Phó Thủ tướng Thường trực: Hà Nội cần sẵn sàng để phục hồi kinh tế

Thứ Hai, 20/04/2020, 18:39
Đây là phát biểu của Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình tại cuộc làm việc giữa Chính phủ với lãnh đạo chủ chốt Thành phố Hà Nội, sáng 20/4.


Phát biểu tại cuộc làm việc, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình nêu rõ: Thủ đô Hà Nội là đầu tàu của cả nước nói chung và của vùng kinh tế trọng điểm phía bắc nói riêng. Do đó, nếu Hà Nội phục hồi các hoạt động kinh doanh sớm và sẵn sàng hỗ trợ cho các địa phương, các vùng của cả nước là hết sức quan trọng. Đồng thời có giải pháp để bảo vệ an ninh quốc phòng, trật tự an toàn xã hội, kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh. Theo Phó Thủ tướng Thường trực, với thành phố đông dân như Hà Nội thì vấn đề tập trung hàng đầu của chúng ta vẫn là phải phòng, chống dịch COVID-19. Việc thực hiện nghiêm Chỉ thị 16, giãn cách xã hội và các giải pháp khác cùng những quy định trong Chỉ thị 16 là vấn đề sống còn của Hà Nội, cũng là góp phần cho cả nước.

Phó Thủ tướng Thường trực đề nghị Thủ đô Hà Nội, với vị trí là đầu tàu cả nước, cũng cần là đầu tàu phát triển kinh tế số  - xu hướng đang phát triển rất mạnh của thế giới và Việt Nam cần phải tăng tốc nhanh, trong đó hai đầu tàu là Thủ đô Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, để sẵn sàng tham gia phát triển trí tuệ nhân tạo, xây dựng nền kinh tế số, phát triển công nghệ thông tin, với những ứng dụng trong giao dịch, kinh doanh thương mại. Đây là thế mạnh của Hà Nội, nơi tập trung nhiều nhà khoa học và trung tâm lớn, để thúc đẩy cả nước phát triển. 

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình phát biểu tại cuộc làm việc - Ảnh: VGP.

Về vấn đề hỗ trợ an sinh xã hội, Phó Thủ tướng Thường trực đề nghị sớm triển khai nhanh, công khai, minh bạch các gói hỗ trợ về an sinh xã hội giúp cho người dân tiếp cận tốt, không để tình trạng xin-cho, tham nhũng, tiêu cực. Cũng cần hỗ trợ nhanh cho các doanh nghiệp qua các gói giãn nộp thuế, tiền thuê đất, cơ cấu lại nợ vay, giảm phí, giảm lãi... 

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng Thường trực cho rằng, Hà Nội tập trung tái cơ cấu doanh nghiệp và rà soát môi trường đầu tư kinh doanh, cải cách hành chính quyết liệt, tăng dịch vụ công trực tuyến, sẵn sàng đón nhận làn sóng đầu tư FDI, có những chính sách trải thảm đón nhà đầu tư, kịp thời báo cáo những vướng mắc về thể chế và đề xuất giải pháp tháo gỡ, tạo điều kiện hỗ trợ cho nhà đầu tư; khuyến khích khởi nghiệp trong nước, đẩy mạnh nông nghiệp công nghệ cao, nghiên cứu phát triển công nghệ phục vụ y học, tái cấu trúc ngành y theo xu hướng mới hiện đại, phát triển công nghệ xanh gắn với bảo vệ môi trường, bảo đảm an ninh lương thực, quản lý quy hoạch đô thị... 

Đồng thời, giải quyết các vấn đề liên quan đến khiếu nại bức xúc kéo dài, không để phát sinh điểm nóng, làm tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, giải quyết những vấn đề an ninh, trật tự, bảo đảm an toàn giao thông... Tiếp tục thực hiện tốt Nghị định 100/NQ-CP của Chính phủ và xử lý nghiêm việc lái xe uống rượu, bia, đua xe, chống người thi hành công vụ. Kiểm soát chặt chẽ người từ nước ngoài về theo quy trình đã làm, khi người bị nhiễm được chữa khỏi thì vẫn phải duy trì theo dõi, cách ly. Sau khi hết dịch, vẫn phải tiếp tục giãn cách, không được chủ quan, không để dịch quay lại. 

Phó Thủ tướng Thường trực cũng ủng hộ những đề xuất, kiến nghị của Thành phố Hà Nội và đề nghị Thành phố phối hợp với các bộ, ngành để rà soát, xử lý những vướng mắc.

Theo VGP
.
.
.