Phát huy vai trò đi đầu của APEC trong đào tạo kỹ năng kỷ nguyên số

Thứ Năm, 18/07/2019, 15:28

Sáng 18-7, Hội thảo APEC về “Đào tạo kỹ năng đổi mới sáng tạo vì tương lai việc làm bao trùm trong kỷ nguyên số” do Bộ Ngoại giao, Bộ Lao động –Thương binh và Xã hội và Ban Thư ký APEC phối hợp tổ chức đã khai mạc tại thành phố Hà Nội.

Đây là sáng kiến do Việt Nam đề xuất nhằm tiếp tục triển khai các kết quả quan trọng của Năm APEC 2017 về phát triển nguồn nhân lực trong kỷ nguyên số và thúc đẩy kinh tế số. Sáng kiến được các thành viên APEC đánh giá cao, trong đó Nhật Bản, Nga, Australia, Chile, Indonesia, Malaysia, Singapore và Thái Lan tham gia đồng bảo trợ.

Tham dự Hội thảo có hơn 100 diễn giả và đại biểu quốc tế và trong nước, gồm đại diện các nền kinh tế thành viên APEC, Giám đốc điều hành Ban thư ký APEC, đại diện nhiều tổ chức quốc tế và khu vực cùng lãnh đạo và đại diện nhiều Bộ, ngành, doanh nghiệp, trường đại học và các trường dạy nghề tại Hà Nội.

Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn phát biểu tại lễ khai mạc.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Giám đốc điều hành Ban Thư ký APEC, Tiến sỹ Rebecca Sta Maria nhấn mạnh, trước sự phát triển mang tính đột phá của các công nghệ mới, châu Á - Thái Bình Dương sẽ là khu vực diễn ra sự chuyển đổi sâu sắc nhất là về việc làm trong tương lai. 

Tiến sỹ Rebecca Sta Maria đánh giá cao Việt Nam và các nước đồng sáng kiến tổ chức Hội thảo với chủ đề rất thiết thực nhằm đánh giá những kỹ năng sáng tạo cần thiết trong kỷ nguyên số, từ đó thúc đẩy hợp tác APEC để lực lượng lao động trong khu vực có khả năng thích ứng với những thay đổi của việc làm trong tương lai. 

Về phần mình, Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định công nghệ số và các công nghệ mới đang tác động căn bản đến nền tảng kinh tế thế giới và quan hệ kinh tế quốc tế cũng như thế giới việc làm trong tương lai.  Đây chính là thời điểm APEC cần phát huy hơn nữa vai trò đi đầu thúc đẩy tăng trưởng sáng tạo, bao trùm và bền vững tại châu Á – Thái Bình Dương, đưa khu vực trở thành trung tâm toàn cầu về các công nghệ mới. 

Các đại biểu chụp ảnh chung tại lễ khai mạc. Ảnh: MOFA

Theo đó, trước hết, APEC cần có cách tiếp cận sáng tạo và toàn diện, đồng thời cần có những chương trình hợp tác cụ thể nhằm hướng tới một tương lai việc làm bao trùm trong kỷ nguyên số. Cần phát triển các kỹ năng sáng tạo, thu hẹp khoảng cách số, thúc đẩy đào tạo chất lượng, đào tạo lại, đào tạo nâng cao và đào tạo suốt đời. Cần đẩy mạnh thực hiện Hệ thống giáo dục và đào tạo nghề trong APEC, triển khai hiệu quả Khuôn khổ APEC về phát triển nguồn nhân lực trong kỷ nguyên số được thông qua tại Hội nghị cấp cao APEC 2017 tại Đà Nẵng.

Bộ Lao động – Thương Binh và Xã hội và nhiều Bộ, ngành, các Viện nghiên cứu, các trường đào tạo của Việt Nam cho rằng nhiều nội dung thảo luận tại Hội thảo như sự thay đổi bản chất việc làm, các kỹ năng sáng tạo trong thế kỷ 21, cải cách hệ thống giáo dục, đào tạo trong kỷ nguyên số, chính sách phát triển thị trường lao động…hiện là những quan tâm hàng đầu của nhiều thành viên APEC. Việc tăng cường hợp tác APEC sẽ góp phần hỗ trợ Việt Nam trong xây dựng chính sách và triển khai các biện pháp nhằm thúc đẩy đổi mới sáng tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.

Trong hai ngày 18 và 19-7, Hội thảo sẽ tập trung trao đổi và đề xuất các khuyến nghị cụ thể để trình lên các Quan chức cao cấp tại Hội nghị sắp tới diễn ra vào 29 và 30-8 tại Chile.

An Nhiên
.
.
.