Đồng Tháp quán triệt quan điểm “chống dịch như chống giặc”, chiến lược 5K + vaccine

Thứ Tư, 28/04/2021, 19:16
Chiều 28/4, đồng chí Trương Hòa Bình, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ cùng đoàn công tác của Chính phủ đến kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp.

Đồng chí Lê Quốc Phong, Bí thư Tỉnh ủy; đồng chí Nguyễn Thiện Nghĩa, Chủ tịch UBND - Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Đồng Tháp cùng các thành viên Ban chỉ đạo tiếp và làm việc với đoàn.

 Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ cùng Đoàn công tác đã đến thăm Đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Dinh Bà (huyện Tân Hồng). Trong quý I /2021, Đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Dinh Bà đã làm thủ tục nhập cảnh và cách ly tập trung 168 trường hợp, trong đó 87 trường hợp nhập cảnh trái phép. 

Đồng chí Trương Hòa Bình ghi nhận và biểu dương những đóng góp của các chiến sĩ và lực lượng làm nhiệm vụ bảo vệ biên giới. Cán bộ chiến sĩ tiếp tục nỗ lực, phát huy tinh thần, trách nhiệm làm tốt công tác bảo vệ biên giới, kiểm soát xuất nhập cảnh, phòng chống dịch bệnh COVID-19. 

Biên giới phía Tây Nam, trong đó có tỉnh Đồng Tháp có đặc thù riêng là vừa có đường bộ, vừa có đường sông liền nhau, nhiều đường mòn, lối mở. Điều này bất lợi cho việc kiểm soát dịch bệnh từ ngoài vào.

 Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đề nghị tỉnh Đồng Tháp tích cực xét nghiệm sàng lọc. Tất cả lực lượng làm nhiệm vụ phải được xét nghiệm định kỳ. Đồng Tháp cần mở thêm điểm xét nghiệm, sàng lọc và sẵn sàng lập bệnh viện dã chiến trên cơ sở trưng dụng cơ sở y tế hiện có. Song song đó, tỉnh Đồng Tháp cần khẩn trương tiêm chủng vắc xin COVID-19 đúng tiến độ. 

Đồng chí Trương Hòa Bình cùng Đoàn công tác của Chính phủ kiểm tra tại cửa khẩu Quốc tế Dinh Bà.

Tại buổi làm việc với Đoàn công tác của Chính phủ, đồng chí Đoàn Tấn Bửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết tỉnh có 5 khu cách ly y tế, đến nay đã cách ly tập trung 2.922 người, hiện đang quản lý 109 người tại 2 khu cách ly khu vực biên giới. 

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Đồng Tháp đã thực hiện 9 đợt giám sát tại khu vực biên giới, trực tiếp xử lý thông tin, truyền thông ngay tại khu vực biên giới. Đồng thời phát hiện, xử lý cụ thể các trường hợp nhập cảnh bình thường và những tình huống đặc biệt và triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19. 

Đồng chí Phạm Thiện Nghĩa, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp khẳng định thời gian qua, tỉnh đã nỗ lực thực hiện mục tiêu kép vừa phát triển kinh tế, vừa phòng chống dịch, trong đó đặt sức khoẻ người dân là trên hết. Tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt, không để lây lan mầm bệnh trong cộng đồng.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, đồng chí Trương Hòa Bình nhấn mạnh dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, có xu hướng ngày càng gia tăng. Dịch đã bùng phát trở lại tại nhiều quốc gia, đặc biệt là Ấn Độ và các nước trong khu vực. Vì vậy áp lực của tình hình dịch bệnh đối với Việt Nam là rất lớn, nhất là số người nhập cảnh trái phép qua biên giới. 

Tỉnh Đồng Tháp có đường biên giới giáp với Campuchia, áp lực về nhập cảnh hợp pháp/bất hợp pháp và nguy cơ lây lan mầm bệnh vào nội địa là rất cao. Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình yêu cầu tỉnh Đồng Tháp tiếp tục quán triệt sâu sắc quan điểm “chống dịch như chống giặc”, tập trung cao độ thực hiện các chỉ đạo của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, chiến lược 5K + vaccine, tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân. Đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong phòng, chống dịch, nhất là xuất nhập cảnh trái phép. 

Tỉnh Đồng Tháp tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác trong công tác phòng, chống dịch bệnh, triển khai thật tốt các giải pháp phòng chống dịch, nhất là trong các ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5, cũng như chuẩn bị bầu cử Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026. 

Văn Vĩnh
.
.
.