Phấn đấu trở thành trung tâm đào tạo đầu ngành trong lĩnh vực PCCC&CNCH

Thứ Năm, 04/06/2020, 19:47

Chiều 4-6, Đoàn công tác của đồng chí Đại tướng Đỗ Bá Tỵ, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội đã có buổi làm việc với Trường Đại học phòng cháy chữa cháy (PCCC), Bộ Công an.


Tham dự buổi làm việc còn có các đồng chí Hà Ngọc Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng dân tộc của Quốc hội; đồng chí Nguyễn Văn Giàu, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội; đồng chí Phan Xuân Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường của Quốc hội;  đồng chí Trung tướng Nguyễn Hải Hưng, Thiếu tướng Nguyễn Minh Đức, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội; đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội; đồng chí Hoàng Anh Công, Phó Trưởng ban dân nguyện của Quốc hội; lãnh đạo Văn phòng Quốc hội, các Vụ thuộc Văn phòng Quốc hội. 

Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ và đoàn công tác của Quốc hội cùng Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành làm việc với Trường Đại học PCCC

Về phía Bộ Công an có đồng chí Thượng tướng Nguyễn Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; Thiếu tướng Bùi Minh Giám, Cục trưởng Cục Đào tạo; lãnh đạo Cục cảnh sát PCCC&CNCH;  lãnh đạo Văn phòng Bộ Công an, các đơn vị chức năng của Bộ Công an. Về phía trường Đại học PCCC có đồng chí Thiếu tướng Lê Quang Bốn, Hiệu trưởng nhà trường và các đồng chí trong Ban giám hiệu.

Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ bắt tay, thăm hỏi các học viên Đội chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Trường Đại học PCCC

Trường đại học PCCC được thành lập từ năm 1976 thuộc hệ thống các Học viện, trường đại học CAND; đã có quá trình 44 năm xây dựng và phát triển. Đây là trường duy nhất của nước ta đào tạo nguồn nhân lực về phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) với đủ các cấp độ từ trung cấp đến tiến sỹ; bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho các đối tượng trong và ngoài lực lượng CAND; nghiên cứu khoa học về PCCC &CNCH phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế xã hội của đất nước và đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự của lực lượng CAND. Quy mô đào tạo của nhà trường đã được Bộ Công an phê duyệt đến năm 2020 là 7.000 học viên. 

Nhà trường đã nghiên cứu 1 Đề tài cấp nhà nước, 50 đề tài cấp Bộ, 160 đề tài cấp cơ sở, 170 giáo trình, tài liệu về lĩnh vực PCCC&CNCH. Qua các kết quả nghiên cứu đã có nhiều sản phẩm của đề tài được ứng dụng trong thực tiễn công tác PCCC&CNCH. Dấu ấn quan trọng trong hoạt động của nhà trường là từ khi thành lập đội chữa cháy CNCH học tập tại cơ sở 1( từ tháng 5/2012 đến nay) đội đã tham gia chữa cháy CNCH 273 vụ, bình quân 34 vụ/năm…

Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ và Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành cùng các đại biểu thăm quan phòng nghiên cứu khoa học của Trường Đại học PCCC

Tại buổi làm việc, thay mặt Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đánh giá cao chuyến thăm và làm việc của đồng chí Đại tướng, Phó Chủ tịch Quốc hội và lãnh đạo các cơ quan chuyên môn của Quốc hội đối với thầy và trò của Trường Đại học PCCC. 

Đồng chí Thứ trưởng cũng bày tỏ tin tưởng chuyến thăm và làm việc của đồng chí Phó Chủ tịch Quốc hội sẽ gợi mở cho lãnh đạo Bộ Công an, lãnh đạo Trường Đại học PCCC nhiều định hướng lớn, nhiều mối quan hệ hợp tác mới để xây dựng, phát triển nhà trường không ngừng lớn mạnh về mọi mặt. 

Theo Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành, trong suốt 44 năm qua, Trường Đại học PCCC đã góp phần quan trọng vào việc đào tạo nguồn nhân lực của lực lượng CAND nói chung, đào tạo nguồn nhân lực cho lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH nói riêng. Nhà trường cũng đã có đóng góp rất quan trọng vào công tác đào tạo nguồn nhân lực về PCCC&CNCH cho Bộ An ninh Lào, Bộ Nội vụ Vương Quốc Campuchia, Bộ Quốc phòng Việt Nam và các bộ, ngành, địa phương khác trên cả nước. 

