Tăng cường kết nối giao thông hướng tới một ASEAN thông suốt

Thứ Năm, 14/11/2019, 11:07
Ngày 14-11 tại Hà Nội, Bộ GTVT đã tổ chức Hội nghị Bộ trưởng GTVT các nước ASEAN lần thứ 25 (ATM 25) và các Hội nghị liên quan với các đối tác gồm: Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc. 

Phó Thủ tướng Chính Phủ Việt Nam Trịnh Đình Dũng đã đến tham dự Hội nghị ATM25 cùng Bộ trưởng GTVT 10 quốc gia ASEAN, Phó Tổng Thư ký ASEAN phụ trách  Cộng đồng kinh tế ASEAN Tiến sỹ Alladin D.Rillo và lãnh đạo Bộ GTVT các đối tác đối thoại; 250 đại biểu đến từ các quốc gia ASEAN và các nước đối tác. 

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng cho biết, trải qua hơn 5 thập kỷ hình thành và phát triển, với dân số trên 640 triệu người (chiếm 8,5% dân số thế giới), quy mô kinh tế năm 2018 đạt gần 3.000 tỷ USD, ASEAN  là nền kinh tế lớn thứ 3 châu Á, thứ 6 trên thế giới. 

Sau 5 năm triển khai Tầm nhìn ASEAN 2025, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, Cộng đồng ASEAN tiếp tục gắn kết chặt chẽ, khẳng định vai trò trung tâm trong duy trì hòa bình, ổn định và phát triển ở Đông Nam Á, có quan hệ chặt chẽ với nhiều đối tác quan trọng hàng đầu của khu vực và toàn cầu. Trong những năm qua, hợp tác giao thông vận tải giữa các nước ASEAN đã không ngừng được quan tâm phát triển nhằm hỗ trợ tăng cường kết nối giữa các quốc gia thành viên, góp phần hướng tới một “ASEAN thông suốt”. 

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chụp ảnh kỳ niệm cùng các đại biểu tham dự Hội nghị tại lễ khai mạc  

Nhiều năm qua, Việt Nam đã coi phát triển kết cấu hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông và hạ tầng đô thị lớn đồng bộ, hiện đại là một trong 3 khâu đột phá chiến lược  cùng với hoàn thiện thể chế và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. 

Từ đó, Việt Nam đã có nhiều chính sách huy động, ưu tiên nguồn lực trong nước và quốc tế để tập trung đầu tư phát triển về đường bộ cao tốc, đường thủy, hàng không và bước đầu tạo ra bộ mặt mới cho giao thông vận tải, tạo lập được sự kết nối giữa các vùng miền trong cả nước và với quốc tế

Để đạt mục tiêu tiến trình xây dựng và phát triển Cộng đồng ASEAN, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ trưởng Giao thông Vận tải các nước ASEAN tiếp tục đẩy mạnh triển khai các sáng kiến, biện pháp trong khuôn khổ hợp tác trên tất cả các lĩnh vực hàng không, hàng hải, đường bộ cũng như thúc đẩy triển khai các hiệp định, thỏa thuận đã ký kết, tiến tới một Cộng đồng Kinh tế ASEAN “không rào cản, không biên giới”. 

Ngoài ra, các nước ASEAN cần đẩy mạnh kết nối với thế giới thông qua các thỏa thuận hợp tác với các đối tác như: triển khai Hiệp định về dịch vụ hàng không ASEAN-Trung Quốc; đàm phán, ký kết Hiệp định hàng không ASEAN-Nhật Bản, ASEAN-Hàn Quốc, ASEAN-New Zealand, ASEAN-Hoa Kỳ… 

Là một thành viên tích cực trong ASEAN, trên cương vị Chủ tịch ASEAN 2020, Phó Thủ tướng tin tưởng Việt Nam cam kết sẽ nỗ lực, hợp tác chặt chẽ và tích cực với các quốc gia thành viên trong việc triển khai các cam kết, thỏa thuận để ASEAN khẳng định vai trò trung tâm ở khu vực, cùng với các đối tác duy trì hòa bình và ổn định, đảm bảo tự do lưu chuyển hàng hóa, dịch vụ trên không, trên bộ, trên biển vì một ASEAN thịnh vượng.

Hội nghị ATM là diễn đàn thường niên để các Bộ trưởng GTVT các nước ASEAN và các đối tác họp mặt, trao đổi, thống nhất việc đảm bảo thực hiện xây dựng mạng lưới giao thông vận tải kết nối, hiệu quả, hội nhập, an toàn và bền vững khu vực ASEAN; qua đó, góp phần hình thành một khu vực kinh tế ASEAN ổn định, thịnh vượng và có khả năng cạnh tranh cao vào năm 2020. 

Hội nghị sẽ diễn ra trong 2 ngày 14, 15/11. Tại Hội nghị, các Bộ trưởng sẽ ký kết hai văn kiện quan trọng như: Nghị định thư thực hiện gói cam kết thứ 11 về dịch vụ vận tải hàng không theo Hiệp định khung ASEAN về dịch vụ để tạo thuận lợi cho việc triển khai Hiệp định nhằm tự do hóa hơn nữa các dịch vụ phụ trợ hàng không trong khu vực; Nghị định thư số 3 về mở rộng quyền vận chuyển thứ 5 giữa các bên ký kết thuộc Hiệp định vận tải hàng không ASEAN - Trung Quốc nhằm tăng cường kết nối hàng không giữa ASEAN và Trung Quốc, qua đó thúc đẩy phát triển thương mại, du lịch, đầu tư, kinh tế và xã hội.


Phạm Huyền
.
.
.