Người dân phải được thụ hưởng thành quả phát triển của thành phố

Thứ Ba, 13/10/2020, 19:00
Chiều 13/10, sau phiên bế mạc Đại hội Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ 17, Thành uỷ Hà Nội đã tổ chức họp báo thông tin kết quả Đại hội, với sự có mặt của toàn bộ Thường trực Thành uỷ vừa mới được bầu.


Ông Nguyễn Văn Phong, Phó Bí thư Thành uỷ - Trưởng ban Tuyên giáo Hà Nội cho biết, theo quy định, Thành ủy Hà Nội được bầu 3 Phó Bí thư. Nhưng sau đó, Bộ Chính trị đã cho phép hai Đảng bộ lớn là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, là hai đảng bộ có số lượng đảng viên đông, có tính chất đặc biệt, được bầu 4 Phó Bí thư và 4 đồng chí Phó Bí thư đều đã trúng cử với số phiếu rất cao. 

Đại hội cũng đã bầu Ủy ban Kiểm tra Thành ủy gồm 12 đồng chí và bầu Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy là đồng chí Hoàng Trọng Quyết (Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy khóa XVI).

Bí thư Thành uỷ Vương Đình Huệ cùng 4 Phó Bí thư chủ trì họp báo.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về lý do vì sao Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2025 đạt bình quân GRDP/người là từ 8.300-8.500 USD, thấp hơn mục tiêu của một số tỉnh, thành phố khác, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ cho biết, chỉ tiêu này được xác định căn cứ trên thực tế tại Hà Nội, tính bình quân cho cả thành phố, bao gồm cả khu vực nông thôn của thành phố với số xã nhiều nhất cả nước. Sở dĩ thu nhập đầu người Hà Nội còn thấp vì nông nghiệp chỉ chiếm 2,06% trong cơ cấu kinh tế, nhưng lao động nông nghiệp còn trên 14%...  

Bí thư Thành ủy Hà Nội khẳng định, bình quân GRDP/người chỉ là một trong những chỉ tiêu phản ánh chất lượng tăng trưởng. Nếu một địa phương có đại dự án, với dân số ít thì mức GRDP/người có thể rất cao. Đối với Hà Nội, mặc dù GDRP/người hiện nay mới đạt 55 triệu đồng/năm, nhưng là thu nhập thực, thu nhập ròng của người dân.

Nhiều câu hỏi liên quan đến kinh tế - xã hội của Thủ đô đã được Bí thư Thành uỷ Hà Nội trả lời.

Theo Bí thư Thành uỷ Hà Nội, thành phố sẽ tiếp tục tập trung triển khai các giải pháp để thúc đẩy phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập người dân; trong đó tập trung tái cơ cấu nông nghiệp gắn liền với phát triển kinh tế nông thôn, đẩy mạnh tái cơ cấu lao động nông thôn, phát triển kinh tế làng nghề, phát triển các sản phẩm OCOP (mỗi xã một sản phẩm). Đối với đô thị, Hà Nội sẽ đẩy mạnh phát triển đô thị gắn với phát triển kinh tế đô thị...

 “Quan trọng là Hà Nội phải phát triển đồng đều, người dân phải được thụ hưởng những thành quả phát triển của thành phố”, Bí thư Thành ủy nêu rõ.

Trả lời câu hỏi về công tác quản lý, đánh giá cán bộ, đồng chí Vương Đình Huệ nêu rõ, thời gian qua, có những việc chúng ta không mong muốn đã xảy ra. Do đó, cần tăng cường vai trò kiểm tra, giám sát của các cấp ủy Đảng, của Ủy ban Kiểm tra các cấp theo hướng tăng cường về chuyên môn, bộ máy, con người, đầu tư cơ sở vật chất, hỗ trợ về kinh phí; tăng cường vai trò phản biện, giám sát của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể.

Thành ủy đã yêu cầu Ban Tuyên giáo Thành ủy điểm tin tất cả cơ quan báo chí trung ương và Hà Nội về những vấn đề tích cực, nêu gương người tốt - việc tốt, đơn vị tốt và cũng chú trọng nội dung liên quan đến từng vấn đề cụ thể. Trực tiếp đồng chí Bí thư Thành ủy sẽ yêu cầu địa phương giải quyết.

“Thành phố rất cảm ơn cơ quan báo chí đã phản ánh những việc tốt và cả việc làm chưa tốt, còn hạn chế, yếu kém của Hà Nội. TP luôn cầu thị tiếp thu và chỉ đạo các cơ quan liên quan giải quyết quyết liệt...”, người đứng đầu Thành uỷ Hà Nội chia sẻ.

Ngọc Yến
.
.
.