Phải tiếp tục đấu tranh việc nhận hối lộ 3 triệu USD chỉ nộp lại 500 triệu đồng

Thứ Năm, 12/09/2019, 17:16

“Như việc nhận hối lộ nhiều triệu USD chỉ nộp lại 500 triệu đồng. Người ta nhận rồi nhưng tiền người khác giữ, không chịu nộp thì chúng ta cũng phải có giải pháp tiếp tục đấu tranh bằng quy định của pháp luật. Phải có lộ trình, chặt chẽ chứ không thể nói thế là đi kê biên nhà người ta được”, Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí nhấn mạnh.


Sau khi nghe 7 báo cáo vào sáng 12-9, chiều nay Uỷ ban Thường vụ Quốc hội tiến hành thảo luận, cho ý kiến về các báo cáo.

Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế (UBKT) Vũ Hồng Thanh đánh giá, công tác phòng chống tội phạm (PCTP), phòng chống tham nhũng (PCTN) thời gian qua có nhiều tiến bộ, nhiều chỉ tiêu đạt và vượt; việc xử lý các vụ việc chất lượng tốt, những hạn chế, bất cập trước đây được khắc phục. Đặc biệt công tác PCTP hoạt động tích cực, nhờ đó giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội, góp phần vào phát triển kinh tế...

Làm rõ tình trạng người nước ngoài núp bóng đầu tư

Liên quan đến mảng kinh tế, ông Thanh bày tỏ quan tâm tới các hoạt động kinh tế có yếu tố nước ngoài. Trong bối cảnh chúng ta sẽ hội nhập tích cực, ngày càng sâu thì xuất hiện các đối tượng bên ngoài vào đất nước lợi dụng địa bàn vi phạm pháp luật. Cùng với đó là các đối tượng làm ăn, du lịch, lợi dụng không gian mạng để đánh bạc, buôn lậu ma tuý...

“Dư luận quan tâm hiện tượng có những địa bàn để hàng trăm người nước ngoài hoạt động trong thời gian dài nhưng không kiểm soát được. Không biết hiện tượng này còn không, đã hết chưa, đề nghị cần làm rõ hơn”, ông nói.

Chủ nhiệm UBKT Vũ Hồng Thanh

Chủ nhiệm UBKT cũng lưu ý thông tin người nước ngoài mượn danh người Việt Nam mua bán bất động sản, đất đai ở những vùng nhạy cảm về quốc phòng an ninh. “Vừa qua Bộ Chính trị ban hành Nghị định số 50 về nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư nước ngoài. Nhưng tình trạng núp bóng đầu tư, mượn danh mua đất mua nhà, chuyển giá, trốn thuế ở khối doanh nghiệp này cũng cần làm rõ. Báo cáo cần phản ánh rõ hơn để dư luận, cử tri yên tâm”, ông Thanh lý giải.

Đồng quan điểm, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Hà Ngọc Chiến đề nghị báo cáo phải quan tâm hơn tình hình người nước ngoài lợi dụng địa bàn Việt Nam hoạt động phạm tội. “Tình hình này trong năm vừa qua thấy rõ, thậm chí là tội phạm có tổ chức, không cần câu kết với người Việt Nam; tội phạm ma tuý lợi dụng địa bàn Việ Nam để phạm tội có chiều hướng gia tăng”, ông dẫn chứng.

Ông Chiến cho rằng hiện chúng ta đang thu hút đầu tư nước ngoài, đồng thời là điểm đến du lịch nên cần lưu ý công tác quản lý người nước ngoài, đánh giá, tìm ra nguyên nhân và sớm có giải pháp. Trong đó hoàn thiện hệ thống pháp luật về quản lý người nước ngoài, nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước, vấn đề xuất nhập cảnh. Vì chúng ta hội nhập càng mạnh thì đây càng là nguy cơ.

Đấu tranh PCTN nhưng phải đảm bảo quyền con người

Về việc thu hồi tài sản từ các vụ án kinh tế, tham nhũng, ông Vũ Hồng Thanh nhìn nhận báo cáo đánh giá tốt, nhưng số liệu thu hồi tài sản trong các vụ án tham nhũng vẫn rất thấp. Như vụ Phan Sào Nam, Nguyễn Văn Dương là trường hợp số ít, còn rất nhiều vụ án lớn tỷ lệ thu hồi hài sản thấp.

Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí

“Cử tri và nhân dân rất quan tâm vụ AVG. Hàng triệu USD nhận hối lộ nhưng chỉ nộp lại 500 triệu đồng thì không biết đến bao giờ mới thu hồi lại hết?” – Chủ nhiệm UBKT Vũ Hồng Thanh băn khoăn.

Giải trình tại phiên họp về nội dung này, Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí khẳng định việc xử tội phạm kinh tế và chức vụ thì nhiều nhưng tham nhũng thì ít. Vì yếu tố chiếm đoạt, vụ lợi rất khó chứng minh.

“Như việc nhận hối lộ nhiều triệu USD chỉ nộp lại 500 triệu đồng. Người ta nhận rồi nhưng tiền người khác giữ, không chịu nộp thì chúng ta cũng phải có giải pháp tiếp tục đấu tranh bằng quy định của pháp luật. Phải có lộ trình, chặt chẽ chứ không thể nói thế là đi kê biên nhà người ta được”, ông lý giải.

Ông Trí nhìn nhận, khi đưa hối lộ là đưa tay không, không giấy tờ. “Cho nên nóng ruột nhưng phải chặt chẽ vì đấu tranh PCTN và đảm bảo quyền con người luôn là hai yêu cầu song song trong cuộc đấu tranh này”, Viện trưởng VKSND tối cao nhấn mạnh.


Quỳnh Vinh
.
.
.