Nhiều thành tựu về y tế dự phòng của Việt Nam được quốc tế ghi nhận

Thứ Hai, 05/12/2016, 19:02
Chiều 5-12, tại Hà Nội, Bộ Y tế đã kỷ niệm 60 năm Y tế dự phòng (YTDP) đổi mới và phát triển. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã đến dự và phát biểu chỉ đạo.


Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, 60 năm qua, YTDP đã phát triển đồng bộ, đủ năng lực đáp ứng với các bệnh dịch nguy hiểm, mới nổi cũng như nghiên cứu, ứng dụng, triển khai các biện pháp dự phòng tiên tiến và đã đạt được nhiều thành tựu được Đảng, Nhà nước và quốc tế ghi nhận. 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo 

Việt Nam đã khống chế được nhiều bệnh dịch nguy hiểm như thanh toán bệnh đậu mùa, bại liệt, loại trừ uốn ván sơ sinh, ngăn chặn thành công các bệnh dịch nguy hiểm mới nổi, được WHO công nhận là nước đầu tiên trên thế giới ngăn chặn thành ông dịch SARS, là điểm sáng về phòng chống HIV/AIDS. 

Chương trình tiêm chủng mở rộng được triển khai bền vững tại 100% xã phường, góp phần làm giảm mắc hàng trăm đến hàng nghìn lần các bệnh có vaccine phòng ngừa, cũng như thanh toán, loại trừ một số bệnh truyền nhiễm. 

Năm 2015, công tác quản lý vaccine đã đạt chứng nhận NRA của WHO. Việt Nam đã đạt mục tiêu thiên niên kỷ về phòng chống HIV, sốt rét và giảm tỉ lệ suy dinh dưỡng ở trẻ em. 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao phần thưởng cho Cục YTDP

Phát biểu chỉ đạo, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ghi nhận những đóng góp quan trọng và thầm lặng của đội ngũ YTDP trong bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân. 

Các bệnh nguy hiểm, mới nổi và gánh nặng về bệnh không lây nhiễm còn đặt ra nhiều thách thức, đòi hỏi ngành y tế phải rà soát và học hỏi thêm xem các nước để làm tốt hơn công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân: 

Nhiều tập thể và cá nhân có nhiều thành tích trong công tác YTDP được tặng thưởng

Cơ chế tài chính y tế, bảo hiểm y tế bao phủ hết chưa, sử dụng thế nào; Bộ Y tế và Bộ GD&ĐT đã có phương án thay đổi cơ bản về đào tạo nhân lực, để YTDP được coi trọng như lĩnh vực điều trị. 

YTDP phải đổi mới toàn bộ để cùng với mảng điều trị sử dụng tốt nhất hệ thống cơ sở dự phòng và điều trị, công lập và ngoài công lập, cùng các tầng lớp nhân dân tham gia công tác YTDP.

Ghi nhận những cống hiến của các thế hệ cán bộ YTDP, Nhà nước đã trao tặng Huân chương Độc lập hạng Nhì cho Cục YTDP. Nhiều cá nhân, tập thể cũng được tặng Huân chương Lao động, Bằng khen của Thủ tướng, Bằng khen của Bộ Y tế và Giải thưởng Đặng Văn Ngữ vv…. về những thành tích xuất sắc trong công tác YTDP.

Trước đó, buổi sáng 5-12, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã gặp mặt các đại diện tiêu biểu trong công tác YTDP.

Thanh Hằng
.
.
.