Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp xúc cử tri quận 4, TP Hồ Chí Minh:

Những khoản mua sắm không cần thiết phải dừng lại ngay

Thứ Hai, 07/12/2015, 09:06
Tiếp tục chương trình tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIII, ngày 6-12, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng tổ đại biểu Quốc hội đơn vị 1 đã có buổi tiếp xúc với cử tri quận 4, TP Hồ Chí Minh. Trước khi nghe ý kiến của cử tri, Chủ tịch nước đã trình bày báo cáo về việc thực hiện nhiệm vụ đại biểu Quốc hội khóa XIII.

Chủ tịch nước cho biết, trên cương vị của Chủ tịch nước và nhiệm vụ của đại biểu Quốc hội, ông đã nỗ lực cao nhất để không phụ lòng tin tưởng của cử tri, thực hiện nhiệm vụ của người Đại biểu nhân dân, nhiệm vụ của Chủ tịch nước. Trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII, Chủ tịch nước sẽ rà soát, cố gắng hoàn thành những nhiệm vụ mà nhân dân giao, thực hiện những gì đã hứa trước cử tri.

Bày tỏ tình cảm trân trọng đối với Chủ tịch nước và các đại biểu Quốc hội, nhất là trong việc cầu thị lắng nghe, rốt ráo giải quyết những thắc mắc kiến nghị của người dân, cử tri quận 4 đã góp ý với Chủ tịch nước nhiều vấn đề như nợ công tăng cao, lãng phí, giáo dục giảm sút chất lượng, thực phẩm bẩn tràn lan, án oan sai, sử dụng chất cấm, chất độc hại trong nông nghiệp, tội phạm liên quan đến ma túy ở lứa tuổi vị thành niên…

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trao đổi với các cử tri. Ảnh: TTXVN.

Theo cử tri Nguyễn Văn Sơn, hiện cả nước có 40.000 xe công chưa kể các loại xe phục vụ an ninh quốc phòng, cộng với số tài xế cho lượng xe này đang gây tốn kém ngân sách. Do đó, khoán xe công là việc nên làm, sẽ tiết kiệm được hàng trăm, hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm. Cử tri Phan Bạch Tuyết nhận định, công tác chống lãng phí chưa đạt hiệu quả, nhiều công trình hàng nghìn tỷ đồng làm xong không sử dụng, gây lãng phí trong khi đời sống người lao động vùng sâu vùng xa còn rất nhiều khó khăn. Trong lúc người lao động còn khó khăn thì chúng ta lại mạnh tay xây dựng tượng đài, khu hành chính hàng trăm, hàng nghìn tỷ, hai hình ảnh này gây xót xa cho nhân dân.

Nước ta còn nghèo mà mạnh tay phung phí rồi lại đi vay để trả nợ, điều này làm lòng dân không an. Lo lắng tình trạng khan hàng, sốt giá dịp tết, cử tri Lục Thị Minh Hợp đặt câu hỏi về công tác chuẩn bị hàng hóa, bình ổn giá trong dịp tết sắp tới. Các cử tri khác cũng nêu lên những bất cập trong công tác giáo dục, đào tạo, đạo đức học đường xuống cấp. Dạy và học, đặc biệt là môn Lịch Sử vẫn theo hình thức đọc, chép. …

Ghi nhận ý kiến và lắng nghe tâm tư nguyện vọng của cử tri thành phố, Chủ tịch nước cho rằng, những ý kiến của cử tri về quản lý xã hội còn nhiều hạn chế trong bối cảnh hội nhập là hoàn toàn đúng. Do đó, cải cách tốt nhất phải bắt đầu từ con người, nỗ lực hoàn thiện pháp lý, gắn với giám sát chặt chẽ trong quá trình thực thi. Liên quan đến vấn đề nợ công, theo Chủ tịch nước, hiện nay chi thường xuyên quá lớn, cần giảm dần, nhưng không thể giảm quá nhanh vì sẽ ảnh hưởng lớn đến sự phát triển chung. Nguyên nhân sâu xa của nợ công là do hiệu quả đầu tư nhiều dự án không đạt kết quả như mong muốn, nợ đến hạn song nguồn thu ngân sách không đủ để trả phải đi vay thêm, trong khi vẫn còn tình trạng lãng phí trong đầu tư, chi thường xuyên. Vì vậy, bên cạnh việc tiết kiệm chi tiêu, nâng cao công tác quản lý Nhà nước, các đơn vị, doanh nghiệp phải đổi mới tư duy, nâng cao năng suất lao động, tạo thương hiệu, chất lượng hàng hóa để hội nhập và phát triển bền vững. Chủ tịch nước mong muốn cử tri phải giám sát chặt chẽ cơ quan chức năng ở địa phương mình. Những kiến nghị về chính sách đều phải nên kìm chế vì đều liên quan đến nợ công. 

Nhiều dự án đầu tư công không hiệu quả nên từ xã, huyện, thành phố mua sắm gì, chi tiêu gì cũng hết sức cẩn thận. “Phải kìm chế chi tiêu, hết sức tiết kiệm, ưu tiên những công trình trọng điểm quốc gia, những khoản mua sắm công không cần thiết phải dừng lại ngay”, Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Về vấn đề giáo dục, Chủ tịch nước cho rằng đây là vấn đề người dân bức xúc, không chỉ riêng việc dạy và học môn Lịch sử. Lộ trình đổi mới, cải cách giáo dục đang được triển khai rất bài bản. 

Trong quá trình làm, cử tri thấy điều gì chưa hợp lý, không đúng thì có thể phản ánh đến cơ quan chức năng để nền giáo dục đảm bảo đúng mong muốn. Theo Chủ tịch nước, vấn đề giảm án oan sai hiện nay cũng rất hệ trọng. Để giải quyết điều này, phải nâng cao chất lượng của cán bộ ngành tòa án. 

Bên cạnh đó, khi kết án, phải dựa vào kết quả điều tra của cơ quan Công an, tranh tụng tại tòa án và phải cho báo chí vào và phải công khai theo hướng đó để tránh oan sai, bỏ sót tội phạm. Đồng thời cần tiếp tục tăng vai trò giám sát của cử tri, đại biểu Quốc hội, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể.

Đức Thắng
.
.
.