Những chính sách có hiệu lực từ tháng 8-2018

Thứ Ba, 31/07/2018, 14:55
Quy định về liên kết giáo dục nước ngoài, cửa hàng kinh doanh gas lẻ phải rộng tối thiểu 12m2, cán bộ- chiến sỹ cảnh vệ được hưởng phụ cấp đặc thù từ 15%-30% tính trên mức lương quân hàm, tăng mức trợ cấp hàng tháng đối với người có công với cách mạng.. là những chính sách sẽ có hiệu lực từ tháng 8-2018.

 

    1. Quy định về liên kết giáo dục với nước ngoài

Nghị định số 86/2018/NĐ-CP quy định về hợp tác, đầu tư của nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục, trong đó quy định về liên kết giáo dục với nước ngoài. Cụ thể, đối tượng liên kết giáo dục là cơ sở giáo dục mầm non tư thục, cơ sở giáo dục phổ thông tư thục của Việt Nam và cơ sở giáo dục hoạt động hợp pháp ở nước ngoài, được cơ quan, tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục hoặc cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài công nhận về chất lượng giáo dục. Thời hạn của liên kết giáo dục không quá 5 năm kể từ ngày được phê duyệt và có thể được gia hạn, mỗi lần gia hạn không quá 5 năm… Nghị định có hiệu lực từ 1-8.

2.     Cửa hàng kinh doanh gas tối thiểu phải rộng 12m2

Có hiệu lực từ 1-8, theo Nghị định số 87/2018/NĐ-CP về kinh doanh khí, cửa hàng bán lẻ gas phải đáp ứng các yêu cầu: Là thương nhân được thành lập theo quy định của pháp luật, có hợp đồng tối thiểu 1 năm với thương nhân có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh khí; cửa hàng phải có diện tích tối thiểu 12m2, cách ly các nguồn gây cháy ít nhất 3m; thiết bị điện của cửa hàng phải là loại phòng nổ, cách bình ga tối thiểu 1.5m; chỉ được phép trưng bày trên giá quảng cáo những bình không chứa gas; nơi chứa bình gas phải đảm bảo thông thoáng, không được bố trí phòng kín, hầm kín, không cất giữ bình gas ở khu vực cửa ra vào, lối đi công cộng; không được tiến hành sửa chữa, nạp bình gas tại cửa hàng.

3. Tín hiệu kiểm dịch y tế cho tàu thuyền khi nhập cảnh

Theo Nghị định số 89/2018/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm về kiểm dịch y tế biên giới có hiệu lực từ 10-8, ban ngày tàu thuyền phải treo tín hiệu bằng cờ, treo cờ chữ “Q” báo hiệu tàu thuyền không có bệnh truyền nhiễm, yêu cầu được kiểm dịch y tế để nhập cảnh; treo 2 cờ chữ “Q” báo hiệu tàu thuyền nghi ngờ có bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A; treo 2 cờ, một cờ chữ “Q” và một cờ chữ “L” báo hiệu tàu thuyền có bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A. Ban đêm tàu thuyền phải treo tín hiệu bằng đèn đỏ và đèn trắng cách nhau 2m theo chiều dọc trên cột buồm phía trước trong đó một đèn đỏ báo hiệu tàu thuyền yêu cầu được kiểm dịch y tế để nhập cảnh; hai đèn đỏ báo hiệu tàu thuyền nghi ngờ có bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A; một đèn đỏ và một đèn trắng báo hiệu tàu thuyền có bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A.

4. Cán bộ, chiến sĩ cảnh vệ được hưởng phụ cấp đặc thù từ 15%-30%

Nghị định số 90/2018/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Cảnh vệ, có hiệu lực từ 10-8. Theo đó, cán bộ, chiến sĩ cảnh vệ được hưởng phụ cấp đặc thù từ 15% đến 30% tính trên mức lương cấp bậc hàm hoặc phụ cấp cấp bậc hàm hiện hưởng ngoài các chế độ phụ cấp khác (nếu có).

Từ 10-8, cán bộ, chiến sỹ cảnh vệ được hưởng phụ cấp đặc thù từ 15%-30% tính trên mức lương quân hàm

5. Tăng mức trợ cấp hàng tháng đối với người có công với cách mạng

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 99/2018/NĐ-CP quy định mức trợ cấp, phụ cấp ưu đãi đối với người có công với cách mạng, có hiệu lực từ 27-8. Theo đó, tăng mức chuẩn để xác định các mức trợ cấp, phụ cấp ưu đãi đối với người có công với cách mạng từ 1.417.000 đồng lên 1.515.000 đồng.


                                                             
Ban PL-BĐ
.
.
.