Cần chú trọng phát triển năng lực sáng tạo của người học

Thứ Bảy, 04/02/2017, 20:25
Ngành giáo dục cần chú trọng phát triển năng lực sáng tạo và kỹ năng khởi nghiệp của người học là yêu cầu của Chủ tịch nước Trần Đại Quang khi tới thăm và tham dự lễ khai trường phòng truyền thống của ngành giáo dục Việt Nam tại Hà Nội chiều 4-2.


Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã báo cáo tình hình thực hiện các nhiệm vụ của ngành GD&ĐT và một số thành tích đạt được trong năm qua. 

Việt Nam đã tổ chức thành công Kỳ thi Olympic quốc tế Sinh học lần thứ 27 với sự tham gia của hơn 250 học sinh đến từ 68 quốc gia và vùng lãnh thổ. Theo kết quả PISA 2015, Việt Nam xếp thứ 8 về lĩnh vực khoa học trên tổng số 72 quốc gia tham gia đánh giá. 

Chủ tịch nước Trần Đại Quang phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã ghi nhận, đánh giá cao những thành tựu mà toàn ngành giáo dục đã đạt được trong năm qua. 

Đồng tình với 9 nhiệm vụ chủ yếu, 5 giải pháp cơ bản mà ngành Giáo dục đã đề ra, Chủ tịch nước lưu ý: Hiện nay, giáo dục và đào tạo đang trở thành yếu tố quyết định và là lĩnh vực ưu tiên hàng đầu trong chính sách phát triển của mỗi quốc gia. Nhiều quốc gia trên thế giới đã đạt được những thành tựu to lớn trong quá trình phát triển nhờ sớm coi trọng vai trò của giáo dục và đào tạo, đúng như Người anh hùng giải phóng dân tộc Nam Phi Nelson Mandela đã khẳng định “Giáo dục là vũ khí mạnh nhất mà bạn có thể dùng để thay đổi thế giới”.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang tặng bức tranh Chủ tịch Hồ Chí Minh và quà chúc mừng năm mới cho lãnh đạo Bộ GD&ĐT.

Để có thể hoàn thành tốt các nhiệm vụ và giải pháp đề ra, trong thời gian tới, Chủ tịch nước yêu cầu ngành Giáo dục cần tiếp tục quán triệt sâu sắc và cụ thể hóa các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục và coi giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu. 

Coi trọng công tác hướng nghiệp và gắn đào tạo với thị trường lao động, phục vụ  phát triển kinh tế - xã hội. Tăng cường kỷ cương, kỷ luật và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong các cơ sở giáo dục, đào tạo. Phát huy truyền thống “Tiên học lễ, hậu học văn”, đồng thời, với việc giáo dục nâng cao tri thức, cần tập trung giáo dục nhân cách, giáo dục thể chất. 

Bên cạnh đó, cần tập trung đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, những “công dân toàn cầu” trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ; chú trọng đổi mới cách tiếp cận giáo dục, phát triển năng lực sáng tạo và kỹ năng khởi nghiệp của người học. Mở rộng hợp tác quốc tế trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo. Tạo điều kiện để chuyên gia quốc tế và các nhà khoa học Việt Nam ở nước ngoài tham gia giảng dạy và nghiên cứu ở các cơ sở giáo dục, đào tạo trong nước….

Cũng tại buổi lễ, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã tặng Bộ GD&ĐT bức tranh Chủ tịch Hồ Chí Minh với mong muốn ngành giáo dục cần tiếp tục đổi mới căn bản, toàn diện để đào tạo nguồn nhân lực cao cho đất nước, xứng đáng với ước nguyện của Bác Hồ kính yêu lúc sinh thời.

Huyền Thanh
.
.
.