Azerbaijan coi Việt Nam là một trong những đối tác chính

Thứ Năm, 19/04/2018, 12:45
Ngày 19-4, tại Hà Nội, Đại sứ quán Azerbaijan tại Việt Nam và Trung tâm Nghiên cứu Lịch sử và Văn hóa Azerbaijan tổ chức Hội thảo “Nhà nước Azerbaijan và Nhà nước Việt Nam: Hình thành và phát triển” nhân kỷ niệm 100 năm ngày thành lập Nhà nước Cộng hòa dân chủ Azerbaijan (28/5/1918 – 28/5/2018).


Hội thảo có sự tham dự của Đại sứ Azerbaijan tại Việt Nam Anar Imanov; Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội Nguyễn Mạnh Cường, Trưởng nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam- Azerbaijan cùng các nhà ngoại giao quốc tế và các cựu sinh viên Việt Nam từng học tập tại Azerbaijan.

Đông đảo các nhà ngoại giao quốc tế và các cựu sinh viên Việt Nam từng học tập tại Azerbaijan tham dự Hội thảo.

Phát biểu khai mạc, Đại sứ Anar Imanov đã điểm lại dấu mốc lịch sử ra đời của Nhà nước Cộng hòa dân chủ Azerbaijan. Theo Đại sứ, từ khi khôi phục lại độc lập, quốc gia này đã đạt nhiều thành tựu trong các lĩnh vực khác nhau.

Nhắc tới mối quan hệ song phương Việt Nam - Azerbaijan, Đại sứ Imanov nhấn mạnh, quan hệ hai nước đang phát triển tích cực, hợp tác cùng có lợi cả về chiều rộng và chiều sâu. Azerbaijan coi Việt Nam là một trong những đối tác chính trong khu vực.

Về phần mình, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội Nguyễn Mạnh Cường khẳng định Azerbaijan từ lâu đã được người dân Việt Nam biết đến là một đất nước tươi đẹp, thân thiện và hiếu khách. Việt Nam và Azerbaijan đã có mối quan hệ truyền thống tốt đẹp qua nhiều thập niên. Ngoại giao nhân dân của hai nước cũng được chú trọng và phát triển.

Đại sứ Azerbaijan tại Việt Nam Anar Imanov phát biểu tại Hội thảo.

Tại Hội thảo, các chuyên gia đã trình bày những tham luận có giá trị về quá trình hình thành và phát triển của hai nước cũng như tình hữu nghị giữa Việt Nam và Azerbaijan trong quá khứ, hiện tại và tương lai.

Quan hệ Việt Nam – Azerbaijan là mối quan hệ hữu nghị truyền thống, gắn bó lâu đời do Chủ tịch Hồ Chí Minh và cố Tổng thống Heydar Aliyev dày công vun đắp từ thời Liên Xô. Bước qua giai đoạn mới của lịch sử, kế thừa mối quan hệ truyền thống tốt đẹp, Việt Nam và Azerbaijan đã thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1992.

Qua 26 năm cùng hợp tác cùng có lợi, quan hệ song phương giữa hai nước phát triển ngày càng năng động và tích cực, trao đổi đoàn các cấp, đặc biệt là cấp cao thường xuyên hơn, nhiều thỏa thuận, văn kiện hợp tác song phương đã được ký kết và triển khai có hiệu quả, hai bên cũng chủ động và tích cực phối hợp trên các diễn đàn quốc tế và khu vực.

Thiên Minh
.
.
.