Những chính sách có hiệu lực từ tháng 11-2017

Thứ Năm, 02/11/2017, 09:27
Khuyến khích thành lập cơ sở trợ giúp xã hội; phạt tới 8 triệu đồng khi đổ rác thải, chất thải vào công trình thủy lợi, bán rượu cho người dưới 18 tuổi là vi phạm quy định của pháp luật về kinh doanh rượu… là những chính sách có hiệu lực từ tháng 11-2017

 

1. Khuyến khích thành lập cơ sở trợ giúp xã hội

Chính phủ đã ban hành Nghị định 103/2017/NĐ-CP về thành lập, tổ chức, hoạt động, giải thể và quản lý cơ sở trợ giúp xã hội. Theo đó, Nhà nước khuyến khích các cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước thành lập cơ sở trợ giúp xã hội để chăm sóc, trợ giúp đối tượng có nhu cầu trợ giúp xã hội trên lãnh thổ Việt Nam. Cá nhân, tổ chức đầu tư xây dựng cơ sở được hưởng chính sách khuyến khích xã hội hóa theo quy định của pháp luật. Nghị định có hiệu lực từ ngày 1-11.

2. Phạt tới 8 triệu đồng khi đổ rác thải, chất thải vào công trình thủy lợi

Đây là một trong những quy định tại Nghị định 104/2017/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng, chống thiên tai; khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi, đê điều, có hiệu lực từ ngày 1-11. Theo đó, đổ rác thải, chất thải vào công trình thủy lợi có thể bị xử phạt từ 300.000 đồng đến 8 triệu đồng.

3. Bán rượu cho người dưới 18 tuổi là vi phạm quy định của pháp luật về kinh doanh rượu

Nghị định 105/2017/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh rượu, có hiệu lực từ ngày 1-11. Theo đó, các hành vi vi phạm quy định của pháp luật về kinh doanh rượu gồm có: Bán rượu cho người dưới 18 tuổi, bán rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên qua mạng Internet, bán rượu bằng máy bán hàng tự động; kinh doanh rượu không có giấy phép hoặc không đúng với nội dung ghi trong giấy phép theo quy định tại Nghị định này; sử dụng cồn thực phẩm không đáp ứng quy chuẩn, cồn công nghiệp hoặc nguyên liệu bị cấm khác để sản xuất, pha chế rượu.

Việc cho thuê, cho mượn Giấy phép kinh doanh rượu; trưng bày, mua, bán, lưu thông, tiêu thụ các loại rượu không có tem, nhãn đúng quy định của pháp luật, rượu không bảo đảm tiêu chuẩn, chất lượng, an toàn thực phẩm, rượu không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng...

4. Thay đổi điều kiện kinh doanh sản phẩm thuốc lá

Nghị định 106/2017/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 67/2013/NĐ-CP ngày 27-6-2013 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá về kinh doanh thuốc lá quy định mới về điều kiện cấp giấy phép bán lẻ sản phẩm thuốc lá, có hiệu lực từ ngày 1-11.

Theo đó, điều kiện cấp Giấy phép bán buôn sản phẩm thuốc lá (SPTL) có những thay đổi như sau: Chỉ cần văn bản giới thiệu của nhà cung cấp SPTL hoặc của thương nhân phân phối SPTL ghi rõ địa bàn dự kiến kinh doanh, không cần hợp đồng mua bán của Nhà cung cấp/thương nhân phân phối SPTL như quy định hiện nay; bãi bỏ quy định về điều kiện phương tiện vận tải để bảo quản được chất lượng SPTL trong thời gian vận chuyển tại điểm e khoản 2 Điều 26 Nghị định67/2013/NĐ-CP.

Nguyễn Hương
.
.
.