Kỳ họp thứ 15, HĐND TP Đà Nẵng:

‘Nóng’ chất vấn vụ chuyển trả hơn 37 tỷ đồng tiền tài trợ

Thứ Năm, 10/12/2015, 09:00
Chiều 9-12, tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 15, HĐND TP Đà Nẵng khóa VIII, nhiều đại biểu đề nghị làm rõ trách nhiệm cá nhân liên quan đến việc chuyển trả hơn 37 tỷ đồng tài trợ cho Bệnh viện Ung thư (BVUT) Đà Nẵng về lại cho đơn vị tài trợ là Ngân hàng Bưu điện Liên Việt.


Trả lời chất vấn của ông Võ Thành Nhân, ông Đặng Việt Dũng - Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết: Trong thời gian chưa mua thiết bị cho BVUT, số tiền 37,275 tỷ đồng do Ngân hàng Bưu điện Liên Việt tài trợ được giữ trong tài khoản do bệnh viện này mở tại Chi nhánh Ngân hàng Bưu điện Liên Việt tại Đà Nẵng. Số tiền được tính lãi không kỳ hạn trong thời gian 14 tháng là 355,5 triệu đồng, hạch toán vào doanh thu của BVUT, sử dụng cho mục đích khám chữa bệnh...

Ông Dũng giải thích, ngày 15-8-2015, BVUT Đà Nẵng được thành lập là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở Y tế TP Đà Nẵng, trên cơ sở tổ chức lại khoa Ung bướu - Bệnh viện Đà Nẵng và tiếp nhận nguyên trạng tổ chức, bộ máy, trụ sở, cơ sở vật chất, trang thiết bị, tài chính, tài sản của Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng. UBND TP Đà Nẵng có công văn đề nghị Hội Bảo trợ phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh (BTPN&TENBH) và lãnh đạo BVUT Đà Nẵng rà soát tổng hợp các khoản thu, chi từ nguồn vận động tài trợ để đề xuất thực hiện các thủ tục để ghi nhận, phản ánh vào ngân sách theo đúng quy định của Luật Ngân sách.

Tuy nhiên, đến chiều 31-8-2015, nguyên Giám đốc và kế toán trưởng của BVUT Đà Nẵng đã ký lệnh chi chuyển trả số tiền nói trên cho Hội sở Ngân hàng Bưu điện Liên Việt. Việc làm này là tự ý thực hiện, trái với Nghị quyết và quyết định của HĐND, UBND TP Đà Nẵng.

Do vậy, UBND TP Đà Nẵng có công văn yêu cầu Hội BTPN&TENBH tổ chức kiểm điểm, xác định rõ trách nhiệm và có biện pháp xử lý đối với các cá nhân có liên quan. Sau đó, Ban Thường vụ Hội đã tổ chức 2 lần kiểm điểm và có báo cáo gửi UBND TP Đà Nẵng. Tuy nhiên, việc kiểm điểm không đạt yêu cầu, không đưa ra được cá nhân phải chịu trách nhiệm. 

Mới đây, UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo Sở Nội vụ tiếp tục yêu cầu Hội có biện pháp xử lý trách nhiệm cá nhân tự ý chuyển trả tiền tài trợ; nếu lần kiểm điểm thứ 3 này vẫn không làm rõ cá nhân chịu trách nhiệm thì sẽ chuyển vụ việc sang cơ quan Thanh tra…

Cũng theo ông Dũng, Ngân hàng Bưu điện Liên Việt đã có công văn thông báo sẽ sử dụng số tiền nói trên để tài trợ xây dựng trường học và các công trình khác tại Đà Nẵng. Tuy nhiên, ý kiến này bị các đại biểu HĐND phản đối. Đại biểu Kim Hồng cho rằng, xử lý vụ việc không thể trông chờ vào việc kiểm điểm của Hội BTPN&TENBH. Số tiền này được hỗ trợ cho BVUT thông qua Hội, chứ không phải hỗ trợ cho cá nhân. Vì vậy, không thể vin vào lý do Ngân hàng Bưu điện Liên Việt muốn tài trợ xây dựng trường học tại quê của một cá nhân để giữ lại số tiền này.

Đại biểu Nguyễn Phước Ánh gay gắt: Việc chuyển tiền là làm trái Nghị quyết HĐND, trái với quy định của pháp luật. Giám đốc BVUT trước đây tự ý chuyển trả tiền cho Ngân hàng Bưu điện Liên Việt là vô hiệu và ngân hàng này phải chuyển trả lại cho BVUT Đà Nẵng chứ không thể dùng khoản tiền này để ủng hộ hoạt động từ thiện xã hội khác…

Chủ tọa kỳ họp, ông Trần Thọ- Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng đã nhắc lại cả một quá trình “đàm phán” tốn nhiều thời gian với Hội BTPN&TENBH để chuyển Bệnh viện Ung bướu (vốn được xây dựng với phần lớn kinh phí là từ ngân sách thành phố) trở thành đơn vị công lập trực thuộc Sở Y tế để phục vụ tốt hơn cho người bệnh. Việc bàn giao nguyên trạng bệnh viện này, bao gồm cả nhân lực vật lực, tiền bạc, sổ sách đã được nêu rõ trong Nghị quyết của HĐND và quyết định của UBND TP Đà Nẵng. Việc chuyển trả khoản tiền tài trợ cho Ngân hàng Bưu điện Liên Việt là hành vi cố ý làm trái. 

Do đó, đề nghị UBND TP Đà Nẵng tiếp tục làm việc với Ngân hàng Bưu điện Liên Việt chuyển trả số tiền nói trên để hỗ trợ BVUT như phương án ban đầu, không thể chấp nhận việc ngân hàng này chỉ chuyển trả 3 tỷ đồng, còn hơn 34 tỷ đồng thì quyết sử dụng vào việc khác. Đồng thời, kiến nghị xử lý đến cùng trách nhiệm những người có liên quan. Nếu có dấu hiệu sai phạm về mặt hình sự, chuyển cơ quan chức năng xử lý; phải buộc những cá nhân làm sai chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Thân Lai
.
.
.