Cầu Long Bình – Chrey Thom có kết cấu bê tông cốt thép dự ứng lực vĩnh cửu, kết cấu nhịp chính dạng dầm hộp, tổng chiều dài cầu 439,6m, nhịp thông thuyền 120m; rộng 13,5m với 2 làn xe cơ giới, vận tốc thiết kế 80km/giờ; tĩnh không thông thuyền: cao 7m, rộng 30m. 

Hợp long cầu Long Bình – Chrey Thom nối liền tỉnh An Giang (Việt Nam) và Kandal (Campuchia).

Tổng mức đầu tư của dự án khoảng 800 tỷ đồng, được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách của Chính phủ Việt Nam và nguồn vốn của Chính phủ Hoàng gia Campuchia. Phía Việt Nam do Bộ GTVT làm chủ đầu tư. Phần cầu phía Campuchia và cầu số 1 do Cienco 1 thực hiện; phần đường lên cầu phía Campuchia và cầu số 2 do nhà thầu Campuchia thực hiện.

Tuyến biên giới Việt Nam - Campuchia thuộc địa bàn huyện An Phú được phân định bởi dòng sông Bình Di, chảy qua hàng loạt cửa khẩu như Long Bình, Bắc Đai, Vĩnh Hội Đông... có lưu lượng hàng hóa xuất, nhập khẩu tổng trị giá hàng triệu USD mỗi năm. Dự án cầu Long Bình - Chrey Thom là biểu tượng, minh chứng sống động mối quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai nước Việt Nam - Campuchia.

Thủ tướng 2 nước Việt Nam và Campuchia đã đến dự và phát động lễ khởi công. Theo ông Bùi Xuân Chính, tuy được phát động khởi công từ ngày 14-1-2014, nhưng đến tháng 8-2014 mới chính thức được xây dựng do vướng công tác đền bù, giải phóng mặt bằng. Việc vận chuyển các thiết bị, vật tư đến công trình phải di chuyển bằng đường thủy nhỏ hẹp. Tuy nhiên, sau nhiều nỗ lực cầu Long Bình đã chính thức hợp long và dự kiến sẽ khánh thành và thông xe kỹ thuật vào trước Tết Nguyên đán 2016.

Được biết, cầu Long Bình do Chính phủ Việt Nam huy động gói tín dụng trị giá gần 19 triệu USD giúp Chính phủ Campuchia xây dựng (phần phía nước bạn). Khi cầu hoàn thành sẽ là đường ngắn nhất nối Thủ đô Phnôm Pênh tới biên giới Việt Nam khu vực tỉnh An Giang.

Văn Đức – H.N.