Niềm vui của những cử tri “đặc biệt”

Thứ Ba, 10/05/2016, 08:36
Năm 2016 là năm đầu tiên triển khai Luật Bầu cử mới, theo đó những người đang bị tạm giam, tạm giữ... đều được ghi tên vào danh sách cử tri tham gia bầu cử.


Để đảm bảo cho những người đang bị tạm giữ, tạm giam thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân trong việc bầu cử, ngay từ tháng 3-2016, Trại tạm giam - Công an tỉnh Thanh Hóa đã phân công cán bộ quản giáo trực tiếp đến buồng giam, phòng giam để tuyên truyền cho can phạm hiểu rõ về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và bầu cử HĐND các cấp cũng như quyền lợi, nghĩa vụ của cử tri khi tham gia bầu cử.

Do tính chất đặc thù nên sau khi có kế hoạch của Giám đốc về thi hành Luật Bầu cử 2015, hằng ngày cán bộ trại ngoài thực hiện nhiệm vụ công tác chuyên môn còn phải đảm nhận là những tuyên truyền viên tích cực để tuyên truyền về Luật Bầu cử cho người bị tạm giữ, tạm giam. 

CBCS Trại tạm giam - Công an tỉnh Thanh Hóa tuyên truyền Luật Bầu cử cho người tạm giữ, tạm giam.

Thông qua nhiều hình thức như mở CD, mở đài phát thanh, truyền hình có phát các chương trình nói về bầu cử; trực tiếp đến từng phân trại tuyên truyền những nội dung, quy định về bầu cử đến những người bị tạm giữ, tạm giam…

Đại tá Lê Bá Chinh, Giám thị Trại tạm giam - Công an tỉnh cho biết: Qua công tác rà soát, lập danh sách cử tri, đến thời điểm hiện tại, số lượng cử tri là người bị tạm giữ, tạm giam tại trại là hơn 800 người, tham gia bầu cử tại tổ bầu cử nơi đơn vị đóng quân là phố Cao Sơn, phường An Hoạch, TP Thanh Hoá. Tuy nhiên, con số này vẫn còn dao động vì số người bị tạm giữ, tạm giam của trại biến động từng ngày.

Vì thế, đơn vị sẽ thường xuyên rà soát, bổ sung kịp thời số cử tri là can phạm mới nhập trại hoặc xóa tên khỏi danh sách cử tri tại tổ bầu cử đối với những trường hợp đã bị tòa án tuyên phạt tước quyền bầu cử. Từ đó báo cáo với Ủy ban Bầu cử để đảm bảo tất cả cử tri trong trại đều thực hiện quyền bầu cử của mình.

Bị can Nguyễn Đình Tấn (61 tuổi), đang trong thời gian tạm giam chờ xét xử về hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, cho biết: “Được cán bộ quản giáo tuyên truyền về thực hiện quyền bầu cử của mình, những người đang chờ chấp hành án như tôi rất vui mừng được thực hiện quyền công dân của mình trong thời gian bị tạm giữ, tạm giam. Qua đây, chúng tôi sẽ tìm hiểu kỹ khi bỏ lá phiếu”.

Còn đối với bị can Trịnh Thị Minh Hương (36 tuổi) chia sẻ: “Khi vào trại tạm giam, tôi cứ nghĩ rằng mình đã mất hết quyền công dân, nhưng khi được biết chúng tôi vẫn được bỏ phiếu, được thực hiện quyền bầu cử của mình trong cuộc bầu cử lần này thì tôi hết sức phấn khởi. Chúng tôi sẽ tích cực tham gia bầu cử, suy nghĩ kỹ khi bỏ phiếu”.

Đại tá Lê Bá Chinh cho biết thêm: Ngoài việc triển khai các biện pháp đảm bảo quyền bầu cử cho cử tri là CBCS và người bị tạm giữ, tạm, trại đã chủ động triển khai các phương án, kế hoạch đảm bảo ANTT dịp bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016- 2021.

Đình Hợp
.
.
.