Nguyên Phó Ban Dân vận tỉnh Đắk Nông mượn bằng cấp III để thăng tiến

Thứ Hai, 04/11/2019, 10:28

Lợi dụng việc trùng ngày tháng năm sinh với một người tên Đỗ Văn Khang, ông Đỗ Văn Sáu, nguyên Phó Ban Dân vận tỉnh Đắk Nông đã dùng bằng tốt nghiệp cấp III của người ngày này đi học đại học để… thăng tiến.



Theo đơn tố cáo, lợi dụng việc trùng ngày tháng năm sinh với một người tên Đỗ Văn Khang, ông Đỗ Văn Sáu đã dùng bằng của người ngày để đi học đại học, nâng lương chuyên viên, chuẩn hoá cán bộ, được đề bạt, thăng tiến. Trong lý lịch đảng viên và hồ sơ cán bộ, công chức đều ghi tên là Đỗ Văn Sáu nhưng trong Bằng Tốt nghiệp THPT lại có tên là Đỗ Văn Khang.

Về vấn đề này, ông Võ Phạm Xuân Lâm, Phó ban thường trực, Ban Tổ chức Tỉnh ủy Đắk Nông cho biết, nguyên Phó trưởng Ban Dân vận có họ tên khai sinh là Đỗ Văn Khang và tên thường gọi là Đỗ Văn Sáu và khi về công tác ông này vẫn dùng tên thường gọi chứ không dùng tên khai sinh. Ông Lâm cũng thừa nhận một số quyết định bổ nhiệm chức vụ, chữ ký của nguyên Phó trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy đều dùng tên Đỗ Văn Sáu.

Cơ quan chức năng tỉnh Đắk Nông trả lời báo chí về vấn đề ông Sáu mượn bằng tốt nghiệp 

Theo ông Lâm, hiện ông Sáu đã nghỉ công tác tại Ban Dân vận Tỉnh uỷ và được điều chuyển sang công tác tại Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam của tỉnh để chờ bố trí công việc mới. “Về việc này, sau khi có kết quả kiểm tra, đối chiếu, xác định Đỗ Văn Khang và Đỗ Văn Sáu là một người, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Nông đã yêu cầu ông Đỗ Văn Sáu cải chính các hồ sơ, chữ ký thống nhất dùng tên Đỗ Văn Khang”, ông Lâm nói.

Trao đổi với phóng viên về vấn đề trên, luật sư Dương Lê Sơn, Văn phòng Luật sư Lê Sơn, Đoàn luật sư Đắk Lắk cho biết, những giấy tờ, văn bản ông Sáu ký trong thời gian công tác không có giá trị pháp lý…

Cũng theo luật sư Sơn, theo Điều 6 Nghị định 123/2015/ND-CP quy định Giấy khai sinh là giấy tờ hộ tịch gốc của cá nhân. Mọi hồ sơ, giấy tờ của cá nhân có nội dung về họ, chữ đệm, tên; ngày, tháng, năm sinh; giới tính; dân tộc; quốc tịch; quê quán; quan hệ cha, mẹ, con phải phù hợp với Giấy khai sinh của người đó. Trường hợp nội dung trong hồ sơ, giấy tờ cá nhân khác với nội dung trong Giấy khai sinh của người đó thì Thủ trưởng cơ quan, tổ chức quản lý hồ sơ hoặc cấp giấy tờ có trách nhiệm điều chỉnh hồ sơ, giấy tờ theo đúng nội dung trong Giấy khai sinh.

“Như vậy, ông Đỗ Văn Khang sử dụng tên Đỗ Văn Sáu trong công tác và dùng chữ ký Đỗ Văn Sáu để ký tên trong các giấy tờ văn bản khi làm việc là trái quy định. Những giấy tờ văn bản mà ông Khang dùng tên Đỗ Văn Sáu để ký sẽ không có giá trị pháp lý. Bên cạnh đó, các quyết định bổ nhiệm của ông Khang nếu ghi Đỗ Văn Sáu cũng không đúng quy định và không có giá trị pháp lý. Pháp luật hiện hành không cho phép sử dụng tên thường gọi trong văn bản hành chính…”, Luật sư Dương Lê Sơn phân tích thêm.


Văn Thành
.
.
.