Ông Lê Đình Long, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Hải Dương báo cáo, trạm kiểm tra tải trọng xe của Sở GTVT tỉnh Hải Dương đặt trên QL5 hoạt động từ năm 2014. Qua 2 năm hoạt động, trạm kiểm tra gần 40.000 phương tiện, xử lý trên 3.900 phương tiện quá tải, thu nhiều GPXL, phạt tiền gần 44 tỷ đồng. Ngoài trạm cân này, tại Hải Dương còn có một Trạm KSTT xe tại huyện Kinh Môn, là một trong những điểm "nóng" về xe quá tải trên địa bàn.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình thị sát Trạm KSTT xe trên QL 5.

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh Hải Dương, khu vực nào "nóng" về xe quá tải sẽ di chuyển trạm cân lưu động về nơi đó. Đồng thời, tỉnh Hải Dương chỉ đạo việc kiểm soát tải trọng các phương tiện ngay ở đầu bến xếp dỡ hàng hóa, thống kê toàn bộ vận tải của các doanh nghiệp trên địa bàn để kiểm soát chặt.

 Lãnh đạo Sở GTVT Hải Dương kiến nghị: Hiện, 2 trạm KSTT xe đều bố trí lực lượng làm việc 24/24h liên tục 7 ngày trong tuần. Hoạt động của trạm KTKS tải trọng xe gặp nhiều khó khăn do cơ cấu tổ chức của trạm cân chưa cụ thể, ứng dụng CNTT trong công tác kiểm tra, kiểm soát tải trọng xe còn hạn chế.

Sở GTVT tỉnh Hải Dương đề xuất Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, Bộ GTVT có giải pháp nâng cao việc ứng dụng CNTT trong công tác kiểm tra tải trọng xe. Khi phát hiện xe quá tải có bằng chứng để lập biên bản xử phạt ngay tại chỗ, tránh việc xin xỏ, chây ì của chủ phương tiện.

Sau khi nghe báo cáo của Sở GTVT tỉnh Hải Dương, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình ghi nhận những kết quả, khó khăn, đề xuất của Sở và nhấn mạnh việc quan trọng mà lãnh đạo, lực lượng chức năng địa phương cần phải làm là:  “Nâng cao ý thức của lái xe, để lái xe nhận biết được việc xe mình vượt quá tải trọng, thay kết cấu xe sẽ gây hậu quả lớn, nguy cơ TNGT nào cho người dân; đồng thời nâng cao ý thức của nhà xe không nên vì lợi ích của mình mà làm ảnh hưởng tới sự an toàn của người khác”.

Phó Thủ tướng yêu cầu các lực lượng làm nhiệm vụ tại Trạm kiểm tra tải trọng xe Hải Dương phải thực hiện nhiệm vụ  công khai, minh bạch, rõ ràng, phải giữ đạo đức của mỗi cá nhân vì ATGT, vì sinh mạng con người, có như vậy mới hạn chế được TNGT thảm khốc bắt nguồn từ nguyên nhân xe chở quá tải.

Đ.H