Phải điều tra, xem xét trách nhiệm nếu vi phạm trong đào tạo, sử dụng lái xe

Thứ Tư, 24/04/2019, 18:10
Theo Phó Thủ tướng, khi tai nạn xảy ra cần phải điều tra, xem xét trách nhiệm trong việc quản lý lái xe cũng như những cơ sở đào tạo lái xe...

Là chỉ đạo của Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban ATGT Quốc gia Trương Hoà Bình trong Hội nghị trực tuyến sơ kết quý 1-2019, triển khai công tác quý 2-2019 diễn ra ngày 24-4 tại trụ sở Chính phủ.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình khẳng định, tình trạng buông lỏng quản lý về an toàn giao thông trong kinh doanh vận tải, khoán trắng cho lái xe, tạo áp lực doanh thu và thời gian chuyến xe... của chủ xe, chủ doanh nghiệp vận tải chưa khắc phục được là bao nhiêu. 

Tình trạng lái xe vi phạm nồng độ cồn, sử dụng ma túy, chất kích thích rất đáng lo ngại, trong khi việc kiểm tra, phát hiện, xử lý hầu như chỉ phụ thuộc vào hoạt động tuần tra, kiểm soát của cảnh sát giao thông và các đợt khám sức khỏe bắt buộc tập trung do ngành giao thông vận tải, y tế thực hiện, tỷ lệ còn thấp so với thực tế. Vai trò chủ động phát hiện, ngăn ngừa lái xe sử dụng ma túy, chất kích thích của chủ xe, chủ doanh nghiệp vận tải còn rất hạn chế.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình

Phó Thủ tướng Thường trực nhấn mạnh, không có chuyện chủ doanh nghiệp lại không biết lái xe của mình sử dụng rượu bia, ma túy. Vì vậy, các doanh nghiệp cần phải siết chặt, kiểm tra thường xuyên tình trạng của lái xe khi tham gia giao thông. 

Bên cạnh đó, các cơ sở đào tạo, cấp bằng còn ngắn ngày, chưa đảm bảo chất lượng, thậm chí không học cũng cấp bằng đã gây hậu quả nghiêm trọng. Vì vậy, theo Phó Thủ tướng, khi tai nạn xảy ra cần phải điều tra, xem xét trách nhiệm trong việc quản lý lái xe cũng như những cơ sở đào tạo lái xe...

Về nhiệm vụ trọng tâm trong quý II/2019, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tiếp tục đôn đốc các bộ, ngành thực hiện kế hoạch Năm An toàn giao thông 2019, các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, đặc biệt là dịp cao điểm 30/4, 1/5; tổ chức các đoàn kiểm tra công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông theo chuyên đề tại các địa phương có tai nạn giao thông tăng trong quý I. Đặc biệt là việc thực hiện các chỉ đạo về xử lý điểm đen tai nạn giao thông, lối đi tự mở qua đường sắt, kiểm tra ma túy và nồng độ cồn đối với lái xe kinh doanh vận tải.

Phó Thủ tướng Thường trực yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường kiểm tra, ngăn chặn việc chở hàng cấm, vật liệu dễ cháy, nổ trên phương tiện chở khách; khám sức khỏe định kỳ cho toàn bộ lái xe, có kiểm tra dấu hiệu sử dụng ma túy; khẩn trương hoàn thành việc lắp đặt, vận hành các Trạm kiểm tra tải trọng xe cố định tại các trạm thu phí BOT trên đường bộ; cung cấp dữ liệu cho lực lượng Cảnh sát Giao thông và Thanh tra Giao thông để xử lý vi phạm...

Bộ Công an chỉ đạo lực lượng Cảnh sát Giao thông tăng cường các hoạt động bảo đảm trật tự an toàn giao thông, đặc biệt là nâng cao hiệu quả thanh tra kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông; tập trung xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông (nhất là vi phạm nồng độ cồn, vi phạm tốc độ...); tổ chức điều tra, xử lý nghiêm các vụ tai nạn giao thông, các vụ có đủ yếu tố cấu thành tội phạm...

Bộ Y tế chỉ đạo các đơn vị của Bộ và Sở Y tế các tỉnh, thành phố phối hợp với Công an và Thanh tra Giao thông tỉnh, thành phố thực hiện công tác xét nghiệm ma túy, chất kích thích thần kinh và nồng độ cồn đối với lái xe kinh doanh vận tải; tổ chức tổng kiểm tra công tác khám và cấp giấy khám sức khỏe cho người lái xe và người học lái xe trên toàn quốc...

Các địa phương chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải tăng cường kiểm tra, siết chặt kỷ cương công tác đào tạo sát hạch, cấp giấy phép lái xe; xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông và lối đi tự mở qua đường sắt. UBND Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội, các đô thị trực thuộc trung ương tăng cường thực hiện các giải pháp đột phá về chống ùn tắc giao thông; tiếp tục nâng cao năng lực, chất lượng dịch vụ để khuyến khích người dân sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng, hạn chế sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân...

Phương Thuỷ
.
.
.