Nhận thức đúng vai trò của DNNN để tái cơ cấu hiệu quả

Thứ Hai, 09/09/2019, 19:21
Là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương tại Hội nghị trực tuyến thông tin chuyên đề về triển khai, tổ chức thực hiện Nghị quyết số 12-NQ/TW ngày 3-6-2017 Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương khóa XII “Về tiếp tục cơ cấu lại, đổi mới và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước”, do Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương tổ chức sáng 9-9.


Từng được xem là đầu tàu, xương sống của nền kinh tế, việc tái cơ cấu, đổi mới Doanh nghiệp Nhà nước (DNNN) luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của cả xã hội. Trong các năm qua, cùng với cơ chế, chính sách của Nhà nước, DNNN là công cụ quan trọng để bảo đảm thực hiện có hiệu quả các chính sách ổn định vĩ mô, kiềm chế lạm phát, đối phó với những biến động thị trường; tạo nguồn thu lớn cho ngân sách nhà nước; đóng góp quan trọng trong xây dựng và phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội và chuyển dịch cơ cấu kinh tế; thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, an ninh và chính sách an sinh xã hội.

Các DNNN đóng vai trò chủ lực trong xây dựng hạ tầng kinh tế - xã hội mà các thành phần kinh tế khác chưa làm được hoặc không muốn đầu tư, như hệ thống hạ tầng giao thông, hạ tầng nông nghiệp và nông thôn, hạ tầng năng lượng, hạ tầng thông tin liên lạc, hạ tầng đô thị và các công trình hạ tầng phục vụ quốc phòng, an ninh,...

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Bình nhấn mạnh, Đảng ta luôn coi trọng vai trò của DNNN; là một lực lượng vật chất quan trọng của kinh tế nhà nước, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế và thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội. Tập trung vào những lĩnh vực then chốt, thiết yếu; những địa bàn quan trọng và quốc phòng, an ninh; những lĩnh vực mà DN thuộc các thành phần kinh tế khác không đầu tư.

Đồng chí Nguyễn Văn Bình khẳng định Đảng và Nhà nước ta nhất quán trong việc đánh giá vai trò của kinh tế nhà nước và DNNN, quan điểm đó không phải cho một giai đoạn nhất định mà là xuyên suốt trong quá trình xây dựng và phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. 

Đồng chí Nguyễn Văn Bình, Trưởng Ban Kinh tế TW.

Trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, kinh tế nhà nước là chủ đạo để cùng với các cơ chế chính sách của nhà nước sẽ mở ra những con đường để tạo cơ hội cho toàn bộ nền kinh tế phát triển. Vai trò then chốt của DNNN được thể hiện rõ chỉ tập trung vào những lĩnh vực thiết yếu, an ninh, quốc phòng, những lĩnh vực DN tư nhân không đầu tư mà xã hội cần. 

Đồng chí Nguyễn Văn Bình đề nghị các DN cần tự tin để có nhận thức đúng về kinh tế nhà nước, DNNN, từ đó lan tỏa trong toàn xã hội; nhận diện được những việc khó khăn vướng mắc cần phải tháo gỡ để từ đó đề xuất những cơ chế chính sách giúp cho các DNNN nói riêng, kinh tế nhà nước nói chung thực hiện tốt vị trí, vai trò của mình, đóng góp vào việc xây dựng các văn kiện Đại hội Đảng lần thứ 13 một cách rõ ràng hơn, thiết thực hơn, giúp cho việc triển khai trong thời gian tới đạt được kết quả theo các yêu cầu của Nghị quyết đã đề ra.

Hà An
.
.
.