Ngân hàng, Công an, Bộ đội phối hợp phòng chống tội phạm về tiền giả

Thứ Tư, 25/10/2017, 15:12
Sáng 25-10, tại trụ sở Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã diễn ra buổi lễ ký Quy chế phối hợp ba Bên giữa cục Phát hành Kho quỹ (NHNN), Cục An ninh tài chính, tiền tệ và đầu tư (A84- Tổng cục An Ninh, Bộ Công an) và Cục Phòng chống ma túy và tội phạm (Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) trong phòng, chống tội phạm về tiền giả.

Những năm qua, tình hình hoạt động của tội phạm về tiền giả nói chung và ở khuc vực phía Bắc nói riêng, đặc biệt là trên tuyến biên giới Việt Nam- Trung Quốc vẫn diễn biến phức tạp, trọng điểm là khu vực biên giới Lạng Sơn. 

Tiền giả VND có nguồn gốc sản xuất từ Trung Quốc, qua biên giới vào nước ta tiêu thụ với độ tinh xảo về chất lượng ngày càng cao, mắt thường khó, thâm chí không thể phân biệt được là tiền giả. Việc phát hiện chủ yếu do công tác nghiệp vụ và công tác kiểm soát ở biên giới, cửa khẩu. 

Do siêu lợi nhuận từ sản xuất, buôn bán, vận chuyển tiền giả nên tội phạm và phạm vi pháp luật về tiền giả không ngừng gia tăng, với thủ đoạn ngày càng tinh vi, phức tạp hơn. Phương thức thủ đoạn của loại tội phạm này rất tinh vi, đầu mối cung cấp tiền giả thường là người nước ngoài hoặc người Việt Nam cư trú bất hợp phá tại nước ngoài, lợi nhuận cao (chi phí chỉ khoảng 15-25%). Ngoải ra, đặc điểm địa hình và dân cư 2 bên biên giới tác động không nhỏ…

Là cơ quan quản lý trực tiếp, trong nhiều năm qua, công tác phòng chống các hoạt động tội phạm liên quan đến tiền giả, bảo vệ đồng tiền Việt Nam luôn được NHNN quan tâm, áp dụng những biện pháp nghiệp vụ và đã thu được những kết quả quan trọng. Có được những kết quả này, có sự phối hợp, cộng tác hiệu qủa giữa NHNN, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng và các đơn vị chức năng liên quan thuộc ba cơ quan. 

Lễ ký kết Quy chế phối hợp giữa NHNN, Bộ Công an và Bộ Quốc phòng trong đấu tranh phòng, chống tội phạm về tiền giả.

Nhận định về tình hình hoạt động của tội phạm về tiền giả trong thời gian tới, Thiếu tướng Lê Đức Thái- Phó Tư lệnh Bộ đội Biên phòng dự báo vẫn diễn biến phức tạp; các đối tượng phạm tội về tiền giả câu kết chặt chẽ với các loại tội phạm khác hình thành các đường dây, ổ nhóm buôn bán, vận chuyển tiền giả xuyên quốc gia và chặt chẽ hơn; các đối tương triệt để lợi dung trang thiết bị, phương tiện kỹ thuật để phạm tội… 

Để nâng cao hiệu quả công tác phối hợp phòng chống tội phạm về tiền giả, các lực lượng chức năng trong nước cần tập trung phát huy tốt đa lợi thế của từng lực lượng. Vì vậy, việc tổ chức lễ ký kết quy chế phối hợp giữa ba đơn vị nghiệp vụ của NHNN, Bộ Công an và Bộ Quốc phòng là một đòi hỏi tất yếu, thực tế khách quan, đáp ứng yêu cầu của công tác phòng, chống tội phạm về tiền giả trong thời gian tới.

Phát biểu tại lễ ký kết, Thiếu tướng Nguyễn Khắc Thanh- Phó Tổng cục trưởng Tổng cục An ninh khẳng định bảo vệ an ninh tiền tệ là cốt lõi trong an ninh kinh tế, trong đó, phòng chống tội phạm tiền giả là một trong những vấn đề trọng tâm. 

“Trong nhiều năm qua, Tổng cục An ninh, lực lượng cảnh sát, công an các địa phương đã tổ chức rất nhiều biện pháp công tác, các dự án đặc biệt trong công tác đấu tranh tội phạm tiền giả, bước đầu đã có những kết quả hỗ trợ công tác an ninh tiền tệ. Chúng tôi đánh giá rất cao chủ trương của việc ký kết hợp tác của ba đơn vị chuyên trach thuộc NHNN, Bộ Công an và Bộ Quốc phòng. Đây là cơ sở để chúng ta phối hợp tốt hơn trong công tác đấu tranh phòng chống sản xuất tiêu thụ tiền giả thời gian tới. Lực lượng Công an sẽ tập trung với tinh thần cao nhất, quyết tâm cao nhất và mục đích cao nhất để thực hiện công tác này hiệu quả nhất”, Thiếu tướng Nguyễn Khắc Thanh cam kết.

Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết trong thời gian tới, các đơn vị trực thuộc triển khai đồng bộ có hiệu quả Quy chế phối hợp 3 bên đã ký kết; tiếp tục cụ thể hóa nội dung, hình thức, cơ chế quan hệ phối hợp giữa các bên trong đấu tranh chống tội phạm về tiền giả bằng các chương trình hành động cụ thể. 

Đồng thời, thường xuyên, kịp thời trao đổi các thông tin, tình hình hoạt động của tội phạm về tiền giả, phối hợp chặt chẽ, thực chất, cởi mở trong áp dụng các biện pháp nghiệp vụ để đấu tranh với tội phạm về tiền giả; phối hợp tổ chức tập huấn, bồi dưỡng về nâng cao trình độ, năng lực cho các cán bộ…

Lệ Thúy
.
.
.