Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng họp thâu đêm tìm giải pháp chống lũ

Chủ Nhật, 16/10/2016, 07:52
Tối ngày 15-10, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và đoàn công tác Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai và Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn đã đến vùng lũ huyện Bố Trạch, thăm hỏi, động viên nhân dân, chỉ đạo các đơn vị liên quan trên địa bàn huyện giúp đỡ nhân dân tập trung chống lũ lụt. 


21 giờ 40 phút tối ngày 15-10, khi vừa đặt chân đến vùng lũ Quảng Bình, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và đoàn công tác Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai và Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn đã đến vùng lũ huyện Bố Trạch, thăm hỏi, động viên nhân dân, chỉ đạo các đơn vị liên quan trên địa bàn huyện giúp đỡ nhân dân tập trung chống lũ lụt. 

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã trực tiếp kiểm tra tình hình tại điểm ngập sâu ở xã Lộc Ninh (Đồng Hới). Phó thủ tướng cũng đã đến tận nhà thăm hỏi, trao quà động viên gia đình nạn nhân Lê Văn Thân (48 tuổi), trú xã Lý Trạch, huyện Bố Trạch bị sét đánh tử vong ngày 14-10. 

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng thăm hỏi, động viên nhân dân, chỉ đạo cán bộ địa phương giúp dân chống lũ ở Quảng Bình.

Đoàn công tác của Phó thủ tướng cũng đã đến kiểm tra tình hình ngập nước tại cảng Gianh, nơi có hàng ngàn tàu thuyền các loại neo đậu. 

Đến 23 giờ cùng ngày, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng đoàn công tác đã về lại Đồng Hới làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Bình, bàn phương án giúp dân chống lũ và khắc phục hậu quả mưa lũ. 

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, ông Nguyễn Hữu Hoài-Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình đã báo cáo với Phó Thủ tướng về trận lũ lịch sử đang xảy ra ở Quảng Bình. Theo đó, trong 3 ngày qua (từ 13-15/10) trên địa bàn Quảng Bình có mưa to đến rất to. Lượng mưa phổ biến từ 600-900mm, một số nơi như Đồng Hới 920mm, Hàm Ninh 950mm và đã xuất hiện lũ lụt trên diện rộng. 

Tỉnh có 9 người chết, 10 người mất tích và 7 người bị thương; gần 56.620 ngôi nhà bị ngập, ​gần 60 nhà bị tốc mái. trong đó một số địa phương bị ngập sâu như huyện Bố Trạch có 4.500 nhà dân bị ngập, trong đó có 1500 hộ ngập sâu từ 1-2 m như xã Liên Trạch, Sơn Trạch, Phúc Trạch. 

Huyện Tuyên Hóa có 8.449 nhà bị ngập; trong đó ngập sâu trên 3m là 1.223 nhà; ngập 1m - 3m là 6.029 nhà; 1.197 nhà ngập 1 m. Thị xã Ba Đồn có 19.152 hộ bị ngập, nhiều xã có số lượng lớn nhà dân bị ngập như xã Quảng Thuận có 700 hộ; Quảng Long 500 hộ và Quảng Phúc 700 hộ...Lũ lụt cũng đã nhấn chìm làm thiệt hại trên 70% hoa màu ở huyện Lệ Thủy, toàn tỉnh số lượng lương thực bị hư hỏng khoảng 2000 tấn, diện tích ao hồ bị thiệt hại 300ha…

Phó Thủ tướng họp bàn cùng lãnh đạo tỉnh Quảng Bình đến gần 1 giờ sáng bàn cách giúp dân chống lũ và khắc phục hậu quả mưa lũ

Nước lũ lên nhanh và chảy mạnh đã làm 5 tàu vận tải biển đứt neo trôi ra biển, hiện 2 chiếc chìm, một chiếc mắc cạn tại phao số 0, 6 thuyền viên được cứu, 5 người còn mất tích. Các lực lượng chức năng tỉnh Quảng Bình đã tiến hành sơ tán hơn 2.000 hộ dân tại các vùng trũng thấp đến nơi an toàn. Để khắc phục hậu quả thiên tai, Quảng Bình đề nghị Chính phủ hỗ trợ cứu đói 5.000 tấn gạo, 250 tỷ đồng, giống các loại cây trồng, thuốc xử lý môi trường và nước sinh hoạt…

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng động viên, đánh giá cao tỉnh Quảng Bình đã chủ động chỉ đạo phòng chống lũ lụt theo phương châm “bốn tại chỗ” nên đã hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra. Tuy nhiên, do mưa quá to, lũ lớn đã gây thiệt hại lớn đối với địa phương. 

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đến viếng, thắp hương cho nạn nhân chết do mưa lũ ở Quảng Bình.

Thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chia buồn với sự mất mát của các gia đình có người thân chết, mất tích do lũ lụt. Phó Thủ tướng chỉ đạo, hiện lũ đang rút, Quảng Bình cần khẩn trương huy động lực lượng tại chỗ với cố gắng cao nhất để tìm kiếm người mất tích, thăm hỏi, động viên và giúp đỡ các gia đình có người chết, người bị thương; cứu trợ cho các gia đình bị thiệt hại khó khăn, không để bất kỳ gia đình nào thiếu đói, hỗ trợ sửa chữa nhà bị hư hỏng cho các hộ dân để bà con nhanh chóng ổn định cuộc sống.

Sông Lam
.
.
.