Những tấm gương sống, để lại tài sản tinh thần vô giá

Thứ Hai, 19/08/2019, 18:36
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh tại buổi gặp mặt Đoàn đại biểu Ban Liên lạc cán bộ Công an chi viện chiến trường miền Nam thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, cứu nước (Ban liên lạc) nhân kỷ niệm 74 năm Cách mạng tháng Tám, Quốc khánh 2-9 và 74 năm Ngày truyền thống CAND Việt Nam (19-8-1945 – 19-8-2019), chiều 19-8, tại Hà Nội.


Cùng dự buổi gặp mặt có Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an và 50 đại biểu đại diện Ban liên lạc đang cư trú tại Thủ đô Hà Nội.

Thiếu tướng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân (LLVTND) Phan Văn Lai, nguyên Chánh Thanh tra Bộ Công an, Trưởng Ban liên lạc cho biết, trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước vĩ đại của dân tộc ta với tinh thần “tất cả vì tiền tuyến lớn”, “tất cả vì miền Nam ruột thịt”, Bộ Công an đã chi viện cho an ninh miền Nam 11.294 cán bộ Công an ưu tú. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi gặp mặt

Trong cuộc chiến đấu ác liệt đó, 909 đồng chí đã anh dũng hy sinh; 46 đồng chí bị địch bắt tù đày trong các nhà lao địa ngục trần gian; hàng trăm đồng chí bị thương tật, bị nhiễm chất độc da cam, bị mắc các bệnh hiểm nghèo do di chứng chiến tranh. 

Nhiều cán bộ Công an chi viện đã chiến đấu kiên cường, bất khuất, lập nhiều chiến công đặc biệt xuất sắc, trở thành dũng sĩ diệt Mỹ, ngụy; 19 đồng chí được phong và truy tặng danh hiệu cao quý Anh hùng LLVTND. Tiêu biểu như các đồng chí: Nguyễn Tài, Lê Thanh Vân, Huỳnh Anh, Nguyễn Đình Bẩy, Tô Quyền, Lê Tiền, Nguyễn Đức Minh, Đậu Văn Ngôn, Trần Phong...

Được sự quan tâm của lãnh đạo Bộ Công an, Ban Liên lạc cán bộ Công an chi viện chiến trường miền Nam thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, cứu nước ở cơ quan Bộ Công an được thành lập đến nay đã 22 năm. Là một tổ chức truyền thống, mang đậm dấu ấn lịch sử trong cuộc chiến tranh vệ quốc ở miền Nam, đồng thời còn là một tổ chức tình nghĩa, có nhiều đối tượng chính sách. Từ ngày thành lập, Ban liên lạc đã tập trung thực hiện 3 mục tiêu chủ yếu: Tiếp lửa truyền thống, tri ân nghĩa tình đồng đội và thực hiện đạo lý “Đền ơn đáp nghĩa”. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng quà cho Ban Liên lạc cựu cán bộ Công an chi viện chiến trường miền Nam thời kỳ chống Mỹ cứu nước

Với trách nhiệm của một tổ chức truyền thống, Ban liên lạc đã khắc phục mọi khó khăn, đã đến giao lưu tiếp lửa truyền thống với 17 tỉnh, thành phố thuộc các vùng Tây Bắc, Tây Nguyên, Khu V, Khu X, miền Đông và miền Tây Nam Bộ với hơn 3.000 cán bộ và tuổi trẻ CAND; thăm hỏi, động viên và tặng quà hơn 200 đối tượng chính sách. Với những thành tích hoạt động, Ban liên lạc đã được Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ công an tặng Bằng khen; Tổng cục Chính trị CAND tặng Giấy khen...

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gửi tới các cán bộ Công an chi viện chiến trường miền Nam thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, cứu nước lời thăm hỏi ân cần, những tình cảm thân thiết; đồng thời biểu dương, đánh giá cao những chiến công, thành tích xuất sắc của các đồng chí đã đạt được trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước hào hùng của dân tộc ta. 

