Phải bỏ tư duy coi du lịch chỉ là ngành vui chơi, giải trí

Thứ Sáu, 15/07/2016, 17:13
Đây là đề nghị của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tại Hội nghị định hướng phát triển ngành du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Hội nghị diễn ra ngày 15-7 tại Trụ sở Chính phủ. Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì với sự tham gia của Bộ trưởng VHTT&DL; lãnh đạo các bộ, ngành và 9 địa phương có ngành du lịch phát triển mạnh.

Đến nay khách quốc tế đến Việt Nam đạt 7,9 triệu so với chỉ tiêu là 7-7,5 triệu lượt; khách nội địa đạt 57 triệu trong khi chỉ tiêu là 47-48 triệu lượt. Tổng thu là 15,40 tỷ USD (chỉ tiêu là 10-11 tỷ USD), đóng góp vào GDP hiện nay là 6,6% so với mục tiêu là 5,5- 6%...

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị, cần phải làm rõ nhận thức du lịch là một ngành kinh tế, đồng thời phải có những thước đo cụ thể về tiêu chuẩn, tiêu chí cụ thể về ngành kinh tế dịch vụ chứ không chỉ đơn thuần là các chỉ tiêu về số lượng lượt khách du lịch.

“Cần phải bỏ tư duy coi du lịch chỉ là ngành vui chơi giải trí mà xây dựng một tư duy kinh tế trong quản lý và vận hành ngành kinh tế này”, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nói.

Theo đó, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị các đại biểu cho ý kiến đánh giá về môi trường du lịch và tài nguyên du lịch, đặc biệt là các sản phẩm du lịch để phát triển ngành; xác định rõ nhiệm vụ Chính phủ, địa phương và doanh nghiệp phải làm trong thời gian tới; kinh nghiệm quốc tế trong xây dựng, phát triển du lịch ra sao…

Được biết, đây là lần đầu tiên lãnh đạo Chính phủ cho ý kiến về Đề án này để xây dựng dự thảo trình Bộ Chính trị xem xét, cho ý kiến trong thời gian tới.

Lưu Hiệp
.
.
.