉ tay, chỉ ăn vài dạng đồ ăn nhất định, nuôi vô cùng khó… Đến khi Nem hai tuổi, bác sĩ kết luận, bé mắc hội chứng tự kỷ từ khi còn trong bụng mẹ.  

Trong hành trình nuôi dưỡng con, vợ chồng chị Phương phát hiện ra Nem rất nhạy cảm với màu sắc, giấy vẽ, bút vẽ. Ngay từ hồi bé xíu, mỗi khi nhìn thấy những vật dụng đó, Nem lại chạy nhào tới và hí húi vẽ trên những trang giấy trắng những hình khối nhỏ bé. Nem có thể vẽ cả ngày, kín hàng chục trang giấy.     

Khi Nem vẽ, tất cả mọi thứ xung quanh không tồn tại ngoài giá vẽ, màu vẽ và cây bút. Qua những bức tranh Nem vẽ, mọi người có thể hiểu thêm về "tiểu thế giới" của bé. Những bức tranh với gam màu tươi sáng, sống động là minh chứng cho một thái độ sống đầy lạc quan và ý nghĩa của gia đình Nem.

Một chiếc khăn lụa, một bộ tách sứ không mang nhiều ý nghĩa về vật chất nhưng những món quà ấy đong đầy tình yêu thương. Mẹ bé Nem mong rằng, qua đó cộng đồng hiểu hơn về những người tự kỷ, những người sinh ra đã khiếm khuyết nhưng không hề biết về những khiếm khuyết của mình. Hãy để họ có được cuộc sống bình thường, được yêu thương, bao dung trong vòng tay ấm áp của cộng đồng.

PV
.
.
.