Những chính sách có hiệu lực thi hành từ tháng 6-2017

Thứ Sáu, 02/06/2017, 10:56
Chính sách miễn tiền sử dụng đất trong khu kinh tế, khu công nghệ cao, Giảm mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc với người sử dụng lao động, Không bắt buộc đổi giấy phép lái xe sang chất liệu PET là những chính sách có hiệu lực từ tháng 6-2017.


1. Chính sách miễn tiền sử dụng đất trong khu kinh tế, khu công nghệ cao

Nghị định 35/2017/NĐ-CP quy định về thu tiền sử dụng đất, thu tiền thuê đất, thuê mặt nước trong khu kinh tế, khu công nghệ cao, có hiệu lực thi hành từ 20-6. 

Theo đó, dự án được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất trong khu kinh tế để đầu tư xây dựng nhà ở xã hội cho người lao động theo quy hoạch đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt sẽ được miễn tiền sử dụng đất. 

Đặc biệt, không áp dụng miễn, giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước đối với dự án khai thác tài nguyên khoáng sản.

2. Sửa đổi quy định về chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng

Từ 1-6, Nghị định 42/2017/NĐ-CP về sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 59/2017/NĐ-CP ngày 18 tháng 6 năm 2015 của Chính phủ về quản lý dự án đầu tư xây dựng chính thức có hiệu lực thi hành. 

Nghị định quy định, tổ chức khi tham gia các lĩnh vực sau đây phải có chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng: Khảo sát xây dựng; Lập quy hoạch xây dựng; Thiết kế, thẩm tra thiết kế xây dựng công trình; Lập, thẩm tra dự án đầu tư xây dựng; Tư vấn quản lý dự án; Thi công xây dựng công trình; Giám sát thi công xây dựng; Kiểm định xây dựng; Quản lý chi phí đầu tư xây dựng.

3. Giảm mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc với người sử dụng lao động

Đó là nội dung được quy định tại Nghị định 44/2017/NĐ-CP quy định mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc vào Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. 

Theo đó, từ 1-6, người sử dụng lao động hằng tháng chỉ còn đóng 0,5% trên quỹ tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội của người lao động vào Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. 

Người sử dụng lao động là doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh cá thể, tổ hợp tác hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, diêm nghiệp trả lương theo sản phẩm, theo khoán thì mức đóng hằng tháng cũng là 0,5%.

4. Cơ chế tài chính đặc thù với TP Hồ Chí Minh

Nghị định 48/2017/NĐ-CP quy định một số cơ chế, chính sách tài chính- ngân sách đặc thù đối với TP Hồ Chí Minh, có hiệu lực thi hành từ 10-6.

5. 12 loại giấy tờ  hợp pháp về đất đai để cấp giấy phép xây dựng

Nghị định 53/2017/NĐ-CP quy định các loại giấy tờ hợp pháp về đất đai để cấp giấy phép xây dựng chính thức có hiệu lực thi hành từ 25-6 trong đó quy định cụ thể về 12 loại giấy tờ hợp pháp về đất đai để cấp giấy phép xây dựng.

6. Không bắt buộc đổi giấy phép lái xe sang chất liệu PET

Thông tư 12/2017/TT-BGTVT quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ do Bộ GTVT ban hành chính thức có hiệu lực thi hành từ 1-6. 

Theo đó, khuyến khích người dân đổi giấy phép lái xe sang vật liệu PET trước ngày 31-12-2020. 

Người có giấy phép lái xe có thời hạn thực hiện việc đổi giấy phép lái xe trước khi hết thời hạn sử dụng; người có giấy phép lái xe bị hỏng còn thời hạn sử dụng được đổi giấy phép lái xe.

7. Điều chỉnh giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh đối với người không có thẻ Bảo hiểm y tế

Thông tư 02/2017/TT-BYT của Bộ Y tế quy định mức tối đa khung giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của quỹ bảo hiểm y tế trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Nhà nước và hướng dẫn áp dụng giá, thanh toán chi phí khám bệnh chữa bệnh trong một số trường hợp, có hiệu lực thi hành từ ngày 1-6.

Ban PL-BĐ
.
.
.