Niềm tin khởi động Nghị quyết Trung ương 4

Thứ Năm, 15/03/2012, 18:56
Kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã làm rõ sai phạm của Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang và Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Lữ Ngọc Cư. Tuy việc tố cáo diễn ra trước đây nhưng thời điểm công bố kết luận và thi hành kỷ luật ngay sau Hội nghị triển khai Nghị quyết Trung ương 4 đã dấy lên niềm tin mới trong công chúng.

Ngày 14/3, dư luận "nóng" xung quanh thông tin Ủy ban Kiểm tra Trung ương quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang và Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Lữ Ngọc Cư.

Theo đó, sai phạm của Thứ trưởng Cao Minh Quang được kết luận: thiếu gương mẫu, vụ lợi khi vay tiền của cá nhân là lãnh đạo doanh nghiệp thuộc phạm vi phụ trách; phát ngôn, phản ánh không chính xác, thiếu thận trọng về một số vụ việc tại Bộ Y tế; nhận xét, đánh giá tùy tiện, không mang tính chất xây dựng đối với cán bộ cấp dưới. Vi phạm Quy chế làm việc của cơ quan Bộ Y tế trong việc gửi kiến nghị Thủ tướng Chính phủ có nội dung trái với dự thảo Nghị định về quản lý thanh tra, kiểm nghiệm an toàn thực phẩm khi đã được Bộ Y tế và Bộ Nội vụ thống nhất trình Chính phủ. Khai nhận học vị tiến sĩ không đúng thực chất văn bằng được cấp theo chương trình đào tạo tại Thụy Điển, cũng như Công văn số 965/SHĐ, ngày 12/2/2001 xác định học vị tương đương tiến sĩ của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Ủy ban Kiểm tra khẳng định, những việc làm trên của ông Cao Minh Quang đã vi phạm tiêu chuẩn đảng viên và Quy định về những điều đảng viên không được làm, gây ảnh hưởng đến đoàn kết nội bộ và kỷ luật ông Quang bằng hình thức cảnh cáo.

Ông Cao Minh Quang bị kỷ luật cảnh cáo trong Đảng. Ảnh minh hoạ.

Đối với ông Lữ Ngọc Cư, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk, một trong các sai phạm của ông Cư là "thiếu gương mẫu trong việc đứng tên vay ngân hàng với số tiền lớn trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, để vợ mua đi bán lại nhiều nhà đất". Ủy ban Kiểm tra Trung ương đánh giá sai phạm của ông Cư là nghiêm trọng, thi hành kỷ luật cảnh cáo.

Việc thi hành kỷ luật đối với cán bộ, đảng viên là bình thường khi kết luận có sai phạm, vậy vì sao lần này lại thu hút sự chú ý của dư luận?

Theo chúng tôi, thứ nhất là tính thời điểm. Cùng mức thi hành kỷ luật là cảnh cáo, nhưng sự việc của ông Cao Minh Quang tỏ ra "nóng" hơn vì đây là kết luận được Ủy ban Kiểm tra đưa ra sau thời gian dài xảy ra các vụ việc khiếu nại, tố cáo, cùng với đó là hàng loạt bài báo phanh phui các sai phạm, tiêu cực của ông Cao Minh Quang. Sự việc diễn biến kéo dài và đích thân Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khi vừa nhậm chức đã đối diện hàng loạt câu hỏi của phóng viên bên lề kỳ họp Quốc hội. Thậm chí, tại nhiều thời điểm, có thông tin còn lên tiếng cảnh báo sự việc có nguy cơ "chìm xuồng"!

Một điểm nữa, cả ông Quang và ông Lữ Ngọc Cư, trong kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương đều liên quan đến vấn đề vụ lợi hoặc các quan hệ vật chất, không rõ ràng. Ông Quang được khẳng định là "vụ lợi khi vay tiền của cá nhân là lãnh đạo doanh nghiệp thuộc phạm vi phụ trách", còn ông Cư thì "đứng tên vay ngân hàng với số tiền lớn trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, để vợ mua đi bán lại nhiều nhà đất". Hai sự việc diễn ra ở địa bàn khác nhau nhưng đều là vấn đề được đề cập rõ trong Quy định những điều đảng viên không được làm và là nội dung được Nghị quyết Trung ương 4 "khoanh vùng".

Kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã làm rõ sai phạm của từng người, kèm với đó là quyết định thi hành kỷ luật nghiêm khắc. Cả hai đều giữ cương vị lãnh đạo quan trọng, một ở Bộ, một ở địa phương và tuy việc tố cáo diễn ra trước đây nhưng thời điểm công bố kết luận và thi hành kỷ luật ngay sau Hội nghị triển khai Nghị quyết Trung ương 4 đã dấy lên niềm tin mới trong công chúng.

Đó là niềm tin về sự vào cuộc quyết liệt ngay từ các cơ quan Trung ương, xử lý vi phạm đúng người, đúng lỗi; niềm tin về sự song hành giữa nói và làm nhằm thực hiện nghiêm nội dung Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4. Đó có thể xem như "pháo hiệu" cho đợt xây dựng, chỉnh đốn Đảng lần này

Đ.Minh
.
.
.