Ban liên lạc gửi tặng đồng chí Thủ tướng cuốn sách "Những ngày ở chiến trường" và Bộ sưu tập những lá thư thời chiến

Thủ tướng bày tỏ sự tri ân đối với các anh hùng liệt sỹ nói chung, các đồng chí cán bộ Công an chi viện chiến trường miền Nam nói riêng đã anh dũng hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân. “Tôi rất cảm động, các đồng chí đã phát huy truyền thống của dân tộc ta, đất nước ta, của lực lượng CAND trong thời bình. Đây là những tấm gương sống khiến tôi rất ấn tượng tại buổi gặp mặt đầy ý nghĩa, có những đồng chí mới 13 – 14 tuổi đã tham gia cách mạng, tham gia “diệt ác phá kìm”, diệt trừ ác ôn...”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, những công lao, đóng góp và sự hy sinh to lớn của lực lượng CAND trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước mãi mãi là niềm tự hào, là tài sản tinh thần vô giá của dân tộc ta. “Tổ quốc và nhân dân luôn ghi nhớ công ơn của các anh hùng, liệt sỹ Công an đã anh dũng hy sinh; tri ân sâu sắc đối với các cán bộ, chiến sỹ Công an đã hy sinh xương máu trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, Thủ tướng nêu rõ. 

Bộ trưởng Tô Lâm phát biểu tại buổi gặp mặt

Qua nghe báo cáo của Ban liên lạc, Thủ tướng đặc biệt cảm kích các đồng chí mặc dù tuổi đã cao nhưng vẫn tham gia tích cực các hoạt động giáo dục truyền thống, nghĩa tình đồng đội, xã hội từ thiện, đóng góp ý kiến xây dựng lực lượng CAND cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, làm đẹp thêm hình ảnh người cán bộ, chiến sỹ Công an “vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, thiết thực góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Vinh dự, tự hào với truyền thống vẻ vang của lực lượng CAND anh hùng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tin tưởng và mong muốn, các đồng chí trong Ban liên lạc với tinh thần “tuổi cao, gương sáng”, tích cực tham gia đóng góp ý kiến, thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, bảo đảm an ninh, trật tự ngay tại cơ sở; tiếp tục cổ vũ, động viên cán bộ, chiến sỹ CAND nỗ lực phấn đấu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao. 

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng Tô Lâm với các đại biểu dự buổi gặp mặt

Thủ tướng cũng khẳng định, Trung ương Đảng, Bộ Chính trị luôn đoàn kết, phấn đấu, xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng CAND trong sạch, vững mạnh, xứng đáng với sự hy sinh to lớn của các đồng chí. Đồng thời chúc các đồng chí lão thành cách mạng, những cán bộ chiến sỹ đã đóng góp mồ hôi, xương máu cho sự nghiệp chống Mỹ, thống nhất đất nước sức khoẻ, lạc quan, minh mẫn, tiếp tục đóng góp vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội, xây dựng lực lượng CAND...

Phát biểu tại buổi gặp mặt, thay mặt Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, Bộ trưởng Tô Lâm bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc trước sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, trực tiếp là đồng chí Thủ tướng Chính phủ đối với lực lượng CAND, các đồng chí cán bộ Công an chi viện chiến trường miền Nam thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước. 

Thủ tướng thăm hỏi, động viên các đại biểu

Bộ trưởng Tô Lâm cho biết sẽ tiếp thu, lĩnh hội, tổ chức thực hiện ý kiến chỉ đạo của đồng chí Thủ tướng và tổ chức tốt, thường xuyên, hiệu quả các hoạt động của Câu lạc bộ, Ban liên lạc cán bộ Công an hưu trí trong toàn quốc. Bộ trưởng Tô Lâm mong rằng, các đồng chí trong Ban liên lạc với tinh thần “tuổi cao chí càng cao” vinh dự nhận được tình cảm đặc biệt của Thủ tướng Chính phủ sẽ tiếp tục phát huy tinh thần “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”, nêu cao bản lĩnh cách mạng, là tấm gương sáng cho các thế hệ đi sau noi theo; tích cực triển khai các hoạt động của Ban liên lạc, đóng góp hiệu quả cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa...

Tại buổi gặp mặt, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã thăm hỏi, tặng quà cho các cán bộ Công an chi viện chiến trường miền Nam thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, đồng thời trao tặng Ban liên lạc số tiền 200 triệu đồng.