Tuy vậy, để đáp ứng tốt nhất nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, phục vụ đắc lực cho sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong tình hình mới, nhà trường cần tiếp tục đổi mới phương pháp giảng dạy xuất phát từ thực tiễn, với phương trâm 4 tại chỗ, đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực PCCC&CNCH…

Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ và Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành cùng các đại biểu thăm phòng nghiên cứu của nhà trường

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ khẳng định công tác PCCC, CNCH có vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng của đất nước. Đảng, Nhà nước luôn quan tâm tới công tác này. Đồng thời, để nâng cao hiệu lực hiệu quả thực hiện chính sách pháp luật về PCCC, Quốc hội khóa 14 đã ban hành Nghị quyết số 99 Về tiếp tục hoàn thiện nâng cao hiệu lực hiệu quả thực hiện chính sách pháp luật về phòng cháy và chữa cháy với 9 nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm.  

Đại tướng, Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ đề nghị nhà trường thực hiện tốt một số nội dung như cần tập trung nghiên cứu xây dựng Trường Đại học PCCC có quy mô và tấm vóc lớn hơn, có cơ sở vật chất và trang thiết bị hiện đại… để nhà trường thực sự trở thành trung tâm đào tạo đầu ngành, cơ sở đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực PCCC&CNCH ở Việt Nam. 

Tăng cường công tác nghiên cứu khoa học, ứng dụng, chuyển giao công nghệ, kỹ thuật vào thực tiễn; nghiên cứu, chế tạo, sản xuất phương tiện, thiết bị về PCCC&CNCH mang thương hiệu Việt Nam đáp ứng đủ cho ngành và cho các đơn vị có nhu cầu, ví dụ như xe chữa cháy đa năng; rô bốt chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ…

Chú trọng công tác nghiên cứu, dự báo, cảnh báo sớm về những vấn đề mang tính chiến lược của công tác PCCC&CNCH ở Việt Nam để chủ động đưa ra các giải pháp, phương án phòng ngừa, ứng phó. Tập trung nghiên cứu xây dựng và ban hành chế độ chính sách đặc thù, hợp lý đối với những người làm công tác PCCC&CNCH; kịp thời tham mưu, đề xuất, kiến nghị với các cấp có thẩm quyền về việc sửa đổi, bổ sung, thay thế, hoàn thiện các quy định pháp luật về lĩnh vực PCC&CNCH đáp ứng yêu cầu thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm tính khả thi, tính thống nhất trong hệ thống pháp luật. 

Nhà trường cũng cần quan tâm đến công tác xây dựng đội ngũ cán bộ giáo viên ngày càng lớn mạnh, có trình độ chuyên môn sâu, tay nghề giỏi, có nhiều kinh nghiệm trong thực tiễn chiến đấu. Chú trọng công tác giáo dục truyền thống, tác phong, tinh thần, thái độ học tập, lòng yêu nghề và đạo đức người chiến sỹ CAND cho học viên, nhất là tính kỷ luật, kỷ cương, bản lĩnh, tâm lý, lòng dũng cảm. 

Đồng chí Phó Chủ tịch Quốc hội cũng bày tỏ tin tưởng, với bề dày truyền thống, với những kết quả đạt được trong gần 44 năm xây dựng và phát triển, thầy và trò Trường Đại học PCCC sẽ vượt qua mọi khó khăn, thách thức, thi đua lập nhiều thành tích, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao,  phấn đấu trở thành trung tâm đào tạo, nghiên cứu khoa học đầu ngành trong lĩnh vực PCCC&CNCH ở Việt Nam.

Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ phát biểu tại buổi làm việc

Trước đó, đồng chí Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ và đoàn công tác cùng lãnh đạo Bộ Công an cũng đã thăm quan các phòng thí nghiệm, phỏng kiểm định và xác định thông số cháy nổ của nhà trường, Đội chữa cháy và cứu nạn cứu hộ học tập, xem diễn tâp phương án chữa cháy cứu nạn cứu hộ và trồng cây lưu niệm trong khuôn viên nhà trường.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành phát biểu tại buổi làm việc


Huyền Thanh
.
.
.