Nâng cao chất lượng công tác, tạo niềm tin cho nhân dân vào các cơ quan tư pháp

Thứ Năm, 25/02/2016, 17:17
Ngày 25-2, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự thảo Báo cáo công tác nhiệm kỳ 2011-2016 của Chánh án Tòa án nhân dân (TAND) tối cao và Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tối cao.

Chánh án TAND tối cao Trương Hoà Bình trình bày báo cáo cho biết, trong 5 năm qua các Tòa án đã giải quyết 1.781.410/1.809.080 vụ án, đạt tỷ lệ 98,5%. Cùng với đó là triển khai sâu rộng việc nâng cao chất lượng tranh tụng tại các phiên toà, nên chất lượng xét xử tiếp tục được nâng lên, tỷ lệ các bản án, quyết định bị hủy, sửa do lỗi chủ quan của Thẩm phán giảm 1,35% so với nhiệm kỳ trước.

Chánh án TAND tối cao Trương Hoà Bình trình bày dự thảo Báo cáo công tác nhiệm kỳ 2011-2016 của Chánh án TAND tối cao.

Việc xét xử các vụ án hình sự cơ bản đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp kết án oan người không có tội. Các Toà án đã xét xử 1.233 vụ án với 2.813 bị cáo phạm các tội về tham nhũng, nhiều vụ án lớn, đặc biệt nghiêm trọng về kinh tế, tham nhũng đã được các Tòa án khẩn trương nghiên cứu hồ sơ để đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm minh, như: vụ án PMU18; vụ án Hà Nguyên Cát tại Công ty cao su Phú Riềng, Bình Phước; vụ án Phạm Thanh Bình tại tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin); vụ án Dương Chí Dũng; vụ án Vũ Việt Hùng tại Ngân hàng phát triển Việt Nam chi nhánh khu vực Đăk Lắk - Đắk Nông; vụ án Huỳnh Thị Huyền Như; vụ án Nguyễn Đức Kiên…

Báo cáo thẩm tra của Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Nguyễn Văn Hiện cho rằng, trong xét xử án hình sự vẫn còn để xảy ra 3 trường hợp kết án oan người không có tội. Một số TAND chưa khắc phục triệt để tình trạng để các vụ án quá thời hạn giải quyết theo quy định của pháp luật do lỗi chủ quan của Tòa án. Tỷ lệ các bản án, quyết định của Tòa án bị hủy, sửa do lỗi chủ quan của Thẩm phán có xu hướng giảm nhưng chưa giảm mạnh.

Chất lượng tranh tụng tại phiên tòa của một số TAND chưa cao; nhiều bản án, quyết định có sai sót về số liệu, thông tin về người tham gia tố tụng hoặc tuyên không rõ ràng gây khó khăn cho công tác thi hành án nên phải đính chính, giải thích hoặc kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm.

Theo Chủ nhiệm Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Ksor Phước, đánh giá về hoạt động của Toà thì quan trọng nhất là công tác đấu tranh, xét xử đã phục vụ phòng, chống tham nhũng như thế nào. Ngoài việc xét xử triệt để thì phải có tính giáo dục, răn đe, phòng ngừa qua các vụ án, đó là sự đóng góp, hoàn thiện thể chế, chính sách.

Ông cũng nhấn mạnh Toà cần làm rõ thêm một số vụ án công luận quan tâm. “Qua theo dõi hai nhiệm kỳ tôi thấy nhiệm kỳ này hiệu quả của Toà án các cấp ngày càng cao, ngày càng tiến bộ hơn, đặc biệt gắn với các tiêu chí, Nghị quyết mà Quốc hội nêu ra.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng phát biểu bế mạc phiên họp Uỷ ban Thường vụ Quốc hội thứ 45.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng yêu cầu báo cáo cố gắng lọc bớt công việc của Toà mà tăng thêm nhận định, đánh giá về ý nghĩa, hiệu quả hoạt động. “Báo cáo cần bổ sung những bài học kinh nghiệm như: Bám sát chủ trương, đường lối của Đảng để triển khai hoạt động; xây dựng tổ chức bộ máy ngày càng hoàn thiện; đào tạo đội ngũ cán bộ, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho hoạt động của đội ngũ cán bộ Toà; quá trình hoạt động phải dựa vào dân, nêu cao đạo đức, phẩm chất. Từ đó góp phần xây dựng Toà án ngày càng vững mạnh, chất lượng…” – Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Báo cáo tóm tắt về công tác của ngành Kiểm sát nhiệm kỳ 5 năm vừa qua, Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Hòa Bình cho biết, trong bối cảnh kinh tế- xã hội trong nước và quốc tế có nhiều biến động phức tạp, ngành Kiểm sát đã phấn đấu hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong các nghị quyết của Quốc hội, công tác đầu tranh, phòng chống tội phạm thu được nhiều kết quả tích cực.

Nhiệm kỳ 2011- 2016 đã phát hiện nhiều vụ án lớn về tham nhũng trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, các dự án có vốn đầu tư của nước ngoài, nhiều vụ làm thất thoát tài sản Nhà nước số lượng rất lớn, gây bức xúc dư luận xã hội, tác động xấu đến môi trường đầu tư phát triển kinh tế- xã hội... Cơ quan điều tra thuộc VKSND Tối cao đã phát hiện, khởi tố điều tra nhiều vụ án về tham nhũng, thiết thực góp phần xây dựng cơ quan tư pháp trong sạch, vững mạnh…

Phát biểu kết thúc Phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nêu rõ, Phiên họp thứ 45 đã xem xét, cho ý kiến vào nhiều nội dung quan trọng chuẩn bị cho kỳ họp thứ 11 Quốc hội khoá XIII.

Để chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo cho kỳ họp thứ 11, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ tiếp tục họp Phiên thứ 46 để hoàn tất các công việc. Qua thảo luận, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thống nhất ngày 21/3 sẽ khai mạc kỳ họp với rất nhiều nội dung quan trọng. Trong đó tập trung vào 4 nhóm vấn đề chính: Xây dựng pháp luật; phương hướng phát triển kinh tế- xã hội; tổng kết hoạt động nhiệm kỳ XIII và công tác nhân sự…

Quỳnh Vinh
.
.
.