Người dân vẫn chưa hiểu hết vai trò của Trung tâm hòa giải, đối thoại

Thứ Ba, 08/10/2019, 16:00

Ngày 8-10, Thành ủy TP Hồ Chí Minh (Ban chỉ đạo thành phố thực hiện thí điểm về hòa giải, đối thoại tại Tòa án nhân dân) tổ chức Hội nghị tổng kết thí điểm về đổi mới, tăng cường hòa giải, đối thoại trong giải quyết các tranh chấp dân sự, khiếu kiện hành chính tại Tòa án nhân dân (TAND) hai cấp TP Hồ Chí Minh.


Thực hiện kế hoạch và quyết định của TAND Tối cao, bắt đầu từ ngày 1-11-2018, TP Hồ Chí Minh đã triển khai thí điểm hòa giải trong án dân sự, đối thoại trong án hành chính tại các trung tâm hòa giải được đặt tại 10 tòa án, bao gồm một trung tâm tại TAND Thành phố và chín trung tâm tại TAND các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Gò Vấp, Bình Tân, Tân Phú và các huyện Bình Chánh, Củ Chi.
Hội nghị nhằm tổng kết những thành quả đạt được, nêu những hạn chế, tồn tại để cùng cải thiện và triển khai hiệu quả cao hơn nữa.

Nhiệm vụ của các trung tâm này là hòa giải các tranh chấp dân sự, kinh doanh, thương mại, hôn nhân và gia đình, lao động, đối thoại các khiếu kiện hành chính theo yêu cầu của đương sự và các vụ việc trước khi tòa thụ lý, giải quyết, trừ những tranh chấp, khiếu kiện không được hòa giải, đối thoại theo quy định của Bộ luật tố tụng Dân sự, Luật Tố tụng hành chính.

Theo TAND TP Hồ Chí Minh, sau thời gian triển khai thí điểm, từ ngày 1-11-2018 đến ngày 20-8-2019, các Trung tâm Hòa giải, đối thoại tại TAND thành phố và 9 TAND quận, huyện đã thụ lý 9.991 đơn, trong đó có 2.571 đơn không hòa giải đối thoại được do đương sự không đồng ý hòa giải đối thoại, số vụ được đưa ra hòa giải đối thoại 6.501, số vụ hòa giải thành 5.189 vụ, việc trên tổng 6.501 vụ, việc được hòa giải, đối thoại đạt tỷ lệ 79,82%.

Như vậy, số vụ, việc hòa giải thành, đối thoại thành đã giúp cho TAND thành phố và 9 TAND quận, huyện thực hiện thí điểm không phải thụ lý giải quyết là 5.189 vụ, việc. TP Hồ Chí Minh cùng với Hà Nội, Bình Dương, Khánh Hòa là một trong 4 địa phương đạt tỷ lệ hòa giải cao nhất.

Đại diện lãnh đạo TAND Tối cao tặng bằng khen cho tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác hòa giải, đối thoại.

Sau hơn 9 tháng thực hiện thí điểm đã thu được những kết quả rất tích cực, góp phần không nhỏ trong việc giảm tải, giảm áp lực cho đội ngũ những người tiến hành tố tụng của TP Hồ Chí Minh, sau đó là góp phần giải quyết những mâu thuẫn, tranh chấp trong xã hội một cách nhanh chóng, tiết kiệm và hiệu quả cho các bên.

Tuy nhiên, theo ông Trần Thế Lưu, Trưởng ban Nội chính Thành ủy TP Hồ Chí Minh, Trưởng Ban chỉ đạo thực hiện thí điểm hòa giải, đối thoại tại TAND hai cấp thành phố, qua quá trình hoạt động của các Trung tâm hòa giải, đối thoại tại tòa án vẫn còn có vấn đề cần nhìn nhận, đánh giá khách quan, đó là: Việc tuyên truyền còn chưa sâu rộng, do đó công dân còn bỡ ngỡ, chưa hiểu hết vai trò của Trung tâm hòa giải, đối thoại; các cơ quan, ban ngành, quận huyện, cũng chưa làm tốt công tác tuyên truyền, cho nên một số cán bộ công chức vẫn còn chưa nắm bắt được đầy đủ chủ trương của Đảng và Nhà nước về việc thực hiện thí điểm này,...

Do đó, việc tổ chức buổi Hội nghị tổng kết này là nhằm để cùng thấy được việc đã làm: thành quả đạt được, những hạn chế, tồn tại và nguyên nhân..., để sau khi kết thúc thí điểm; dự án “Luật hòa giải, đối thoại tại Tòa án” được hoàn thiện và thông qua, khi triển khai tại thành phố sẽ được áp dụng đầy đủ, đồng bộ, nhịp nhàng, có hiệu quả cao hơn nữa.


Phú Lữ
.
.
.