Những chính sách có hiệu lực thi hành từ tháng 8-2017

Thứ Ba, 01/08/2017, 06:19
Hạn mức bảo hiểm tiền gửi được nâng lên 75 triệu đồng, 8 đối tượng được tăng lương hưu, trợ cấp, thay đổi quy định chế độ đối với giáo viên phổ thông... là những chính sách mới sẽ có hiệu lực từ đầu tháng 8/2017.


1. Hướng dẫn về quản trị công ty đại chúng

Nghị định số 71/2017/NĐ-CP của Chính phủ hướng dẫn về quản trị công ty áp dụng đối với công ty đại chúng, có hiệu lực thi hành từ 1-8. Theo Nghị định, tư cách thành viên của Hội đồng quản trị (HĐQT) có sự thay đổi so với quy định hiện hành như sau: 

Từ ngày 1-8-2020, Chủ tịch HĐQT không được kiêm nhiệm chức danh Giám đốc (Tổng giám đốc) của cùng 1 công ty đại chúng (hiện tại vẫn cho phép nếu được phê chuẩn hàng năm tại Đại hội đồng cổ đông thường niên).

Từ ngày 1-8-2019, thành viên HĐQT của 01 công ty đại chúng không được đồng thời là thành viên HĐQT tại quá 05 công ty khác.

2. Khai thác dữ liệu tài nguyên, môi trường phải trả phí

Đó là nội dung được quy định tại Nghị định số 73/2017/NĐ-CP của Chính phủ về thu thập, quản lý, khai thác và sử dụng thông tin, dữ liệu tài nguyên và môi trường. 

Theo đó, từ 1-8, tổ chức, cá nhân khi khai thác thông tin, dữ liệu tài nguyên và môi trường trên trang thông tin hoặc cổng thông tin điện tử phải đăng ký và được cấp quyền từ cơ quan cung cấp thông tin, dữ liệu. Phải có trách nhiệm không làm lộ địa chỉ, mã khóa truy cập đã được cấp. Khi khai thác, tổ chức và cá nhân phải trả kinh phí theo quy định của pháp luật về phí và lệ phí. 

Ngoài ra, phải cam kết không được chuyển thông tin, dữ liệu cho bên thứ ba sử dụng trừ trường hợp được thỏa thuận trong hợp đồng với cơ quan, tổ chức, cá nhân cung cấp thông tin, tài liệu; Không được làm sai lệch thông tin, dữ liệu đã được cung cấp để sử dụng.

3. Ưu đãi tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc

Theo Nghị định số 74/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định cơ chế, chính sách đặc thù đối với Khu công nghệ cao Hòa Lạc, từ 5-8, các dự án đầu tư mới tại Khu Công nghệ cao có quy mô vốn từ 4.000 tỉ đồng trở lên được áp dụng thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp 10% trong 30 năm. 

Đối với dự án được cấp phép đầu tư trước ngày 23-5-2008 và đang hoạt động tại Khu Công nghệ cao này được hưởng các ưu đãi về thuế theo Giấy chứng nhận đầu tư đã được cấp. UBND TP Hà Nội sẽ ưu tiên bố trí đủ quỹ đất để xây dựng nhà ở cho người lao động làm việc tại Khu Công nghệ cao...

4. Tăng lương hưu, trợ cấp Bảo hiểm xã hội thêm 7,44%

Nghị định số 76/2017/NĐ-CP của Chính phủ về điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hàng tháng, có hiệu lực thi hành từ ngày 15-8. Nghị định quy định, từ ngày 1-7-2017, tăng thêm 7,44% trên mức lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hàng tháng của tháng 6-2017 đối với cán bộ, công chức, công nhân, viên chức và người lao động; quân nhân, công an nhân dân và người làm công tác cơ yếu đang hưởng lương hưu hàng tháng; cán bộ cấp xã đang hưởng lương hưu và trợ cấp hàng tháng; người đang hưởng trợ cấp mất sức lao động hàng tháng…

5. Nâng hạn mức bảo hiểm tiền gửi lên 75 triệu đồng

Từ 5-8, Quyết định 21/2017/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về hạn mức trả tiền bảo hiểm sẽ có hiệu lực. Theo đó: Số tiền bảo hiểm được trả cho tất cả các khoản tiền gửi được bảo hiểm của một cá nhân tại một tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi được điều chỉnh tăng lên 75 triệu đồng. Hạn mức chi trả này đã bao gồm cả gốc và lãi.

Nguyễn Hương
.
.
.