Người dân sắp được tiêm vaccine ngừa COVID-19 của Việt Nam sản xuất

Thứ Hai, 07/06/2021, 14:53
Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp trực tuyến Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP Hồ Chí Minh sáng 7/6, đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh cho biết đang nỗ lực để có thể trong quý 3 năm nay sẽ có vaccine của Việt Nam sản xuất tiêm cho người dân.



Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên đánh giá cao công tác triển khai phòng chống dịch trên địa bàn thành phố trong 6 ngày đầu thực hiện giãn cách xã hội được thực hiện nghiêm túc, đồng bộ và hiệu quả. 

Đồng chí cho rằng, quyết định giãn cách xã hội toàn thành phố và cách ly nơi có ổ dịch COVID-19 là kịp thời và đúng đắn. Việc triển khai tổ chức toàn hệ thống một cách đồng bộ đã đem lại hiệu quả trong công tác phòng chống dịch. Từng địa phương, từng đơn vị đều có các phương án quyết liệt, trách nhiệm cao, chỉ đạo sâu sát.
Người dân sắp được tiêm vắc-xin ngừa COVID-19 của Việt Nam sản xuất.

Khi cách ly 1 quận, 1 phường có nhiều đầu mối giao thông, kinh doanh buôn bán… nhất là trong thời gian quyết định cách ly rất ngắn, ban đầu từng nơi, từng lúc còn lúng túng, làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân, nhưng thành phố đã nhanh chóng chỉ đạo tháo gỡ khó khăn để thực hiện tốt phòng chống dịch.

Đặc biệt, cùng với sự chung tay của các cá nhân, tổ chức, cộng đồng doanh nghiệp, người nước ngoài sinh sống, những người học tập, làm việc trên địa bàn thành phố, công tác hỗ trợ xã hội đối với những người bị ảnh hưởng do dịch bệnh đã được toàn xã hội chung tay, chia sẻ bằng nhiều hình thức rất đa dạng, nhẹ nhàng nhưng ấm cúng. 

“Người dân thành phố, các tôn giáo, doanh nghiệp,… đã đồng lòng chung tay cùng thành phố ngăn chặn dịch bệnh trong thời gian quan, điều này rất đáng trân quý. Từ đó, đã góp phần ngăn chặn hiệu quả sự lây lan của dịch bệnh”, Bí thư Thành ủy chia sẻ.

Theo báo cáo của Sở Y tế, ban đầu mỗi ngày xuất hiện 37 ca nhiễm, gần đây giảm còn trên dưới 30 ca, trong số phát hiện mới hầu hết nằm trong số đã được cách ly. Đồng chí Bí thư Thành ủy cũng chỉ đạo tìm hiểu thông tin xem có trường hợp F3, F4 dương tính hay không, nếu có thì cần có phương án xử lý hợp lý.

Liên quan đến công tác quản lý địa phương, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh cho rằng trong tuần qua thực hiện giãn cách xã hội, các sở, ban, ngành và địa phương đã quyết liệt thực hiện những biện pháp phòng chống dịch. Còn việc để nhóm Hội thánh truyền giáo Phục Hưng sinh hoạt không đảm bảo công tác phòng chống dịch sẽ xử lý trách nhiệm sau, hiện nay phải tập trung dập dịch.

Đối với trường hợp 1 đồng chí Công an phường Phú Trung trực chốt bảo vệ BV quận Tân Phú trong thời gian cách ly BV và Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy Quân sự phường dương tính COVID-19, đồng chí Bí thư Thành ủy chỉ đạo các lực lượng bảo vệ tại các chốt cách ly phải thực hiện nghiêm những biện pháp phòng chống dịch, không được chủ quan.

Theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên, hiện nay một số ca dương tính chưa tìm được nguồn lây và nguy cơ còn tiềm ẩn ngoài cộng đồng. Do vậy, các ngành các cấp không được chủ quan lơ là, thành phố cùng lúc phải làm nhiều việc, tập trung nhiều lực lượng nhưng cần phối hợp chặt chẽ, thực hiện tốt từng nhiệm vụ. Thận trọng trong mỗi quyết định, chỉ thị để tránh làm ảnh hưởng đến đời sống người dân và việc sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Hiện tại, dịch đã lây lan đến nhiều bệnh viện, khu công nghiệp, khu chế xuất… là những nơi có nguy cơ lây nhiễm nhanh, cần nhanh chóng tìm giải pháp phòng ngừa lây nhiễm; siết chặt công tác điều tra truy vết giám sát sàng lọc đối với từng trường hợp cụ thể, đảm bảo tính chính xác, ngăn ngừa việc nhận định sai hướng, dẫn đến mất thời gian trong việc xác định nguồn lây bệnh. 

Bên cạnh đó, cần lưu ý đảm bảo việc thực hiện “mục tiêu kép”, sản xuất, kinh doanh cần an toàn nhưng không cứng nhắc, có thể nới rộng sản xuất khi đã kiểm soát được dịch bệnh. Các quận, huyện và TP Thủ Đức cần tổ chức kiểm tra ngay các phương án sản xuất an toàn tại một số khu sản xuất, công nghiệp để kịp thời chia sẻ, lắng nghe và phối hợp, tạo điều kiện cho doanh nghiệp vừa sản xuất vừa đảm bảo công tác phòng chống dịch, không để ảnh hưởng nhiều đến phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Về vaccine, đồng chí Nguyễn Văn Nên cho biết mong muốn tiêm vaccine cho toàn bộ người dân toàn thành phố, kinh phí thành phố đã có cùng với đóng góp của người dân, doanh nghiệp, hiện thành phố đang tìm nguồn để mua. Còn vaciine của Việt Nam chuẩn bị thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3, vaccine này do Công ty Nanogen tại TP Hồ Chí Minh nghiên cứu phát triển. Dự kiến khi hoàn tất thử nghiệm, vaccine sẽ được xem xét cấp phép sử dụng khẩn cấp phòng chống dịch, tiêm rộng rãi cho người dân.

Theo Bộ Y tế, vaciine Nanocovax do Công ty Nanogen sản xuất dựa trên công nghệ tái tổ hợp protein của virus SARS-CoV-2. Thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 vaccine này đã bắt đầu từ ngày 17/12/2020 (đánh giá an toàn). Sau 4 - 5 tháng kể từ khi tiêm 2 mũi tiêm đầu tiên, nồng độ kháng thể hiện vẫn duy trì với mức cao.

Thử nghiệm giai đoạn 2 vacine Nanocovax đã hoàn thành từ tháng 4 vừa qua, nhưng việc theo dõi sức khỏe, đánh giá hiệu lực sẽ được kéo dài trong 12 tháng. Các xét nghiệm, đánh giá hiệu quả của vaccine Nanocovax đến thời điểm này cho thấy sinh miễn dịch tốt và có hiệu quả với cả biến thể của virus SARS-CoV-2 tìm thấy lần đầu tại Anh và Nam Phi.


Nguyễn Cảnh
.
.
.