Phong trào Không liên kết chỉ mạnh mẽ khi mọi thành viên chung tiếng nói

Chủ Nhật, 18/09/2016, 12:30
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh nhấn mạnh: Phong trào Không liên kết chỉ mạnh mẽ nhất khi tất cả các nước thành viên đoàn kết, thống nhất, cùng chung tiếng nói và cùng hành động trên cơ sở các nguyên tắc và mục tiêu chung.

Ngày 17/9 (giờ Venezuela), sau lễ khai mạc, đại biểu các nước Phong trào Không liên kết đã bước vào phiên thảo luận đầu tiên.

Phát biểu tại đây, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cho rằng qua 55 năm phát triển, Phong trào Không liên kết đã có nhiều đóng góp cho cuộc đấu tranh vì hoà bình, độc lập dân tộc, chống chiến tranh và cùng phát triển.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh phát biểu trong phiên thảo luận đầu tiên tại Hội nghị Thượng đỉnh Phong trào Không liên lết tổ chức ở Venezuela ngày 17/9.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh Phong trào chỉ mạnh mẽ nhất khi tất cả các nước thành viên đoàn kết, thống nhất, cùng chung tiếng nói và cùng hành động trên cơ sở các nguyên tắc và mục tiêu chung.

Theo Phó Thủ tướng, tình hình quốc tế và khu vực có nhiều diễn biến phức tạp, trong đó có nhiều thách thức lớn hiện nay về hòa bình, an ninh, khủng bố quốc tế, biến đổi khí hậu, suy thoái môi trường… mà không một nước nào có thể tự xử lý được. 

Bên cạnh đó vẫn còn tồn tại sự thiếu tôn trọng luật pháp quốc tế, sự can thiệp, gây sức ép và áp đặt các giá trị, quan điểm và lợi ích vị kỷ của các nước lớn, sự bất công trong quan hệ thương mại, tài chính, nguy cơ tụt hậu, chủ nghĩa đơn phương… 

Phó Thủ tướng đề nghị Phong trào tập trung củng cố lại đoàn kết, đề cao các nguyên tắc sáng lập, trong đó giải quyết một cách hoà bình các tranh chấp phù hợp với luật pháp quốc tế, thực hiện Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững và Thoả thuận Paris về biến đổi khí hậu với nguyên tắc “trách nhiệm chung, nhưng có sự khác biệt”, thúc đẩy hợp tác Nam-Nam, ba bên, liên khu vực, tiểu vùng, bảo đảm các cơ chế quản trị toàn cầu phải dân chủ, công bằng hơn, có sự tham gia thực chất của các nước thuộc Phong trào Không liên kết.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đề cao những nỗ lực xây dựng cộng đồng của ASEAN, đặc biệt trong thúc đẩy hòa bình, an ninh, ổn định, phát triển và xử lý các thách thức phức tạp ở khu vực, trong đó có vấn đề Biển Đông. Phó Thủ tướng kêu gọi các bên thực hiện kiềm chế, giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982, tôn trọng các tiến trình ngoại giao và pháp lý, thực hiện Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), sớm hoàn tất Bộ quy tắc về ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC).

*Cũng tại hội nghị, các nước ASEAN đã nhất trí yêu cầu Hội nghị ghi nhận những phát triển mới ở khu vực Đông Nam Á, trong đó có việc thành lập Cộng đồng ASEAN, bày tỏ quan ngại về những diễn biến gần đây ở Biển Đông. Các nước ASEAN đề nghị Hội nghị tiếp tục ủng hộ giải quyết các tranh chấp bằng các biện pháp hoà bình phù hợp với luật pháp quốc tế, Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982, tôn trọng các tiến trình ngoại giao và pháp lý, bảo đảm thực hiện DOC, sớm tiến tới COC./.
Theo TTXVN
.
.
.