Phân cấp, phân quyền hơn nữa cho TP Hồ Chí Minh

Thứ Ba, 28/06/2016, 00:19
Ngày 27-6, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn công tác của Chính phủ gồm các Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, Vương Đình Huệ, Vũ Đức Đam và lãnh đạo các bộ, ngành đã có buổi làm việc với TP Hồ Chí Minh về tình hình phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, phương hướng, nhiệm vụ những tháng cuối năm và bàn giải pháp tháo gỡ vướng mắc giúp thành phố phát triển nhanh và bền vững thời gian tới. 

Dự buổi làm việc có đồng chí Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng; Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thành Phong; các Phó Chủ tịch UBND thành phố cùng đại diện các sở, ngành của thành phố.

Thông tin về tình hình kinh tế-xã hội 6 tháng đầu năm nay và nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thành Phong cũng thay mặt thành phố đề xuất kiến nghị với Chính phủ cho phép thành phố thí điểm triển khai hoặc được áp dụng một loạt các cơ chế tự chủ, chính sách riêng như phân cấp phân quyền trong một số lĩnh vực; cơ chế tài chính đặc thù cho thành phố; hạn mức huy động vốn, hạn mức dư nợ vay; đầu tư kết cấu hạ tầng; xử lý nhà đất do các cơ quan, đơn vị công ty nhà nước thuộc TW quản lý trên địa bàn thành phố…

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc.

Đồng tình, chia sẻ với nhiều nội dung kiến nghị của thành phố, lãnh đạo các bộ cũng tập trung giải đáp, góp ý nhiều nội dung liên quan đến ngành, lĩnh vực do mình quản lý với thành phố.

Góp ý với thành phố, Thượng tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đặt vấn đề, TP Hồ Chí Minh là địa bàn trọng điểm về trật tự xã hội. Nhưng khi những loại án hình sự từ 15 năm trở xuống được giao cho cấp quận làm, thì 90% khối lượng công việc sẽ do cấp quận đảm trách.   (Xem tiếp trang 2)

Vì vậy đồng chí Bộ trưởng mong muốn thành phố quan tâm đầu tư hơn cho lực lượng Công an cơ sở để hỗ trợ Công an làm tốt công tác giữ gìn an ninh, trật tự.

Cho ý kiến với thành phố về giải pháp tạo động lực đột phá, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình lưu ý, trọng tâm là quy hoạch thành phố. Làm sao phải quy hoạch khu trung tâm Sài Gòn gây dấu ấn với người dân đến đây.

Thành phố phải là trung tâm về dịch vụ tài chính, chứng khoán và công nghiệp công nghệ cao nhưng không nhất thiết phải là phát triển các tòa nhà chọc trời ở khu vực trung tâm. Theo Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, thành phố có 60% DN là DN tư nhân, do đó cần có cơ chế hỗ trợ DN khởi nghiệp và tính toán làm sao để nuôi dưỡng, hỗ trợ DN phát triển, tạo đột phá cho thành phố về đầu tư.

Còn theo Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, thành phố đã đi đầu trong nhiều vấn đề, nên thể chế chính sách đã có và cần đi nhanh hơn. Về những cơ chế riêng cho thành phố, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị thành phố phải có đề án cụ thể với từng lĩnh vực.

Đề nghị thành lập bộ máy kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm của thành phố và việc cho phép thành phố thí điểm xử phạt những hành vi vi phạm hành chính cụ thể cũng đã được Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đồng tình, đề nghị Thủ tướng cho phép thành phố làm thí điểm.

TP?Hồ Chí Minh cần cơ chế đặc thù để phát triển bền vững.Ảnh minh họa: CTV.

Kết luận tại buổi làm việc, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, trên tinh thần mở hướng cho thành phố phát triển nhanh, đồng bộ, thì với một thành phố hơn 10 triệu dân, không thể áp dụng chung cơ chế phát triển với các địa phương khác. Chính phủ sẽ thực hiện phân cấp, phân quyền rốt ráo hơn cho thành phố; những lĩnh vực còn mới sẽ xem xét cho phép thành phố làm thí điểm nhưng thành phố cần có đề án cụ thể.

Ngoài ra, cơ chế riêng với thành phố đã được Bộ Chính trị quy định trong nghị quyết, thành phố cần vận dụng phương thức, cách làm theo cơ chế này một cách hiệu quả nhất để phát huy được vai trò của trung tâm nguồn lực chất lượng cao; là điểm nhấn thu hút đầu tư và khởi nghiệp; hướng tới nền kinh tế thị trường hài hòa, bền vững.

Thủ tướng đề nghị thành phố cần tranh thủ tối đa nội lực; xã hội hóa mạnh mẽ trong y tế, giáo dục và phát triển hạ tầng. Phải quyết tâm cải thiện từ môi trường đầu tư kinh doanh, cải tiến phương thức điều hành; coi trọng công tác quy hoạch, quy hoạch phải có tầm nhìn xa và giữ bản sắc riêng cho TP Hồ Chí Minh. Đây là vấn đề rất lớn đối với thành phố nói riêng, cả nước nói chung.

Đức Thắng
.
.
.