“Nếu điều kiện kinh tế - xã hội tốt lên có thể giảm dần giờ làm việc”

Thứ Tư, 20/11/2019, 11:20
Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho biết Chính phủ mong muốn điều này, song thời điểm nào sẽ giảm giờ làm thì cần xem xét, đánh giá và trên cơ sở từng giai đoạn cụ thể để trình Quốc hội xem xét.


Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội về việc Quốc hội thông qua Bộ luật Lao động sáng nay, 20-11, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho rằng, chủ tương tăng tuổi nghỉ hưu là xu hướng chung của thế giới nhưng cũng chưa bao giờ là dễ với bất cứ quốc gia nào vì nó tác động rất lớn đến hàng chục triệu người lao động.

“Điều chỉnh tăng dần tuổi nghỉ hưu là quyết sách rất lớn của Đảng, Nhà nước, là tầm nhìn có tính chất chiến lược nhằm đi trước, đón đầu thách thức già hóa dân số cũng như giải quyết mục tiêu bao trùm là vừa đảm bảo tăng trưởng kinh tế, tăng trưởng xã hội, nhưng cũng phải cân đối để đảm bảo công ăn việc làm, bảo toàn, phát triển bền vững quỹ bảo hiểm, giải quyết hài hòa việc bình đẳng và tiến tới giảm dần khoảng cách về giới. Đây là mục tiêu bao trùm và tương đối toàn diện”, Bộ trưởng đánh giá.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội

Đồng thời ông khẳng định trong mỗi hoàn cảnh, đối tượng cụ thể phải có cách ứng xử khác nhau. Theo đó, chủ trương chung và Quốc hội kỳ này thông qua điều chỉnh tuổi nghỉ hưu theo lộ trình tăng dần, bắt đầu từ 1-1-2021 điều chỉnh dần tuổi nghỉ hưu để tới năm 2028 thì nam đạt độ tuổi nghỉ hưu là 62, phụ nữ thì đến 2035 sẽ đạt độ tuổi nghỉ hưu là 60.

“Như vậy lộ trình của ta rất rõ là tăng dần đều, tăng chậm theo hướng nam tăng mỗi năm 3 tháng, nữ tăng mỗi năm 4 tháng. Tôi muốn nói đây là điều chỉnh tuổi nghỉ hưu bình thường đối với người lao động trong điều kiện bình thường, trong hoàn cảnh công việc và sức khỏe bình thường. Với người lao động nặng nhọc, độc hại, ở vùng đặc biệt khó khăn hay trong điều kiện đặc biệt độc hại, nặng nhọc ta lại có lộ trình điều chỉnh hoàn toàn khác. Những người này được quyền nghỉ hưu sớm hơn không quá 5 năm. Đương nhiên nếu những đối tượng này cộng thêm suy giảm sức khỏe 61% thì có thể nghỉ hưu sớm hơn nữa” – Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội lý giải.

Còn những trường hợp có trình độ cao, do yêu cầu công việc đặt ra thì có thể sẽ được kéo dài tuổi nghỉ hưu nhưng không kéo dài quá 5 năm, họ sẽ không làm công tác quản lý mà chuyển sang làm chuyên gia. Theo tính toán của ông, chúng ta có 1.810 ngành, nghề, lĩnh vực, công việc nặng nhọc, độc hại và vùng khó khăn thì số này khoảng 3 triệu người. 3 triệu người này chắc chắn có thể được nghỉ hưu sớm hơn 5 năm và thậm chí sâu hơn.

Trả lời câu hỏi quy định bảo vệ lớn nhất cho quyền lợi của người lao động trong Bộ luật vừa thông qua là gì, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho rằng, xuyên suốt bộ luật này là đề cao quyền tự quyết của người lao động, vai trò thương lượng của người lao động.

Về lộ trình đánh giá tác động để giảm giờ làm việc, Bộ trưởng khẳng định đây là vấn đề rất lớn, tác động rất sâu rộng đến tất cả các chủ thể, đối tượng, từ người lao động, cơ quan nhà nước, hiệp hội, doanh nghiệp… Điều quan trọng hơn là nó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tăng trưởng kinh tế, thu ngân sách nên ta cần đánh giá toàn diện, sâu sắc và đầy đủ.

“Chính vì vậy, Chính phủ đề nghị và Quốc hội đã thống nhất ghi vào Nghị quyết, giao Chính phủ nghiên cứu, xem xét để có lộ trình đề xuất Quốc hội giảm giờ làm ở thời điểm thích hợp. Còn thời điểm thích hợp nào thì Chính phủ sẽ xem xét, đánh giá và trên cơ sở từng giai đoạn cụ thể để trình Quốc hội xem xét. Tôi nghĩ có thể 2 – 3 năm hoặc có thể dài hơn. Nếu có điều kiện cho phép thì làm sớm, cái này rất linh hoạt. Chúng tôi cũng mong muốn nếu điều kiện kinh tế, xã hội tốt lên thì có thể giảm dần giờ làm việc bình thường càng sớm càng tốt theo hướng đó” – Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cho hay.


Bảo Quân
.
.
.