Lần đầu tiên Việt Nam tổ chức hội nghị gạo quốc tế

Thứ Tư, 10/10/2018, 19:51

Đánh giá về những thuận lợi và cơ hội cho hạt gạo Việt trên thị trường quốc tế là nội dung được các chuyên gia đưa ra bàn luận tại Hội nghị gạo quốc tế Việt Nam do Bộ Công Thương tổ chức ngày 10-10 tại Hà Nội. Đây là lần đầu tiên Việt Nam tổ chức sự kiện quốc tế, uy tín nhất thế giới về lĩnh vực thương mại gạo này.


Theo Bộ Công Thương, xuất khẩu (XK) gạo của Việt Nam trong thời gian qua đạt kết quả tích cực cả về lượng và giá XK cũng như cơ cấu chủng loại xuất khẩu. XK gạo 2017 đạt 5,82 triệu tấn, tăng 21% so với năm 2016, trị giá đạt khoảng 2,63 tỷ USD, tăng 22%. Giá FOB bình quân XK ở mức 452,6 USD/tấn, tăng  0,8%, tương đương mức tăng 3,7 USD/tấn so với giá XK năm 2016. 

Tăng trưởng tiếp tục được duy trì trong năm 2018, tính đến 15-9, XK gạo đạt 4,73 triệu tấn, tăng 9,3% so với cùng kỳ 2017, trị giá đạt 2,38 tỷ USD. Giá FOB XK bình quân đạt khoảng 503,3 USD/ tấn, tăng 62,4 USD/tấn so với cùng kỳ năm trước.

Đến nay, thị trường XK gạo của Việt Nam đã tăng lên đến khoảng 150 quốc gia và vùng lãnh thổ, từng bước mở rộng thị trường xuất khẩu vào các nước Mỹ- La tinh, Trung Đông… 

Đáng lưu ý, hạt gạo Việt Nam cũng đã bước đầu thâm nhập được các thị trường yêu cầu chất lượng cao như Hàn Quốc, Nhật Bản, Hong Kong (Trung Quốc), Hoa Kỳ, EU và liên tiếp duy trì vị trí nước xuất khẩu lớn thứ 3 thế giới, sau Ấn Độ và Thái Lan.

Các đại biểu tham quan triển lãm gạo

Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục XNK Bộ Công Thương cho biết, hạt gạo Việt đang phải đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức, đặc biệt, thương mại gạo vẫn tiềm ẩn những biến động khó lường. 

Mặt hàng gạo là mặt hàng nhạy cảm, được nhiều nước chú trọng áp dụng các tiêu chuẩn về ATTP và về bảo vệ môi trường rất cao. Bên cạnh đó, sản phẩm thương hiệu gạo vẫn chưa được phần lớn người tiêu dùng cuối cùng tại các nước biết đến.

Để gạo Việt được người tiêu dùng quốc tế biết đến, theo ông Hải, trước hết cần xây dựng các vùng chuyên canh sản xuất lúa gạo hàng hoá có chất lượng. Sản xuất theo quy trình sạnh, gạo hữu cơ, đa dạng hoá các sản phẩm chế biến từ lúa gạo. 

Tổ chức sản xuất theo quy trình chuẩn, đồng bộ từ khâu giống, canh tác, thu hoạch, chế biến, đóng gói. Đặc biệt, xây dựng uy tín, thương hiệu gạo Việt Nam trên thị trường thế giới.

Các đại biểu dự Hội nghị

Bà Nguyễn Thuý Kiều Tiên, Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu lúa đồng bằng sông Cửu Long cho rằng, để nâng cao giá trị hạt gạo Việt thì trước tiên là nâng cao giá trị giống lúa, nâng cao chất lượng. Phát triển giống lúa theo nhu cầu của thị trường. 

Theo đó, áp dụng KHKT vào sản xuất từ giống lúa, các tiêu chuẩn, kỹ thuật cao, nâng cao chất lượng sản phẩm, bảo vệ môi trường. Áp dụng cơ giới đồng bộ từ sản xuất đến thu hoạch và sau thu hoạch. Hình thành các cùng chuyên canh sản xuất lúa hàng hoá như cánh đồng lớn, hợp tác xã…


Lưu Hiệp
.
.
.