Thay mặt các cán bộ Công an chi viện chiến trường miền Nam thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, cứu nước về dự buổi gặp mặt, các đại biểu đã cùng ôn lại ký ức về một “thời hoa lửa” hào hùng. Đại tá Dương Lê Phẩm, tên thường gọi là Lê Tuấn (SN 1928), quê Thái Nguyên vinh dự và tự hào tham gia cách mạng năm 14 tuổi và có 8 năm (1967 – 1975) được sống, chiến đấu tại Ban An ninh Đặc khu Quảng Đà. Ông kể, năm 1967 đế quốc Mỹ điên cuồng tăng cường chiến tranh phá hoại miền Bắc, đẩy mạnh bình định, khủng bố tiêu giệt lực lượng cách mạng miền Nam, ông đã làm đơn tình nguyện vào miền Nam chiến đấu và được Bộ Công an đồng ý.

Đại tá Lê Dương Phẩm phát biểu tại buổi gặp mặt

“Lúc đó, mẹ tôi cao tuổi, mắt gần mù; tôi 39 tuổi, là Phó trưởng Công an TP Thái Nguyên, tỉnh Bắc Thái với 4 đứa con thì đứa lớn 10 tuổi, đứa bé 2 tuổi nên tôi đã thề hy sinh đến giọt máu cuối cùng cho lý tưởng của Đảng, cho độc lập – tự do của Tổ quốc, cho hạnh phúc của nhân dân”, ông nói. Ông đến Quảng Đà đúng vào dịp cả miền Nam đang nổi dậy tấn công, được giao làm Chánh Văn phòng kiêm Phó Tiểu ban Điệp báo. Ông đã cùng cán bộ an ninh tại chỗ thực hiện kế hoạch bảo vệ an toàn đồng chí Bí thư và Phó Bí thư Khu uỷ vào nội thành Đà Nẵng chỉ đạo cuộc tổng tiến công và nổi dậy xuân Mậu Thân 1968; phối hợp với lực lượng trinh sát vũ trang tiêu diệt những đối tượng nguy hiểm, có nhiều tội ác với cách mạng...

Thượng tá Nguyễn Thị Hải, Uỷ viên Ban Liên lạc cán bộ Công an chi viện chiến trường miền Nam thời kỳ chống Mỹ cho biết, vào những năm giữa thập kỷ 60 của thế kỷ 20, cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ xâm lược của nhân dân ta ngày càng leo thang ác liệt, Mỹ rắp tâm mở rộng chiến tranh ra miền Bắc. Bác Hồ và Bộ Chính trị đã nhận định được điều này. 

Thượng tá Nguyễn Thị Hải phát biểu tại buổi gặp mặt

Để chủ động giữ vững liên lạc, sự chỉ đạo của Bộ Chính trị và Bộ Công an trong mọi tình huống, trường “Nữ trinh sát đặc biệt” được chiêu sinh 3 lớp, gồm 60 học viên, được Bộ trưởng Trần Quốc Hoàn giao cho đồng chí Trần Quốc Hương, Cục trưởng Cục Kỹ thuật nghiệp vụ trực tiếp phụ trách. Đối tượng tuyển chọn là những cháu gái 13 – 14 tuổi ở các tỉnh, thành phố ở miền Bắc, phải trải qua chương trình đào tạo đặc biệt bài bản và nghiêm túc, những buổi thực hành khó khăn, vất vả để sẵn sàng nhận nhiệm vụ khi cách mạng giao phó.

“Những năm tháng ở chiến trường, chị em cán bộ nữ phải chịu đựng cuộc sống vô cùng thiếu thống, kham khổ, đói cơm nhạt muối, sốt rét dai dẳng... Song vẫn lạc quan, tin tưởng vào tiền đồ tất thắng của cách mạng, yêu thương, đùm bọc, động viên nhau kiên trì bám trụ chiến trường, vượt qua khó khăn, gian khổ, ác liệt và luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”, bà khẳng định. Sau này đất nước hoà bình, bà cùng đồng đội trở về miền Bắc tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước. Khi nghỉ hưu tiếp tục noi gương các nữ anh hùng CAND Võ Thị Sáu, Bùi Thị Cúc, Nguyễn Thị Lợi tham gia công tác xã hội ở nơi cư trú, góp phần làm đẹp hình ảnh người nữ cán bộ CAND trong thời chiến cũng như thời bình...



Quỳnh Vinh
.
.
.