Nhiều huyện ở Hà Nội muốn "thăng hạng" lên quận

Thứ Ba, 23/08/2016, 16:05
Sau Gia Lâm, Hoài Đức, huyện Thanh Trì cũng đề nghị được ưu đãi về chính sách để lên quận vào năm 2020.


Tại buổi làm việc với Bí thư thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải sáng 23-8, Bí thư huyện Thanh Trì Trần Văn Khương đề nghị thành phố tạo điều kiện cho huyện trong việc đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị để phấn đấu đến năm 2020 phát triển thành quận.

Theo ông Khương, Thanh Trì có diện tích tự nhiên gần 6.300 ha (trong đó trên 50% là đất nông nghiệp); dân số trên 23 vạn người; huyện có 15 xã và 1 thị trấn. “Thanh Trì là huyện ven đô phía Nam thành phố đang có tốc độ đô thị hóa nhanh, theo quy hoạch của thành phố nằm trong khi vực nội đô mở rộng”, Bí thư huyện Thanh Trì thông tin.

nhieu-huyen-cua-ha-noi-muon-len-quan

Thành phố Hà Nội hiện có 12 quận, 17 huyện và 1 thị xã. Ảnh: Võ Hải.

Giám đốc Sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội Lê Vinh cho hay, huyện Thanh Trì có 7 quy hoạch phân khu thì 6 cái đã xong, đây là điều kiện thuận lợi cho huyện triển khai xây dựng hạ tầng khung.

Phản hồi đề nghị trên, Bí thư thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cho rằng, Thanh Trì là huyện nông thôn mới, ven đô và đang chuyển dịch theo hướng đô thị hóa, các quy hoạch trước đó là huyện nông thôn. Do đó, ông đề nghị huyện phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát để biết từ nay đến năm 2020, 2025 có đạt các chỉ tiêu lên quận hay không.

Bí thư Hà Nội cho hay, từ việc rà soát trên mới lên được tiến độ và đưa ra các đề xuất với thành phố cơ chế, hết nối hạ tầng...

Tại buổi làm việc của Bí thư thành ủy Hà Nội với huyện Hoài Đức (ngày 30/7), lãnh đạo huyện đề xuất cơ chế để huyện đạt các tiêu chí lên quận vào năm 2020.

Để Hoài Đức đạt tiêu chí quận, Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức Nguyễn Quang Đức đề nghị thành phố chỉ đạo triển khai nhanh, đồng bộ tuyến đường Vành đai 3,5 đoạn từ Đại lộ Thăng Long đến Quốc lộ 32; tuyến đê Tả Đáy chạy qua 9 xã dài 16,5 km; tuyến liên khu vực 1 từ Đại lộ Thăng Long đến thị trấn Trạm Trôi. Huyện Hoài Đức cũng đề nghị đẩy nhanh tiến độ thực hiện quy hoạch hai bên Đại lộ Thăng Long và Quốc lộ 32 để thu hút nhà đầu tư xây dựng trường học, bệnh viện, trung tâm thương mại, trung tâm mua sắm.

Trước đó (ngày 6-3-2015), lãnh đạo huyện Gia Lâm cũng đề xuất xây dựng huyện thành quận. Trước đề xuất trên, Bí thư thành ủy Hà Nội cho biết, xu hướng chung của Hà Nội là tất cả các huyện sẽ thành quận, nhưng nhanh hay chậm phụ thuộc vào nội lực của các địa phương.

Cuối năm 2013, huyện Từ Liêm được điều chỉnh địa giới hành chính bằng việc tách làm 2 quận, nâng tổng số quận của thành phố Hà Nội lên 12 (Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Long Biên, Tây Hồ, Thanh Xuân, Hoàng Mai, Cầu Giấy, Hà Đông, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm). Bên cạnh đó, thành phố có 17 huyện và 1 thị xã (thị xã Sơn Tây).


Theo Võ Hải (vne)
.
.
.