Phái đoàn ngoại giao Việt Nam mắc kẹt ở Istanbul

Thứ Bảy, 16/07/2016, 13:55
Đảo chính nổ ra tại Thổ Nhĩ Kỳ đúng vào thời điểm mà phái đoàn ngoại giao Việt Nam do Đại sứ Phạm Sanh Châu làm Trưởng đoàn tới Istanbul tham dự khóa họp 39 của Uỷ ban di sản thế giới.


Theo tin từ Bộ Ngoại giao, mặc dù chính quyền Ankara tuyên bố đã giành quyền kiểm soát song sự hỗn loạn vẫn bao trùm Thổ Nhĩ Kỳ. 

Trong bối cảnh đó, phái đoàn ngoại giao của Việt Nam vẫn đang bị mắc kẹt tại Istanbul, thành phố lớn nhất Thổ Nhĩ Kỳ và cũng là nơi xảy ra đảo chính. 

Đại sứ Phạm Sanh Châu kể rằng tiếng súng nổ liên tiếp và rất to trước khách sạn. Đến 13h ngày 16-7 (theo giờ Việt Nam), tiếng súng đã yên nhưng ngoài đường rất đông cảnh sát và quân đội. 

Nhiều người đã bị bắt giữ do có liên quan đến lực lượng đảo chính. Trên đường phố, những người ủng hộ chính phủ đang biểu tình để thể hiện sự đoàn kết và nêu cao giá trị dân chủ.

Đại sứ Phạm Sanh Châu và phái đoàn Việt Nam tại phiên họp của Uỷ ban di sản thế giới. ảnh: VTV
Cũng theo Đại sứ Phạm Sanh Châu thì đảo chính nổ ra sau khi phiên họp của Uỷ ban di sản thế giới kết thúc, phái đoàn ngoại giao Việt Nam vừa kịp về khách sạn sau khi dự cơm tối của Đại sứ Thái Lan mời. 

UNESCO đã quyết định hủy cuộc họp vào ngày 16-7 song các thành viên của đoàn Việt Nam vẫn không thể về nước được do sân bay và không phận Thổ Nhĩ Kỳ đã bị phong tỏa. 

Được biết, Việt Nam đang là một trong 21 thành viên của Uỷ ban di sản thế giới. Đây là nhiệm kỳ đầu tiên trong lịch sử 40 năm gia nhập UNESCO của Việt Nam. 

Lần này dự khóa họp 39 của Uỷ ban di sản thế giới, đoàn Việt Nam có 25 thành viên gồm 4 người thuộc Bộ ngoại giao, 3 người thuộc Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch, 2 người đến từ Hà Nội, 3 người đến từ Thừa Thiên Huế, 5 người đến từ Ninh Bình, 3 người ở Quảng Bình và 2 người ở Thanh Hóa. Hiện tất cả những người này đều an toàn và đang chờ những quyết định tiếp theo của UNESCO cũng như thông báo đảm bảo an toàn từ chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ.

Huyền Chi
.
.
.